สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ละคอนน้ำเน่าในรายการโทรทัศน์ไทย เมื่อไหร่ผู้รับผิดชอบ เจ้าของสถานี เจ้าของสัมปทานรายการจะหันกลับมาสร้างละคอนที่สร้างสรรค์


ไม่ทราบว่าเจ้าของหรือผู้รับสัมปทานรายการ สถานีโทรทัศน์ของไทยหลายช่องจึง ผลิตละคอนน้ำเน่า ไร้สาระ ตบตีกัน จนมีเรื่องราวกระทบกับอาชีพใหญ่น้อยของสังคมที่ทนไม่ได้ออกมาเรียกร้องให้เบาๆลงหน่อย อีกหลายต่อหลายคนบอกว่าเวลาเจอละคอนน้ำเน่าจะหนีไปดูรายการอื่นทันที รับไม่ได้ และอีกหลายคนหันไปเสียเงินติดจานดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี ตลอดจนไปติดพีวิว แลกกับค่าโทรศัพท์บางยี่ห้อ หรือหันมาติดยูบีซีซะเลย ซึ่งราคาก็ไม่แพงนักแต่ต้องรู้จักเลือกนะครับ เพราะขณะนี้แข่งกันน่าดู โดยที่รัฐเองเข้ามาควบคุม กำกับดูแล ในเรื่องราคาน้อยมาก
              ผม ทนอดกับรายการน้ำเน่า ทั้งดเกมส์โชว์ ทั้งรายการละคอนประโลมโลก แบบน้ำเน่าสุดๆของหลายช่องที่แข่งกันออกอากาศ เชื่อว่าหลายคนหันไปดูทีวีสาธารณะแม้ว่าจะไม่ค่อยมีรายการเด่นๆในช่วงนี้ แต่สารคดีที่นำมาออกอากศน่าสนใจ ได้สาระ เนื้อหามากกว่าต้องทนอด อดทน ทรมานใจดูละคอนน้ำเน่าของหลายช่อง ประชาชนมีทางเลือกน้อยโดยเฉพาะคนจนๆที่หากเขามีความคิดสร้างสรร และอดทนดูรายการละคอนน้ำเน่าน่าเบื่อนี้ไม่ได้ คงต้องเก็บหอมรอมริบเพื่อหาเงินไปติดเคเบิ้ล หรือจานดาวเทียมดูสิ่งที่มันเซ็งยามกลับเข้าบ้านและอยากดูอะไรที่มันพอจะได้เนื่อหาสาระหน่อย นักแสดงก็เหอะคุณไม่เบื่อบ้างหรือไงกับการแสดงละคอนน้ำเน่าอย่างนั้น ตั้งคำถามและสะท้อนมาแบบนี้เพื่อให้เห็นว่าเมื่อไหรผู้รับผิดชอบบ้านเมืองจะจัดการลดรายการน้ำเน่าเหล่านี้ลงบ้าง เมื่อได้ข่าวว่ารัฐมนตรี นายจักรภพ เพ็ญแข บอกว่าอาจจะเร่งเพิ่มสถานีโทรทัศน์สาธารณะอีกช่อง ผมก็เห็นว่าดีนะ ประชาชนที่เขาทนไม่ได้กับนักแสดงละคอนน้ำเน่าเขาจะได้เลือกช่องดังกล่าวได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง ขณะเดียวกันก็มีข้อเสนอ อยากให้รัฐเข้ามาควบคุม ดูแล เอกชนที่ประกอบธุรกิจจานดาวเทียม ให้มันมีราคาที่ถูกลง เพื่อประชาชนจะได้มีโอกาสเข้าถึงในราคราที่ไม่แพงมากนัก การมีดาวเทียมให้ประชาชนเหมือนกับที่รัฐ (การไฟฟ้ารณรงค์ให้ประชาชนซื้อหลอดประหยัดไฟ(หลอดตะเกียบ)ราคา 55 บาท จากที่เขา เอกชนขายหลอดละไม่ต่ำกว่า 150 บาท ก็น่าจะดี เมื่อประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น พวกนักจัดรายการน้ำเน่า ละคอนประโลมโลกเหล่านี้จะได้หยุดเพราะไม่มีคนดู เหมือนเกาหลีทำไมเขาผลิดหนังที่มีเนื้อหาสาระมาให้คนไทยติดกันงอมแงมหลายเรื่องแล้ว ตั้งแค่แดจุง หมอโฮจุน วูมง ซันก็ก ซึ่งเป็นภาพยนต์ ละคอนเกาหลีที่มีเนื้อหาสาระสร้างสรรค์มาก เปรียบเทียบกับของเราแล้วคนละชั้นเลยทีเดียว ดังนั้นที่วีสาธารณะหากจะผลิดรายการประเภทละคอนก็ขอให้สะท้อนชีวิตแบบที่เกาหลีทำก็น่าจะเป็นมิติใหม่ที่น่าสนใจมิใช่น้อย 
คำสำคัญ (Tags): #ละคอนน้ำเน่า
หมายเลขบันทึก: 164319เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2008 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับคุณสมานฉันท์

  ได้อ่านเรื่องที่คุณไปเยี่ยมชุมชนชาวอโศก  แล้วจึงตามมาอ่านเรื่องนี้  บังเอิญผมเองก็ทำงานด้านโทรทัศน์  แต่เป็นรายการเพื่อการศึกษา  ได้งบประมาณน้อยไม่มีโฆษณา   จึงผลิตรายการไปตามสภาพโดยใช้ระเบียบราชการ  รายการจึงไม่เป็นที่น่าสนใจเท่าที่ควร  ถ้าเปรียบก็คงคล้ายข้าวราดแกง    คงไม่เหมือนอาหารในภัตรคารใหญ่  ก็เป็นที่น่าแปลกว่าประเทศไทยไม่ให้ความสำคัญกับการสร้าง  แต่ไปสิ้นเปลืองกับการซ่อมภายหลัง  จะเห็นว่างบประ มาณแต่ละปี  นำไปใช้กับการป้องกันและปราบปราม  แทนที่จะไปใช้เพื่อการสร้าง  โดยเฉพาะการสร้างคน สร้างให้เป็นคนดีคนเก่ง  ไม่ต้องมาเพิ่มตำรวจ อัยการ ศาลและ คุกเพิ่ม  โดยต้องกล้าลงทุนระยะยาวด้านการศึกษา  สร้างสื่อที่ดีมีคุณภาพ  ส่งเสริมด้านคุณธรรม ด้านศาสนา  แทนที่จะสนับสนุนอบายมุข เพิ่มหวย ตั้งบ่อน อีกหน่อยก็คงต้องเปิดซ่องด้วยเพื่อให้ถูกกฎหมาย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท