สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

คดีเขาพระวิหาร มรดกโลกของเขมร จริงๆ หรือ


เป็นเรื่องราวใหญ่โตที่เขมร (รัฐบาลกัมพูชา)พยายามนำเสนอข้อมูงเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็น 1.บัญชีรายชื่อเบื้องต้น 2.การจัดทำแฟ้มข้อมูล ให้แก่ศูนย์มรดกโลก (องค์การศึกษาวิทยาศาตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ(UNESCO)เพื่อให้ดำเนินการประกาศให้ปราสาทหินเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกของเขมรเพียวๆโดยไม่เกี่ยวกับราชอาณาจักรไทยแม้แต่น้อย ยังได้สร้างความหงุดหงิด คับข้องใหญ่ในมหาประวัติศาสตร์ที่รัฐไทยในอดีตเสียค่าโง่ อันเจ็บปวดให้กับประเทศล่าอาณานิคม จักรวรรดิ์นิยมฝรั่งเศสอย่างน่าอดสูเป็นอย่างยิ่ง ไม่ต่างอะไรกับกรณีเกาะแก่งน้อยใหญ่ชายแดนริมโขงที่ต้องเสียให้กัลประเทศลาวล้วนเป็นฝีมือของจักรวรรดิ์นิยมล่าอาญานิคมตัวเดียวกัน

            มรดกโลกที่เรียกว่า World Herritage Site หรือที่เรียกกันเต็มๆว่าองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ(UNESCO) มรดกโลกนี้หมายถึงการประกาศโดยองค์กรระดับโลกให้ สถานที่อันได้แก่ ป่าไม้ ภูเขา ทะเลสาป ทะเลทราย อนุสาวรีย์ สิ่งก่อสร้างต่างๆรวมไปถึงเมือง ซึ่งคัดเลือกโดยUNESCOตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 เป็นต้นมา เพื่อประกาศให้ชาวโลกรู้ว่านี่คือคุณค่าของสิ่งที่มนุษย์ชาติหรือธรรมชาติได้สร้างขึ้นมา และสมควรอย่างยิ่งที่มนุษย์ทั่วโลกจะต้องปกป้องดูแลรักษาหวงแหนสิ่งเหล่านี้ เพื่อตกทอดสู่ลูกหลานอย่างยั่งยืนสืบไป ในโลกขณะนี้มี มรดกโลกถึง 830 แห่ง อยู่ใน 138 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรม 644 แห่ง มรดกทางธรรมชาต 162 แห่ง และเป็นแบบผสม 24 แห่ง สำหรับประเทศไทยมี แหล่งอารยธรรมอาทิ อารยธรรมทราวดี ศรีวิชัย ลพบุรี ฟ้าแดดสงยาง กาฬสินธุ์ สุโขทัย ล้านนา ล้านช้าง อยุธยา โบราณสถาน ปราสาทเขาพนมรุ้ง ปราสาทหินพิมาย พระธาตุพนม เทวรูปพระวิษณุสกุลช่างสุโขทัย เจดีวัดพระศรีสรรเพช็ร อุทยาน ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ห้วยขาแข็ง ป่าดึกดำบรรพ์ของอุทยานแห่งาติดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ แนวประการัง 1ใน 10ของโลกที่เกาะสิมิลัน  กรณีที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับไทยก็คือปราสาทหินเขาพระวิหาร ที่ทางขึ้นบนเนื้อที่ทั้งหมดเกือบ 80 % อยู่ในประเทศไทย และหากรื้อฟื้นเรื่องนี้ก็เห็นได้ชัดเจนว่าสมันนั้นรัฐไทยอ่อนแอความรู้ในเรื่องการจัดทำแผ่นที่ และท่น่าเจ็บใจก็คือแผนท่สมัยนั้นของราชอาณาจักรไทยก็ยังยืนยันว่าปราสาทเขาพระวิหารเป็นของเขมรด้วยแรงผลักดันนี้จึงส่งผลให้ศาลโลกตัดสินเข้าข้างฝรั่งเศส ทั้งๆที่ไม่มีที่ไหนเขาทำกัน กรณีนี้จึงต้องยินยอมพร้อมใจกันทั้ง 2 ประเทศเสนอโดยจัดทำเป็น1.ข้อมูลบัญชีรายชื่อ 2.จัดทำแฟ้มข้อมูล ร่วมกัน สมัยผมศึกษาการจัดการโบราณสถาน ศิลปกรรม ประวัติศาสตร์ บริเวณทางขึ้นเขาพระวิหารที่เป็นของไทย ยังดำเนินการผิดหลักในเรื่องการบริหาร อนุรักษ์และจัดการโบราณสถาน หากตลอดทางขึ้นเขาพระวิหารมีตึกรามอาคารสมัยใหม่ โรงแรมใหญ่โต่ สร้างขึ้นมามากมาย นี่เขาเรียกว่าเป็นการบดบังความงดงามของโบราณสถาน ดังนั้นตลอดเส้นทางขึ้นของอุทยานประวัติศาสตร์เขาพระวิหารจึงต้องได้รับการดูแลอย่างดีให้คงสภาพเดิมไว้ให้มากที่สุด(เปรียบกับทางเดินเข้าปราสาทหินเขาพนมรุ้ง ซึ่งนั่นแหละคือการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมโบราณสถานที่น่าสนใจยิ่ง 

 

หมายเลขบันทึก: 164856เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท