กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน


สามัคคีคือพลัง
ผ่านไปอีกแล้วกับค่ายลูกเสือโรงเรียนนครไตรตรึงษ์ ปีงบประมณ 2551 ปีนี้ประทับใจครูแตนมาก ผู้กำกับทุกท่านมีสปิริตกันมากมาก ต่างคนก็ต่างเลือกเสนอตัวรับใช้ อุ้ยไม่ใช่ เสนอตัวรับงานกันคนละงาน 2 งาน การประชุมลูกเสือมีสีสันกว่าทุกปี  เริ่มกิจกรรมด้วยการเดินทางไกลที่แปลกกว่าทุกปี คือต้องมีการหา RC ตามสัญญลักษณ์ของแต่ละหมู่ ซึ่งในการเดินทางต้องแบกสัมภาระด้วยแล้วยังต้องผ่านฐานผู้กำกับ พร้อมกับสอบการท่องกฏ คำปฏิญาณ เพลงบังคับลูกเสือธีรราช เพลงราชสดุดี ฯลฯ  เมื่อได้ RC ครบแล้วลูกเสือต้องช่วยกันเรียบเรียงประโยคให้สมบูรณ์จึงจะผ่านวิชาเดินทางไกล ต่อมาเป็นวิชาการจัดการค่าย ที่มีอุปสรรคในวันที่ 2 คือฝนหลงฤดูมาเยี่ยมชาวค่ายทำให้ เต็นท์นอนเปียกไปตามระเบียบ และอพยพลูกเสือขึ้นมานอนบนอาคาร  วิชาผจญภัยซึ่งครูแตนรับเอง(ยืมมือเพื่อนทำ)แต่ครูแตนทดสอบเองทุกฐานผ่านฉลุย สนุก โหด มัน ฮา กันไปตามระเบียบ และมาถึง วิชาสะกดรอยที่ลูกเสือต้องใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้เป็นประโยชน์   ส่วนวิชาพิเศษคือกิจกรรมทางน้ำที่ครุแตนได้ลงเล่นน้ำเสียสะใจไปเลย เล่นน้ำปิงอันใสไหลเย็นหลังโรงเรียนเราเอง  เลยหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง  ส่วนวิชาบันเทิงก็ใช่เล่น เรามีวิทยากรพิเศษ ครูชูศิลป์ ศิลป์จริงๆ เราเลยเต้นเสียสนุกไปเลย สรุปว่าปีนี้ครูผู้กำกับลูกเสือมีความสามัคคีดีมาก (พิเศษ ) ทำให้ลูกเสือเป็นพี่น้องกันทั่วโลกจริง ๆ นี่แหล่ะสามัคคีคือพลัง
หมายเลขบันทึก: 164744เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 01:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

"ครูจะเป็นแบบอย่างที่เด็กจะทำตาม   ครูทำอย่างไร  เด็กก็ทำอย่างนั้น ลูกเสือสำรองก็จะทำตามลูกเสือรุ่นพี่  คนที่เขาเกียดลูกเสือ  ก็เพราะเห็นตัวอย่างที่ไม่ดีจากครู"  ฝากกระแสพระราชดำรัสนี้ไว้เตือนใจ  โชคดีที่โรงเรียนนี้มีทีม ผบ.ลส.ที่ดี  ".... ใครก็ตามที่นำวิธีการของลูกเสือมาพัฒนาตนเองและงานในหน้าที่  คนผ้นั้นก็จะพบกับความเจริญ"

ขอบคุณค่ะคุณทศพล ที่อุตส่าห์แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกัน  ตั้งแต่ดิฉันเป็นนักเรียนก็รู้สึกชอบในกิจกรรมลูกเสือเนตรนารีอยู่แล้ว เมื่อเป็นครูท่าน ผอ.ยงยุทธได้ให้โอกาสได้ฝึกอบรม ATC อีกเลยชอบใหญ่และเมื่อได้มาปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนและในค่ายลูกเสือก็ได้ตั้งใจเต็มที่ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

น้องแตน ต้องมีมานะ แล้วคิดเทคนิกวิธีสอนอย่างฉลาด  ช่วยพัฒนากิจการลูกเสือให้เจริญก้าวหน้าถึงตัวเด็กตามหลักกระบวนการลูกเสือ  โดยยึดผ้เรียนและพิธีการของลูกเสือ เด็กจึงจะได้วินัย คุณธรรมจริยธรรม และความร้จากประสบการณ์ตรงที่ครูจัดให้  อย่าเพลินกับการสอนเกมและเพลงมากเกินไป  เพราะกิจกรรมลูกเสือเป็นทักษะชีวิตเด็กได้เรียนร้ด้วยการปฏิบัติจริง  เสด็จพ่อ ร.๖ มอบให้ครูลูกเสือนำไปพัฒนาเด็ก ด้วยการแฝงปรัชญาการเรียนร้ที่หลากหลาย

ขอบคุณค่ะคุณทศพล ที่เข้ามาให้กำลังในกันและช่วยชี้แนะ ครูแตนอยากจะบอกว่าครูแตนรักในกิจกรรมที่สนุก แต่ตัวครูแตนเองนำนันทนาการไม่สนุกอย่างที่คิด แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นต้องมีความร่วมมือในส่วนของผู้กำกับกิจการลูกเสือจึงจะสำเร็จอย่างที่ทุกคนคาดหวัง ขอบคุณค่ะ

<p>การลูกเสือช่วยพัฒนาคนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท