ป้าเนียร
นาง จำเนียร ป้าเนียร แตงนารา

ข้อคิดสะกิดใจ วันวาเลนไทน์


อ่านสักนิดเมื่อคิดถึงเพศสัมพันธ์

      ข้อคิด....สะกิดใจ    14กุมภาพันธ์   วันวาเลนไทน์
ทำอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์

   ไม่ว่าจะเป็นเพศสัมพันธ์ระหว่างหญิงชาย ชายกับชาย หรือหญิงกับชาย ไม่ว่าจะเที่ยวสถานบริการทางเพศ หลับนอนกับแฟน กับคู่รัก กับคู่นอนชั่วคราว คู่ประจำ หรือกับสามีภรรยาตัวเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่คู่นอนของเราบังเอิญมีเชื้อเอดส์
เชื้อเอดส์อยู่ โดยทั้งเราทั้งเขาไม่รู้ตัวหรือไม่ป้องกัน  เราก็มีโอกาสรับเชื้อจากเขาโดยไม่รู้ตัวและไม่ตั้งใจเช่นกัน

   ถ้าคุณตัดสินใจว่าจะคุยกับคู่ของคุณ  คุณต้องทำอย่างไร
   อาจเป็นเรื่องยากที่คุณจะเริ่มคุยกับคู่ของคุณ ในเรื่องเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งถ้าคุณรู้สึกอยากจะคุย นั่นอาจจะแสดงว่าคุณน่าจะยังไม่พร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์

   เรื่องการคุยกับคู่
เป็นเรื่องที่สามารถเตรียมตัวก่อนล่วงหน้าได้ เช่นการเลือกสถานที่ การเลือกเวลา ก่อนที่จะอยู่สองต่อสองในบรรยากาศที่ไม่สามารถจะคุยกันได้ก่อนการมีเพศสัมพันธ์ เรื่องที่จะคุยกัน อาจจะเป็นเรื่องการอธิบายความรู้สึก
อธิบายการตัดสินใจที่คุณจะยังไม่มีเพศสัมพันธ์ในขณะนี้  และควรจะถามถึงความคิดเห็นของกันและกันในเรื่องที่ตัดสินใจ และจะช่วยกันทำในสิ่งที่ตกลงร่วมกันให้สำเร็จได้อย่างไร ดั้งนั้นคุณอาจต้องคิดล่วงหน้าว่าจะ
อธิบายอย่างไร   คู่ของคูณถึงจะเข้าใจและไม่เข้าใจผิด บนความสัมพันธ์ที่เรารักกัน ใส่ใจซึ่งกันและกัน คู่ของคุณน่าจะฟังและเข้าใจความรู้สึกของคุณ

  แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป

   ขอแสดงความยินดีด้วยที่คุณตัดสินใจได้แล้วว่าจะทำอะไรและการได้พูดคุยกับคู่ของคุณ และคู่ของคุณได้ยอมรับร่วมกันในสิ่งที่คุณตัดสินใจ และมาถึงตรงนี้เราหวังว่า คุณมีช่องทางที่จะช่วยกันต่อเติมให้ความสัมพันธ์
ของคุณกับคู่มีความเข้าใจกันอย่างดี  และคุณต้องรู้ด้วยว่า ในขณะทีกำลังสนุกสนานในหมู่เพื่อน หรือความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน การไปเที่ยวด้วยกัน การดื่มเหล้า การใช้ยาเสพติด อาจจะทำให้คุณลืมตัวที่จะป้องกันตัวเอง

สาเหตุการติดเชื้อไวรัสHIVมาจากการมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้ป้องกันกับผู้ที่มีเชื้อ ซึ่งเราไม่สามารถดูจาก สถานะทางสังคม สภาพร่างกาย ได้ว่ามีเชื้อHIVอยู่หรือไม่ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่ยังมีเพศสัมพันธ์
คุณคงตระหนักรู้ด้วยว่า เอดส์มากับเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันไม่ว่าคุณจะเป็นใคร

  หรือแม้กระทั่งเมื่อคุณเลือกใช้ถุงยางเพื่อมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยในช่วงแรก ๆ แล้วคุณก็อาจจะเผลอและคิดว่าเข้าใจกันตีแล้ว  น่าจะไว้ใจ ได้แล้ว  คนนี้น่าจะไม่มีอะไรแล้ว ไม่มีคนอื่นอีกแล้ว ไม่จำเป็นต้องป้องกันอีกก็ได้

จากความไม่รู้ไม่คิดว่าคนที่เรากำลังมีเพศสัมพันธุ์ด้วยมีเชื้ออยู่ อาจจะดูแลเพียงป้องกันการตั้งครรภ์ด้วยการใช้ยาคุมกำเนิด และไม่เห็นถึงความจำเป็นในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยจากเอดส์
   ดังน้นถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์  ไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม (ช่องคลอด หรือ ทวารหนัก) กับคนที่ติดเชื้อไวรัส HIVคุณอาจจะได้รับเชื้อ ในครั้งใดครั้งหนึ่งของการมีเพศสัมพันธ์ และใช้ถุงยางอานามัยทุกครั้ง
สามารถช่วยป้องกันคุณได้

           การใช้เข็มฉีดยาเสพติดร่วมกับผู้ที่มีเชื้อไวรัส HIV สามารถทำให้คุณติดเชื้อได้
    การไม่มีเพศสัมพันธ์เป็นการป้องกันเอดส์ที่ดีที่สุด
  คุณจะติดอย่างไรในช่วงวัยที่ อยู่ท่ามกลางความสัมพันธ์กับผู้คนที่หลากหลาย มีความสนุกสนาน มีความรักใคร่ทำให้มีโอกาสที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้  คุณคงต้องคิดตัดสินใจว่า  จะมีการร่วมเพศในช่วงนี้เลย หรือ
จะชลอไว้ก่อนจนกว่าจะพร้อมในเรื่องของการป้องกัน
  ถ้าคุณตัดสินใจที่จะมีเพศสัมพันธ์คุณต้องรู้ว่าคุณเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ HIV 
  คุณยังคงมีความสุขจากความสัมพันธ์ทางเพศได้
     การมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้มีแต่เฉพาะการร่วมเพศ เท่านั้น คุณยังคงหาความสุขได้จากการสัมผัส โอบกอด และอยู่ร่วมกัน เรื่องการหาความสุขทางเพศเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยทำความเข้าใจกันเพื่อมีความสุข
และปลอดภัยร่วมกัน
  การตัดสินใจชลอ การร่วมเพศออกไปเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะมีเวลาเรียนรู้ชึ่งกันและกัน เพื่อที่จะสร้างความสัมพันธ์ให้มั่นคงขึ้น
  เพศสัมพันธ์ทุกรูปแบบมีโอกาสทำให้คนติดเชื้อเอดส์ได้ทั้งนั้น
 เพราะความจริงที่ไม่น่าลืมเด็ดขาดก็คือ เชื้อเอดส์สามารถอยู่ในร่างกายของเราได้โดยที่ไม่แสดงอาการอะไรให้รุ้เลยแต่ละคนอาจเสี่ยงรับเชื้อเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์ลักษณะต่างๆกัน
บางคนอาจเห็นชัดว่าตัวเองเสี่ยง แต่บางคนก็ประมาทหรือนึกไม่ถึงว่าตัวเองก็เสี่ยง แต่บางคนก็ประมาทหรือนึกไม่ถึงว่าตัวเองก็เสี่ยง เพศสัมพันธ์ที่ทำให้คนเสี่ยงติดเชื้อเอดส์เช่น หญิงแม่บ้านที่มีเพศสัมพันธ์
กับสามีกับสามีโดยที่ไม่เคยพูดคุยกับสามีเรื่องการป้องกันเอดส์ ไม่ว่าจะเป็นเพราะเชื่อใจไม่คิดว่าสามีจะเป็นอื่นได้หรือเพราะไม่กล้าพูดเรื่องนี้ก็ตาม แต่สามียังคงมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นนอกบ้าน
 คู่รักที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ชึ่งอาจเป็นได้ที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะมีเชื้อมาก่อนจากการมีเพศสัมพันธ์ในอดีตกับคู่รักเก่าหรือการชื้อขายบริการทางเพศ โดยที่แต่ละฝ่ายก็ไม่รู้ตัวมา
ก่อน การชื้อขายบริการทางเพศตามสถานที่ต่างๆ โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัยการมีเพศสัมพันธ์กันในระหว่างเพื่อนนักเรียน เพื่อนที่ทำงาน หรือคนที่เพิ่งพบกัน ในสถานที่แหล่งบันเทิงต่างๆ และไม่ได้มี
โอกาสเตรียมตัวป้องกันเพราะอาจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเร็วและจบอย่างรวดเร็ว ชึ่งเป็นไปได้ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอาจได้รับเชื้อมาก่อนจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ผ่านมา

กว่า 80 เปอร์เช็นต์ ของผู้ติดเชื้อไวรัสHIVติดจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันและคุณจำเป็นต้องรู่ว่าจะป้องกันตัวเองได้อย่างไร ด้วยตัวคุณเอง

 เอดส์แพร่กระจายไปได้อย่างไร
  ถ้าคุณอยู่ในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ได้ คุณคือคนหนึ่งที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ เพราะเชื้อHIVอาจมาถึงตัวคุณได้ ในวิถีชีวิตที่ไม่คาดคิด เช่นความรักในแต่ละช่วงชีวิต
อารมณ์ความรักนำไปสู่เพศสัมพันธ์ ต่อมาความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่น หรือเจอคนใหม่ที่ถูกใจกว่า และอีกนานาสาเหตุ ก็อาจจะเลิกรากันไป นั่นคือโอกาสในการเปลี่ยนคู่ที่เราไม่เคยตั้งใจ

  คนส่วนใหญ่ไม่สามารถบอกเรื่องราวทั้งหมดของเขาได้ เช่นเขาไม่กล้าบอกคู่ของตนเองว่าเคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้วกี่คน กี่ครั้ง หรือยาเคยใช้ยาเสพติด ซึ่งทำให้เขาอาจจะติดเชื้อ
มาแล้วจากประสบการณ์ที่ผ่านมา และเขาเหล่านั้นก็ไม่รู้ตัวด้วยว่าตนเองมีเชื้อ  HIV อยู่ในร่างกายและเราก็ไม่อาจรู้ว่าคนที่เรามีความสัมพันธ์ทางเพศด้วย มีเชื้ออยู่หรือไม่เพราะก็ไม่รู้ได้ด้วยการมองจากภายนอก
และเขาก็อาจนะไม่รู้ตัวว่ามีเชื้ออยู่แล้ว หรือเราก็เลือกตัวสินว่าคนนี้ดูดีคนนี้มาจากครอบครัวที่ดี หรือมีหน้าที่การงานที่ดี ดูสะอาดหรือแม้แต่กระทั่งการไปซื้อบริการทางเพศราคาสูง ไม่น่าจะเป็นผู้ที่มีเชื้อไวรัส
HIV เพราะคิดว่าตนเองเลือดแล้ว คิดดีแล้วก็เป็นได้

หมายเลขบันทึก: 164919เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สาเหตุการติดเชื้อไวรัส HIVมาจากการมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้ป้องกันกับผู้ที่มีเชื้อ ซึ่งเราไม่สามารถดูจาก สถานะทางสังคม สภาพร่างกาย ได้ว่ามีเชื้อHIVอยู่หรือไม่ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่ยังมีเพศสัมพันธ์คุณคงตระหนักรู้ด้วยว่า เอดส์มากับเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันไม่ว่าคุณจะเป็นใคร

ดัง น้นถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม (ช่องคลอด หรือ ทวารหนัก) กับคนที่ติดเชื้อไวรัส HIVคุณอาจจะได้รับเชื้อ ในครั้งใดครั้งหนึ่งของการมีเพศสัมพันธ์ และใช้ถุงยางอานามัยทุกครั้ง

สามารถช่วยป้องกันคุณได้

การ มีเพศสัมพันธ์ไม่ได้มีแต่เฉพาะการร่วมเพศ เท่านั้น คุณยังคงหาความสุขได้จากการสัมผัส โอบกอด และอยู่ร่วมกัน เรื่องการหาความสุขทางเพศเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยทำความเข้าใจกันเพื่อมี ความสุข

และปลอดภัยร่วมกัน

กว่า 80 เปอร์เช็นต์ ของผู้ติดเชื้อไวรัสHIVติดจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันและคุณจำเป็น ต้องรู่ว่าจะป้องกันตัวเองได้อย่างไร ด้วยตัวคุณเอง

เอดส์แพร่กระจายไปได้อย่างไร

ถ้า คุณอยู่ในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ได้ คุณคือคนหนึ่งที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ เพราะเชื้อHIVอาจมาถึงตัวคุณได้ ในวิถีชีวิตที่ไม่คาดคิด เช่นความรักในแต่ละช่วงชีวิต

อารมณ์ความรักนำไปสู่เพศสัมพันธ์ ต่อมาความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่น หรือเจอคนใหม่ที่ถูกใจกว่า และอีกนานาสาเหตุ ก็อาจจะเลิกรากันไป นั่นคือโอกาสในการเปลี่ยนคู่ที่เราไม่เคยตั้งใจ

คน ส่วนใหญ่ไม่สามารถบอกเรื่องราวทั้งหมดของเขาได้ เช่นเขาไม่กล้าบอกคู่ของตนเองว่าเคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้วกี่คน กี่ครั้ง หรือยาเคยใช้ยาเสพติด ซึ่งทำให้เขาอาจจะติดเชื้อ

มาแล้วจากประสบการณ์ที่ ผ่านมา และเขาเหล่านั้นก็ไม่รู้ตัวด้วยว่าตนเองมีเชื้อ HIV อยู่ในร่างกายและเราก็ไม่อาจรู้ว่าคนที่เรามีความสัมพันธ์ทางเพศด้วย มีเชื้ออยู่หรือไม่เพราะก็ไม่รู้ได้ด้วยการมองจากภายนอก

และเขาก็อาจนะ ไม่รู้ตัวว่ามีเชื้ออยู่แล้ว หรือเราก็เลือกตัวสินว่าคนนี้ดูดีคนนี้มาจากครอบครัวที่ดี หรือมีหน้าที่การงานที่ดี ดูสะอาดหรือแม้แต่กระทั่งการไปซื้อบริการทางเพศราคาสูง ไม่น่าจะเป็นผู้ที่มีเชื้อไวรัส

HIV เพราะคิดว่าตนเองเลือดแล้ว คิดดีแล้วก็เป็นได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท