สคส. จะลอกคราบแล้ว!


จึงถือว่า ปี 49 จะเป็นปี “ลอกคราบ” ของ สคส. ที่เข้าสู่อีกระยะหนึ่งของการพัฒนาการ ก่อนหน้าที่จะเห็นผีเสื้อตัวงาม ก็ต้องผ่านการเป็นดักแด้มาก่อน แม้จะมองจากภายนอกดูเหมือนทุกอย่างเงียบสงบ แต่แท้จริงภายในเปลือกดักแด้มีการพัฒนาการอยู่ตลอดเวลา ไม่อย่างนั้น จะไม่มีวันได้เห็นรูปโฉมของ “ผีเสื้อ” มาบินโฉบเฉี่ยวอย่างแน่นอน

วันนี้ทีมงาน  สคส.   ประชุมประจำสัปดาห์กันช่วงเช้าเป็นปกติตามธรรมเนียมปฏิบัติ    ที่นั่งของเราก็ค่อยๆไม่พอเข้าไปทุกวัน    ห้องประชุมก็ดูเหมือนจะเล็กลงเรื่อยๆเหมือนกัน      หัวข้อประเด็นการพูดคุยของเราจะมีมากขึ้นหากเทียบกับช่วงที่ผมเข้ามาใหม่ๆ    เดี๋ยวนี้เลิกประชุมเที่ยงถึงบ่ายบ่อยขึ้น มากกว่าแต่ก่อน  เลี้ยงข้าวเที่ยงบ่อยขึ้น     ส่วนเรื่องราวประเด็นเราพูดถึงทิศทางรูปแบบการทำงานของเราทั้งภาพใหญ่   สลับกับประเด็นวาระรายละเอียดเล็กๆของการทำงานที่ปะปนเป็นคู่ขนานกันไป

“คุณเอื้อ”  ของเราส่งสัญญาณให้เราทุกคนในทีมเตรียมปรับวิธีการทำงาน  ซึ่งจากเดิมปี 2548   เราจะออกแรงในเรื่อง workshop KM  ค่อนข้างเยอะ    แต่ปี 2549 นี้   เรากำลังจะมุ่งไปสู่  “ยุทธวิธีก่อการเครือข่าย คนที่สร้างผลงาน”  ที่เรามองแล้วเห็นว่า  คนคนนั้นเขาทำด้วยใจ    มุ่งมั่น   สร้างสรรค์วิธีการทำงานต่างๆนานา   เชิญชวนเขามาเป็นสมาชิกเครือข่ายฯ  แล้วช่วยกันเคลื่อนขบวน “ชุมชนนักปฏิบัติ”   ที่เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน

ขณะเดียวกัน  Blog Gotoknow  ก็จะเปลี่ยนแปลงหน้าตา  ระบบการทำงาน  ที่คิดว่าน่าจะเหมาะมือผู้ใช้มากขึ้น    สิ้นกุมภาพันธ์ 49 ปีนี้ เท่ากับอายุโครงการ blog ครบ 2 ขวบพอดี     ปีแรก ของ Gotoknow  ถูกพัฒนาขึ้นแบบ “ตุ๊กตาจำลอง”    เพื่อให้คนรู้จักและคุ้นเคยกับมันก่อน  ซึ่งได้ให้การตอบรับเป็นอย่างดี   จนต้นปี 2549   ต้องเช่าพื้นที่เพิ่มเพราะมีผู้ใช้ไหลทะลักเข้ามาจนแทบจะล้นจอ   ซึ่งอาจมีผลต่อระบบได้    ในขวบปีที่ 2 ของ Gotoknow  จึงถือเป็นผลจากการทำไปเรียนรู้ไป   เข้าใจว่าเราจะได้  “ตุ๊กตาตัวใหม่”  ที่มีคิ้วโก่งขึ้น  มีขนตางอน   มีนัยน์ตาที่คมมากขึ้น   สวยงามมากขึ้น   แต่ไม่ใช่ว่าตัวเก่าไม่งามนะครับ   เนื่องจากตอนนั้นเราคิดว่าแบบนั้นงามมากที่สุดแล้วสำหรับเรา  แต่พอเวลาผ่านไปเรารู้ว่าจะต้องปรับแต่งตรงไหนเพิ่มเติมอีก  ถ้าเราทำก็จะไม่มีวันรู้สิ่งเหล่านี้เลย    เราเห็นความงามแบบใหม่  เลยต้องลำบากถึง  ดร.จันทวรรณ  น้อยวัน และ ดร. ธวัชชัย  ปิยะวัฒน์ ที่อยู่เบื้องหลังคอยปั้นตุ๊กตาทั้งตัวเก่าและตัวใหม่ให้เราได้เล่นกัน   เพราะว่าพวกเราๆ (ผู้ใช้) ปั้นตุ๊กตาไม่เป็น  แต่จะบอกได้ว่าต้องการแบบไหน

จึงถือว่า  ปี 49 จะเป็นปี  “ลอกคราบ”  ของ  สคส.   ที่เข้าสู่อีกระยะหนึ่งของการพัฒนาการ    ก่อนหน้าที่จะเห็นผีเสื้อตัวงาม  ก็ต้องผ่านการเป็นดักแด้มาก่อน    แม้จะมองจากภายนอกดูเหมือนทุกอย่างเงียบสงบ   แต่แท้จริงภายในเปลือกดักแด้มีการพัฒนาการอยู่ตลอดเวลา    ไม่อย่างนั้น   จะไม่มีวันได้เห็นรูปโฉมของ “ผีเสื้อ”  มาบินโฉบเฉี่ยวอย่างแน่นอน     

และที่สำคัญ....  ท่านที่ติดต่อเชิญวิทยากร  workshop KM  จาก  สคส.  อาจจะต้องผิดหวังมากขึ้น  แต่จะได้พบกับวิทยากรดาวดวงใหม่ที่เกิดขึ้นแล้วในพื้นที่ใกล้เคียงของท่าน    รับรองว่าท่านที่คิดจะลงมือทำจริงไม่ผิดหวังแน่    แต่ท่านที่ต้องแค่ประดับความรู้อาจจะชอบหรือไม่ชอบก็เป็นได้ทั้งสองทาง

คำสำคัญ (Tags): #kmi
หมายเลขบันทึก: 16418เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2006 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท