ความหมายบนผืนธง...แห่ง ๕ ชาติเอเชียกลาง


 

ธงชาติคีร์กิซสถาน( คีร์กิส ) Kyrgyzstan / Кыргызстан

........คีร์กีซสถานอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซียมาตั้งแต่ครั้งที่รัสเซียยังเป็นสมบูรณาญาสิทธิราช จวบจนกระทั่งปี ๑๙๙๑ สาธารณรัฐแห่งนี้จึงเป็นสาธารณรัฐสุดท้ายที่ประกาศอำนาจอธิปไตยของตัวเอง ...คีร์กิซสถานได้รับเอกราชเมื่อปี ๑๙๙๑( พ.ศ.๒๕๓๔ ) แต่ก็ยังไม่มีธงที่เป็นของตัวเองใช้เลย จนกระทั่งปี ๒๕๓๕ จึงเริ่มมีการใช้ธงเช่นที่เห็นในปัจจุบัน ธงของคีร์กิซสถานเป็นธงที่มีพื้นหลังสีแดง ซึ่งมีประวัติที่เชื่อกันว่ามาจากการเป็นธงที่มานาส วีรบุรุษแห่งชาติใช้ มานาสเป็นขุนนางที่รวมเผ่าชนเร่ร่อนทั้ง ๔๐ เผ่าขึ้นเป็นชาติ ดังนั้นนอกจากธงพื้นแดงแล้ว กลางธงจึงมีดวงอาทิตย์สีเหลืองมีรัศมี ๔๐ เส้นแฉก แทนบรรดาเผ่าและวีรบุรุษทั้ง ๔๐ คนของมานาสด้วย รังสีของดวงอาทิตย์หมุนตามเข็มนาฬิกาที่ด้านหน้าธง แต่ถ้าเป็นด้านหลังธงรัศมีดวงอาทิตย์จะหมุนทวนเข็มนาฬิกา

ความหมายบนผืนธง...

๑. สีแดง หมายถึง มานาสขุนนางผู้เป็นวีรบุรุษแห่งชาติ

๒. รัศมีดวงอาทิตย์ ๔๐ เส้นแฉก หมายถึง เผ่าทั้ง ๔๐ ที่รวมกันเป็นชาติ

๓. วงกลมกลางดวงอาทิตย์คือยอดเต๊นท์เยิร์ตบ้านของเผ่าเร่ร่อนที่ใช้มาแต่โบราณ( * เต๊นท์เยิร์ตที่ปรากฎบนธงเป็นการมองลงมาจากที่สูงเห็นหลังคาเต๊นท์ หรือที่เรียกว่า ตันดุ๊ค-Tanduk แบบคีร์กิซ เต๊นท์พักแบบนี้เป็นเต๊นท์ที่ชนเผ่าเร่ร่อนในทุ่งหญ้าใช้กัน มันเป็นสัญลักษณ์การรวมกันของเวลากับสิ่งที่เกิดขึ้น, ต้นกำเนิดชีวิต, บ้านและเรือน และประวัติศาสตร์ของคนเผ่าเร่ร่อน )

ธงชาติคาซัคสถาน Kazakhstan / Казахстан

........คาซัคสถานเป็นส่วนหนึ่งของเอเชียกลางที่ถูกรัสเซียยึดครองมาตั้งแต่ศตวรรษที่ ๑๘ และยังเป็นสาธารณรัฐสุดท้ายที่ใหญ่ที่สุด ที่ถอนตัวออกจากการปกครองของโซเวียต...ธงของคาซัคสถานหลังการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ เริ่มมีการนำมาใช้เมื่อปี ๒๕๓๕ พื้นธงซึ่งเป็นสีฟ้ามาจากท้องฟ้าที่เหยียดตัวอยู่เหนือเหล่าประชาชนคาซัค นอกจากนั้นยังแทนความกินดีอยู่ดี แทนความสงบ สันติ และการรวมตัวกัน กลางธงเป็นรูปพระอาทิตย์สีทองมีรัศมี ๓๒ เส้นแฉก กับนกอินทรีเบอกุท นกที่มีเฉพาะที่ทุ่งหญ้าเสต็ป กำลังลอยตัวอยู่ใต้ดวงอาทิตย์ เครื่องหมายทั้งสองเมื่อรวมกัน แทนความรัก อิสรภาพ และความปรารถนาของประชาชนคาซัค ส่วนลวดลายที่กล่าวว่าเป็นลวดลายของชาติก็คือแถบริ้วทางตรงที่วางไว้ตรงสันธง...

ความหมายบนผืนธง...

๑. สีฟ้าท้องฟ้า หมายถึง ท้องฟ้าที่เหยียดตัวเหนือประชาชนชาวคาซัค

๒. อินทรีเบอกุทแห่งทุ่งหญ้าเสต็ปกางปีกถลาร่อนใต้ดวงอาทิตย์ หมายถึง ความรัก อิสรภาพ และความปรารถนาของประชาชนคาซัค

๓. ลวดลายของชาติตามประเพณี ถูกวางไว้ใกล้สันธง

ธงชาติเติร์กเมนิสถาน Turkmenistan / Туркмениста́н-Туркмения

........เติร์กเมนิสถานเดิมเป็นหนึ่งใน ๑๕ รัฐซึ่งถูกรวมอยู่ในสหภาพโซเวียตรัสเซียปรเทศนี้แยกตัวออกมาเป็นเอกราชเมื่อปี ๒๕๓๔ ...แบบของธงเติร์กเมนิสถานรุ่นก่อน เริ่มใช้เมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๕ หลังชนะการประกวด มันเป็นธงที่มีพื้นฐานมาจากวัฒนธรรมประเพณีของเติร์กเมน ในการให้ความหมายอย่างเป็นทางการ ดางทั้ง ๕ ดวงแทนจังหวัดใหม่ ๆ ที่ตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญในปี ๒๕๓๕ ลายพรมโบราณทั้งห้า แทนลายแบบโบราณที่ชนเผ่าใช้ทอพรมที่มีชื่อเสียงของเมืองนี้ ส่วนช่อใบมะกอกเพิ่งมีการเพิ่มเข้าไปในธงเมื่อปี ๒๕๔๐ เพื่อ ทำให้การเมืองแบบเป็นกลางที่เกิดขึ้นเมื่อปี ๒๕๓๘ เป็นอมตะ...

ความหมายบนผืนธง...

๑. ช่อมะกอกแบบเดียวกับสหประชาชาติ หมายถึง ความต้องการที่จะให้การเมืองเป็นกลางตลอดไป

๒. ลวดลายบนธง แทน ลายพรมโบราณ ๕ แบบ

๓. ดาวแต่ละดวง รวม ๕ ดวง แทน แคว้นแต่ละแคว้นที่เกิดใหม่

๔. สีเขียว หมายถึง สีที่ได้รับการยอมรับและเคารพนับถือในเติร์กเมนิสถาน

ธงชาติอุซเบกิสถาน Uzbekistan / Узбекистан

........อุซเบกิสถานเคยเป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรมองโกล แต่อุซเบกิสถานก็ตกเป็นของรัสเซียตอนปลายศตวรรษที่ ๑๙ และได้รับเอกราชเมื่อปี ๒๕๓๔...อุซเบกิสถานเป็นสาธารณรัฐเอเชียกลางประเทศแรกที่มีธงชาติแบบไม่เป็นคอมมิวนิสต์ใช้ แม้ธงชาติปัจจุบันจะมาจากธงโซเวียต-อุซเบกิสถานเดิม...

ความหมายบนผืนธง...

๑. แถบสีฟ้า แทน น้ำและท้องท้องฟ้า และยังเป็นสีของธงติมูร์ ผู้ปกครองอาณาจักรอุซเบกมาตั้งแต่ศตวรรษที่ ๑๔

๒. แถบสีขาว แทน สันติและความบริสุทธิ์

๓. แถบสีเขียว แทน ธรรมชาติและความอุดมสมบูรณ์ และยังเป็นสีสัญลักษณ์แบบมุสลิมอีกด้วย

๔. แถบสีแดง แทน พลังชีวิตที่พบในประชาชนทุกคน

๕. พระจันทร์ แทน สาธารณรัฐแห่งใหม่

๖. ดาว ๑๒ ดวง แทน เดือนต่าง ๆ ตามปฏิทินอิสลาม

๔. สีเขียว หมายถึง สีที่ได้รับการยอมรับและเคารพนับถือในเติร์กเมนิสถาน

ธงชาติทาจิกิสถาน Tajikistan / Таджикистан

........ทาจิกิสถานเดิมเป็นสมาชิกของสหภาพโซเวียตรัสเซีย แต่แม้ประเทศนี้จะประกาศตนเป็นเอกราชเมื่อปี ๒๕๓๔ แต่อิทธิพลของรัสเซียและคอมมิวนิสต์ก็ยังคงแข็งแกร่ง...ในปี ๒๕๓๕ ทาจิกิสถานกลายเป็นสาธารณรัฐที่เคยอยู่ใต้การปกครองของสหภาพโซเวียตประเทศสุดท้ายที่เพิ่งมีธงของตัวเองไว้ใช้ โดยสีธงที่ปรากฏ ณ ปัจจุบัน แดง ขาวและเขียวอ่อนก็คือธงที่ถูกเลือกใช้เมื่อครั้งเป็นสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต-ทัดซิค ตั้งแต่ปี ๒๔๙๖  

ความหมายบนผืนธง...

๑. แถบสีแดง แทน สีที่ปรากฏบนธงของโซเวียต

๒. แถบสีขาว แทน สีจากฝ้ายอุตสาหกรรมสำคัฐของประเทศ

๓. แถบสีเขียวอ่อน แทน ผลิตผลจากฟาร์ม

๔. มงกุฏและดาว แทน อำนาจและอธิปไตยของทาจิกกิสถาน

 

***จบแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมครับ...

 

 

คำสำคัญ (Tags): #centralasia
หมายเลขบันทึก: 164842เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข อ บ คุ น น ะ

ช่ ว ย ใ ห้ เ ร า ทำ ง า น เ ส ด จ น ไ ด้

. . . . . ! ! ~ ~

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท