เมื่อต้องหาที่พักที่อังกฤษ..ถ้าไม่ใช่โรงแรม...สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงคือ..??


เมื่อต้องหาที่พัก ไม่ว่าเพื่อมาเรียน ดูงาน มาทำวิจัย..หากไม่ได้พักที่โรงแรม..สิ่งที่ต้องคำนึงคืออะไร...??

ตอนเรามาอยู่ที่อังกฤษใหม่ๆด้วยความที่ขี้เกียจเดินขึ้นหลายชั้นก็เลยเช่าห้องชั้นล่าง..นึกในใจ โห..อะไรจะโชคดีขนาดนี้..ไม่ต้องปีนขึ้นชั้นบน..เลย

แต่ปรากฏว่าบางครั้งก็ต้องเปิดหน้าต่าง เช่น ตอนทำกับข้าว หรือช่วงไหนอากาศร้อน หรือเพื่อระบายอากาศบ้างบางครั้ง เป็นต้น ทำให้ต้องพบกับความไม่ปลอดภัยบางประการ.. 

วันหนึ่งกำลังล้างจานอยู่ในคร้วก็เห็นคนเดินอยู่ข้างนอก ก็ไม่ได้ระวังอะไร แต่ก็สงสัยเหมือนกันว่าเอ๊ะทำไมเดินวนๆเวียนๆไม่ไปไหนซะที..วันนั้นก็เปิดหน้าต่างทั้งห้องน้ำ ห้องครัว..พอเดินออกจากห้องครัว จังหวะที่เดินไปหน้าห้องน้ำพอดี ก็เห็นฝ่ามือพิฆาต..ยื่นเข้ามาตรงหน้าต่าง แล้วตรงหน้าต่างเราก็วางเครื่องสำอางบ้าง น้ำยาต่างๆบ้าง..มือ..พิฆาต..นั้นก็ควานหาของ..ได้ก็หยิบ..เอาขวดน้ำยาป้วนปากไป..แล้วก็วิ่งร้อยเมตร.. เราเห็นก็ตกใจ..เหมือนกัน.. แต่ด้วยสัญชาตญานโหด..."รู้สึกว่า..ไม่ได้นะ ทำแบบนี้ไม่ถูก...ขอกันดีๆก็จะให้ได้...นะแค่นี้ ถ้าไม่มีใช้นะ..บอก..กันดีๆก็ได้" ก็เปิดประตูห้อง..วิ่งร้อยเมตรเหมือนกัน...ปากก็ร้องเรียก"ตำรวจๆ""ฉันแจ้งตำรวจจับนะ" ตะโกนไป วิ่งไป...(เกือบตาย..วิ่งเหนื่อยเลย)

ไม่ทราบว่าเป็นเด็กติดยาหรือเปล่า หรือนึกเล่นสนุกๆ..หรืออะไร..วิ่งไปวิ่งมากัน..สักพักเด็ก(อายุประมาณ 10 กว่าขวบ)คนนั้นก็โยนขวดน้ำยาทิ้งแล้วก็วิ่งหนีไป..เอ..หรือว่าเด็กไม่มีเพื่อนเล่น..มาชวนเราวิ่งเล่นหรือเปล่า..แต่ว่าคราวหน้าบอกกันดีๆก็ได้..หัวใจจะวาย...แบบนี้ไม่ไหว...

อีกเหตุการณ์หนึ่งคือ..นั่งเล่นอยู่ในห้องรับแขก ตาก็เหลือบไปเห็นฝ่ามือพิฆาตพร้อมถุงมือสีดำ กำลังจะโหนตัวจากรั้วด้านนอกเพื่อเข้ามาด้านใน "ก็เลยรีบกระโดดเหมือนกัน เพื่อไปปิดม่าน" เพราะไม่ทราบว่ามาไม้ไหน..ต้องระวังไว้ก่อน..เพราะเขากำลังจะปีนเข้ามาในรั้ว เราก็แอบดูว่าตาคนนี้มาทำอะไร..ด้วยความอยากรู้อยากเห็น..กลัวๆเหมือนกัน.. แล้วก็แกล้งทำเป็นเคาะๆให้เขาได้ยินว่ามีคนอยู่..นะ ตาคนนี้ก็เลยเดินไปที่อื่น...

สรุปว่าไม่ควรอย่างยิ่งที่จะอยู่ชั้นล่างสุดอันตรายมาก...และถ้าให้แนะนำนะคะ ควรเลือกชั้นบนสุดของที่พัก แต่ก็ไม่ใช่ที่พักสูงสิบชั้น คือให้พยายามหาที่พักที่ไม่ควรสูงเกินสามหรือสี่ชั้น กำลังดีคะ ด้วยเหตุผลคือ นอกจากในเรื่องความปลอดภัยแล้ว..ปัญหาคือวัสดุในการสร้างอาคารที่พักให้เช่า..ขอบอกว่าแย่สุดๆเป็นเหมือนกันทุกที แม้แต่ที่อเมริกา ได้ยินกันหมด เสียงจะดังและก้อง ดังนั้น ถ้าเราไม่ได้อยู่ชั้นบน เราจะได้ยินคนเดิน คนเข้าห้องน้ำ กระโดดอยู่บนหัวเรา ทำให้เราอ่านหนังสือ หรือนอนแทบไม่ได้เลยคะ..

เป็นประสบการณ์ที่ค่อนข้างแย่ในปีแรกๆ ก็เลยทำให้ตอนนี้ย้ายมาอยู่ชั้นบนสุดคือชั้นสาม ตอนนี้สบายหน่อยคะ แค่ระวังว่าอย่าทำเสียงดังลงไปข้างล่าง ไม่ใส่รองเท้าเดิน ไม่กระโดด ไม่จัดปาร์ตี้ในบ้าน เพราะไม่อย่างนั้น ชั้นล่างตาย สถานเดียวเลยคะ...

ดังนั้น...ถ้าต้องเช่าที่พัก..หากไม่ใช่โรงแรม..นะคะ ก็ควรเป็นที่อยู่ชั้นบนสุดซึ่งไม่สูงเกินไป.. จะดีที่สุดคะ...เราก็จะได้"มีความปลอดภัยและสงบสุข มากกว่าอยู่ชั้นล่างๆ"ข้อแนะนำนะคะ..สำหรับ.คุณพ่อ คุณแม่ คุณลุง คุณป้า คุณน้า คุณอา ลูกๆและหลานๆ บ๊าย บาย......คะ I Love u 

หมายเลขบันทึก: 164763เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท