ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

โครงการเภสัชเรียนรู้ชุมชน: สำรวจพื้นที่ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง


สังเกตเห็นสิ่งที่น่าสนใจในการก่อเกิด การดำรงอยู่ และการดำเนินกิจกรรมของชุมชน

ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยตั้งแต่ 07.30 น. เพื่อสำรวจพื้นที่ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง ถึงองค์การบริหารส่วนตำบลเขาย่า เวลา 09.10 น.

ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี จนทำให้ทางทีมเราต้องตะลึงอีกจาก ท่านนายก ท่านปลัด พัฒนากร สบต ผู้ใหญ่ สมาชิกและผู้นำชุมชนจากทุกหมู่บ้านต่างๆ มารอให้ข้อมูลเราอย่างพร้อมเพรียง โดยในช่วงการพูดคุยแรกท่านพัฒนากรได้แนะนำชื่อเจ้าบ้านว่ามีใคร เป็นใครบ้าง กล่าวต้อนรับโดยท่านปลัด ตามด้วยท่านนายก ทำให้เราได้ทราบข้อมูลพื้นที่ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่หนึ่งที่เหมาะสำหรับการลงพื้นที่ดำเนินโครงการ โดยมีข้อมูลดังนี้

  • พื้นที่นี้ถึงเป็นพื้นที่นอกจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่เป็นที่น่าแปลกใจมากที่พื้นที่นี้ยังไม่มีมหาวิทยาลัยใดเคยทำกิจกรรมในพื้นที่นี้ ทำให้ทางเจ้าบ้านตื่นเต้นกับการมาสำรวจพื้นที่และลงพื้นที่ทำกิจกรรมในครั้งนี้
  • การรวมกลุ่มของคนในชุมชน มีดังนี้ กลุ่มอาชีพ ชมรมผู้สูงอายุ แกนนำขับเคลื่อน อปตร. ความปลอดภัย เครื่องแกงอัดเม็ด ข้าวแต๋นน้ำแตงโม
  • สังเกตเห็นสิ่งที่น่าสนใจในการก่อเกิด การดำรงอยู่ และการดำเนินกิจกรรมของชุมชน เช่น ชมรมผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน กลุ่มผู้สูงอายุมี 3 ประเภท คือ กลุ่ม 1 กลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่มีโรค กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มผู้สูงอายุที่มีโรค กลุ่ม 3 คือ กลุ่มผู้สูงอายุที่แก่มากแต่เดินไปไหนไม่ได้ กลุ่มที่ 1 ต้องช่วยเหลือ เยี่ยมเยียน กลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่ 3 กลุ่มผู้สูงอายุยังช่วยกันทำดอกไม้จันทร์ ออกกำลังกาย สวดมนต์
  • เขาย่าเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เน้น การประหยัด ออม ไม่ฟุ่มเฟือย โดยการปลูกผกสวนครัวรั้วกินได้ ลดรายจ่าย พอบริโภคในครัวเรือน มีการทำบัญชีครัวเรือน
  • สามารถใช้พื้นที่ของโรงเรียนในการเป็นสถานที่พัก ประชุม จัดกิจกรรมกลาง สำหรับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
  • ผู้นำชุมชนให้ความร่วมมือดีมาก ผู้นำชุมชน อบต. ปกครอง ไม่มีปัญหาความขัดแย้งกัน มีการประชุมกันทุกเดือน การเข้าร่วมประชุมกว่า 90%

Img_7557

อาจารย์ศิราณี ยงประเดิม หัวหน้าโครงการกล่าวทักทาย บอกเล่าวัตถุประสงค์การมาครั้งนี้ เพื่อสำรวจสถานที่ประกอบการตัดสินใจในการดำเนินโครงการ และสาเหตุที่เลือกมาที่ตำบลเขาย่า เนื่องจากมีนักศึกษาในสำนักวิชาเภสัชศาสตร์เป็นคนจังหวัดพัทลุง จึงอยากกลับมาพัฒนาพื้นที่บ้านเกิดของตนเอง และประกอบกับอาจารย์ศิราณี เคยทำงานที่ อำเภอศรีบรรพต ปี 41-47 อยากกลับมาทำประโยชน์ให้บ้านเดิม วัตถุประสงค์การดำเนินโครงการก็เพื่อให้นักศึกษาเภสัชสัมผัสกับชุมชน ทำงานพบปะกับพ่อแม่พี่น้อง เพื่อการผลิดบัณฑิตที่เป็นเภสัชกรของชุมชน การเรียนจึงไม่ใช้เรียนในห้องเรียน แต่ต้องมีเรียนรู้กับชุมชน

Img_7549

ข้อมูลทั่วไปของตำบลเขาย่า

  • มีทั้งหมด 10 หมู่บ้าน จำนวนประชากรทั้งสิ้น 6,484 คน เป็นชาย 3,350 คน หญิง 3,134 คน จำนวนครัวเรือนทั้งสิ้น 2,081 คัวเรือน เฉลี่ย 124 คน/ตารางกิโลเมตร
  • อาชีพ ทำสวนยางพารา สวนผลไม้ รับจ้างทั่วไป คนเขาย่ามีอาชีพมากกว่า 2 อาชีพ
หมายเลขบันทึก: 164295เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2008 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอเสนอให้สำนักวิชาเภสัชศาสตร์พิจารณาพื้นที่ตำบลไทยบุรีและตำบลหัวตะพาน อ.ท่าศาลาซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนสาธิตวัลยลักษณ์พัฒนาเป็นพื้นที่เรียนรู้ของนักศึกษาด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท