บังเอิญ....เป็นข่าว


ความเชื่อและความคิด จิตใจของมนุษย์ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครกำหนดได้ แต่เรากำหนดให้ตัวเรา คิดดีและทำดีได้

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ชุมชนบ้านกร่างมีเรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นมากมายนอกจากจำนวนผู้รับบริการที่ล้นหลามในแต่ละวัน การทุบ  การรื้อ เปลี่ยนแปลง ปรับภูมิทัศน์ของอาคารและบริเวณโดยรอบของ pcu เพื่อเตรียมการประเมิน  การประชุมอบรมของเจ้าหน้าที่ ผู้นำ และอสม   ได้แต่รอให้ความวุ่นวายในแต่ละวันผ่านเลยไปด้วยดีเจ้าหน้าที่ไม่มีเวลาได้เจอหน้าหรือรับประทานอาหารร่วมกัน....เราจะอดใจรอวันวันที่ท้องฟ้าสดใส ในอีกไม่ช้านี้

 ในชุมชนด้านนอก pcu ก็มีความวุ่นวายไม่แพ้กัน สืบเนื่องมีหนังสือพิมพ์ใหญ่ฉบับหนึ่งผ่านมาเห็นการปั้นหุ่นไว้ที่หน้าบ้านของหลายๆบ้านและมีข้อความเขียนไว้บ้านนี้ไม่คนเกิดวันอังคารและวันพุธ เกิดความสงสัยจึงหาข้อมูลด้วยความสงสัยตามประสานักข่าวกับคุณยายขายกล้วยปิ้ง ได้ข้อมูลว่า นี่มีคนตายมากถึง 18 คนโดยไม่ทราบสาเหตุ (คุณยายไม่รู้สาเหตุแต่คนอื่นรู้และมีสาเหตุการตายทุกคน แก่ตาย ป่วยตาย) แต่มีบางคนนอนตายเฉยๆ (คนมีบุญมากๆ)บ้านกร่างเป็นชุมชนขนาดใหญ่ วัดนิมิตรธรรมาราม เป็นวัดที่อยู่ใจกลางหมู่บ้านจึงเป็นวัดที่ต้องมีกิจกรรมต่างๆมากมายรวมทั้งการเผาศพทั้ง 18 รายนี้ด้วยจึงดูเหมือนมากมายเหลือเกินในเวลาภายใน 1เดือน จึงเกิดการวิพากวิจารย์ไปอย่างกว้างขวางประกอบกับคนในชุมชนมีการฝันแปลกๆว่าจะมีใครไม่รู้มาเอาชีวิตคนในชุมชนไปอีกเลยเป็นที่มาของการปั้นหุ่นแก้เคล็ด และเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ดังกล่าว

ข่าวคงไม่เป็นเรื่องราวใหญ่โตถ้าไม่บังเอิญมีผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขบังเอิญมาอ่านเจอข่าวนี้ ตายโดยไม่ทราบสาเหตุอะไรจะมากมายขนาดนี้  คำสั่งการสอบสวนและลงพื้นที่จึงมีขึ้นอย่างเร่งด่วนตั้งแต่ สสจ.พิษณุโลก  กรมสุขภาพจิต  สสอ.เมือง  สอต.บ้านกร่าง ผู้นำชุมชน  ชาวบ้าน  ต่างก็ถูกสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลกันอย่างละเอียดโดยทีมสอบสวนโรคของจังหวัด  เกิดการพูดและกล่าวขวัญถึงคุณยายขายกล้วยปิ้งกันตลอดทั้งสัปดาห์ ........จนคุณยายบอกฉันไม่รู้  ชั้นไม่ได้ตั้งใจ.....

ค่ะก็ป็นเรื่องราวแปลกๆที่เกิดขึ้นในชุมชนคนบ้านกร่าง ถ้าใครได้อ่านข่าวแล้วเกิดความสงสัยก็ขอเสนอข้อเท็จจริงให้ทราบ..ความเชื่อและความคิด จิตใจของมนุษย์ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครกำหนดได้  แต่เรากำหนดให้ตัวเรา คิดดีและทำดีได้

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว ความเชื่อ
หมายเลขบันทึก: 164249เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2008 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท