สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ศรัทธาที่หนักแน่น หนักกว่าภูผา บทเรียนจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดขอนแก่น


แท้จริงหัวใจ มาจากคำภาษอรับว่า ตะก๊อลบุล" "เปรียบหัวใจนั้นเสมือนกับขนนกที่อยู่โครต้นไม้ ซึ่งถูกลมพัดพลิกคว่ำพลิกหงาย"รายงานโดยอะหมัด แค่เพียงมีลมพัดผ่าน เบาๆมันก็ปลิว ล่องลอยไปอย่างไร้ทิศทาง ทุกคนมีอารมณ์ใฝ่ต่ำ ต้องควบคุมมันให้ได้ เพราะอารมณ์ทำให้ หัวใจเรามีความอยากไปต่างๆนาๆ อยากเด่น อยากดัง อยากเป็นผู้นำ อยากหล่อ อยากสวย อยากได้มาครอบครอง อยากได้มาคู่กาย พึงระลึกไว้เสมอว่า คนรวยมาก ก็ถูกพระผู้เป็นเจ้าทดสอบมาก ถูกสอบสวนมาก ว่าเงินที่มี เงินที่อัลออฮ(ว.บ)ให้มานั้นใช้จ่ายไปในทางไหนบ้าง ในหนทางใด สวยดี หล่อดี ก็ถูกทดสอบว่าปกปิดร่างกาย (เอาเราะฮ)ปิดของสงวน ที่ศาสนาอิสลามบัญญัติ หรือทำซิน่า (ผิดประเวณี) ใช้ร่างการไปในทิดทางใด
          ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นมุสลิมผู้นอบน้อมยอมจำนนต่อเอกองค์อัลลอฮ(ซ.บ)พระผู้เป็นเจ้า นั้นท่านทราบหรือไม่ว่า 1.ท่านรู้ท่านทราบว่า ซุนนะฮ แบบอย่างท่านศาสดามูฮัมหมัดเป็นอย่างไร มีอะไร แต่ท่านไม่ทำตาม แสดงว่าท่านปฏิเสธรซูล นบี อาจเพราะไม่ทราบ ไม่ได้ศึกษา หรือไม่ใส่ใจ ทำตามหัวใจจะพาไป ซัยฏอน(มารร้าย) นั่งยิ้มอย่างดีใจ 2.ชอบเลี่ยงหลักการศาสนา มุสลิมมะฮ (มุสลิมผู้หญิง) ไม่คลุมฮิญาบ ปกปิดเอาเราะห์ ปิดก็เพียงฮิญาบบางเบา ผืนเล็ก ทำเหมือนเป็นแฟชั่น ใส่เสื้อผ้ารัดรูป กางเกง เอวต่ำ โชว์เรือนร่าง สักลาย ลืมไปว่าฮญาบนั้นจุดประสงค์เพื่ออะไรกันแน่ (พวกตะวันตกมักเอาเรื่องไปอ้างว่าอิสลามกดขี่ผู้หญิง ทั้งๆความจริงแล้วนี่คือคำสั่งใช้คำสั่งห้ามของพระผู้เป็นเจ้าจากพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน 3.ฟังเพลง หัวใจอ่อนไหวไปกับเสียงเพลงคึกคัก วาบหวิว อารมณ์แปรปรวณ ระวังมันจะนำไปสู่การชิริก(เทียบเคียงเสมอพระผู้เป็นเจ้า) บ้างคนบ้าคลั่งเพลง จนแยกไม่ออกแล้วว่าเราเป็นใคร ใครสร้างและให้ชีวิตเรา 4.เศร้า เหงา มั่วแต่งมงายกับเรื่องไร้สาระ หาแก่นสารไม่ได้ ไม่ใช้เวลาในการเรียนรู้คำสอนทั้งจากพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน และวจนะท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ.ล) ซึ่งความรักที่ดีงามคือความรักในพระผู้เป็นเจ้า 5. เอาชะคะคาน ยอมไม่ได้ แพ้ไม่เป็น เอาชนะอารมณ์ด้วยความอดทนอดกลั้นทำไม่ได้ ทำไม่เป็น ซึ่งน่าจะรู้ว่าความอดทน อดกลั้นเป็นซุนนะห์(แบบอย่าง)ของท่าน นบี (ศาสดามูฮัมหมัด ซ.ล)เช่นกัน 6.เล่นพรรคเล่นพวก หลงลืมไปว่าผิดถูกเป็นเช่นไร เขาจะดีจะถูกไม่สนใจ รู้แต่ว่าต้องช่วยพวกตัว ลืมความถูกต้องยุติธรรม บางครั้งต้องเด็ดขาด แต่ต้องตั้งไว้ด้วยความฉลาด สุขุมและมีวิทยปัญญา เรื่องนี้ไม่ต่างอะไรกับที่เกิดขึ้นในคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดขอนแก่นขณะนี้(วิกฤติผู้นำ) 6.เทศกาลต่างเข้าร่วมไปหมด ไปร่วมงานเปิดศาลหลักเมือง ต้องมีความรู้ ต้องแยกแยอะ ว่าถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ (กรรมการจังหวัดขอนแก่น) 7.ชอบความโด่งดัง เป็นที่1 เป็นผู้นำ บ้าอำนาจ คนจะได้จำชื่อเราได้  อยากมีชื่อเสียง หน้าที่การงานไม่รับผิดชอบ ทุจริตคอร์รัปชั่น ขาดความสุขุมรอบคอบ  ขาดสติและไร้ความยุติธรรม โกหกมดเท็จ พูดปดเป็นอาจินต์ 8.โกรธจนลืมตัว ที่สุดปัญยาก็หาย กระทำโดยปราศจากลักษณะของผู้ที่มีอิหม่าม พูดไร้สาระ เท็จและเชื่อถือไม่ได้ ด่าว่าผู้คน ไว่ละเว้นแม่บนมัสยิด บ้านของอัลออฮ(ซ.บ)ก็กล้าทำ 9.ยึดเห็นผลตัวเองเป็นใหญ่ เป็นเหตุผลของมนุษย์ล้วนๆ หลงคำสรรเสริญเยิยยอ ว่าเก่ง ว่าดี ขาดสติพิจารณา 10 ใครเตือนไม่ฟัง แม้ใครจะเตือนด้วยเรื่องศาสนา ก็หาฟังไม่ คิดว่าตัวเองเก่งแล้ว คนฉลาดจริงจะไม่อวดเก่ง ไม่โอ้อวด คนฉลาดมักเป็นเหยื่อของคนแกล้งโง่
คำสำคัญ (Tags): #ศรัทธา
หมายเลขบันทึก: 164323เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2008 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท