ความอดทนในการรับความกดดัน


ความอดทน ทุกข์และสุข มีเวลาอยู่กับเราเท่าๆกัน

ความสามารถที่เราต้องการให้เกิดขึ้นในตอนนี้ ในทุกคนก็คือ ความอดทนในการรับความ กดดันกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม      เป็นธรรมดามากเลย ที่ทุกคนต้องการสิ่งที่ปารถนาไม่ต้องการเผชิญกับความรู้สึกที่ไม่ชอบใจ เราจึงแสวงหาสิ่งต่างๆตามความต้องการโดยวิธีสารพัดวิธี บ้างครั้งก็สำเร็จสมความต้องการ บ้างที่ก็ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ แล้วเราจัดการกับความรู้สึกต่างๆได้อย่างไร เราดีอกดีใจกับความสุขที่ผ่านเข้ามาแล้วรั้งให้อยู่กับเราให้นานแสนนาน ในขณะที่ความไม่บันเทิงใจเราขับไล่ไสส่งให้มันไปให้พ้น ถ้ามันไม่ไปเราจะสู้กับมันหรือจะถอย ถ้าจะสู้จะสู้อย่างไรจะถอยจะถอยอย่างไร เจ้าความหอมหวานจากความสุขล่ะ จะจัดการกับมันอย่างไรกอดมันให้แน่นๆ มันก็ยังหลุดพ้นเราไปอีก ในสถานการณ์ปัจจุบันไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่เรามีความอดทนน้อยเหลือเกินที่จะยอมรับสิ่งที่ผ่านเข้ามา บ้างที่ก็ตัดสินด้วยความรู้สึกที่เราเรียกว่า ชั่ววูบ สิ่งที่ตามมาช่างหัวมัน ได้พูด ได้ทำ แล้วสะใจเพียงพอแล้ว เกิดอะไรขึ้นนะ อยากให้มองทุกสิ่งอย่างความเข้าใจว่า ในความสุขที่หอมหวานมีความทุกข์รออยู่ และในความทุกข์ที่เราทรมานยังมีความสุขเล็กๆรอเราอยู่ ทุกข์และสุข มีเวลาอยู่กับเราเท่าๆกัน เลือกที่จะอยู่กับทุกสิ่งที่เราเผชิญอย่างอดทนและยอมรับอย่างคนที่มีความสุข

คำสำคัญ (Tags): #ชั่ววูบ สะใจ
หมายเลขบันทึก: 164642เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2008 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท