โพธิวิชชาลัย


มหาวิทยาลัยในอนาคต
  เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2551 ที่ผ่านมานี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จ "โพธิวิชชาลัย" ต.หนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ซึ่งโครงการมหาวิทยาลัยชุมชน ที่เกิดขึ้นโดยเบญจภาคี ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เป็นผู้ประสาทปริญญา ในสาขาภูมิสังคมศาสตรบัณฑิต เนื่อหาวิชาเน้นการเรียนรู้ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ ที่ทั่วโลกต่างชื่นชมและยอมรับ สหประชาชาติ ทูลเกล้าถวายรางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์ (UNDP Human Devenlopment Achievement Award) เมื่อ 26 พฤษภาคม 2548 เพราะเป็นวิถีทางที่จะทำให้ชาวโลกอยู่รอดได้อย่างยั่งยืนยาวนาน บัณฑิตรุ่นแรกจะได้รับพระราชทานทุนการศึกษาจาก สมเด็จพระเทพฯ เกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้ารับทุนจะต้องมีบุคลิกภาพสอดรับกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแน่นอน และผลที่คาดหวังคือคนรุ่นใหม่ที่เจริญด้วยปัญญา เปรี่ยมล้นด้วยเมตตา รู้เท่าทันโลก สภาพแวดล้อม และการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเกื้อกูลกัน... หลังจากที่คนรุ่นเก่าที่เต็มไปด้วยความโลภ ความเห็นแก่ตัว เอาเปรียบและทำลายธรรมชาติอย่างเนรคุณหมดไป... คนรุ่นใหม่เหล่านี้ก็จะมาแทนที่ ความสงบสุข ร่มเย็น ก็จะเกิดขึ้นอย่างอัศจรรย์บนโลกใบนี้.
หมายเลขบันทึก: 163905เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2008 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
น่าสนใจครับ..ว่าแต่ งาน กศน.เข้าไปมีส่วนร่วมยังไงบ้างหรือเปล่าครับ..

ตอบท่านรองรัฐเขต (อาจารย์สอนเวบบล็อค)

     -กศน.เรามีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มเตรียมคนเลยครับ

                -จัดเวที/อบรม ปลูกฝังหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ  ให้กับประชาชนทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน โดยมี อ.วิวัฒน์ ศัลย-กำธร เป็นวิทยากรเดินสายตลอด

                -ประสานและร่วมจัด แหล่งเรียนรู้ต้นแบบ ในตำบลต่างๆในแต่ละอำเภอ เพื่อให้นักศึกษาและประชาชน ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เป็นห้องเรียนของโพธิวิชชาลัย

                -เตรียมคน ร่วมคัดเลือกคนที่จะเข้าเรียนในโพธิวิชชาลัย  

                - ร่วมจัดเวทีชุมชนให้ชุมชนมีส่วนร่วมจัดการศึกษา เพื่อให้เป็นสถานศึกษาของชุมชน โดยชุมชน และเพื่อชุมชนอย่างแท้จริง

            ซึ่งคงจะมีภารกิจอื่นๆตามมาอีกมากมายที่จะต้องให้ความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เพื่อให้มหาวิทยาลัยในอุดมคตินี้ยืนหยัดอยู่คู่สังคมไทยตลอดไป.

                   

ยอดเยี่ยมครับ....ปรบมือให้หลายแปะเลย...ดีจังเลยครับ เป็นตัวอย่างที่ดีของการทำงานร่วมกับเครือข่ายด้านการศึกษา...ส่วนใหญ่เท่าที่เห็น ความร่วมมือระหว่าง กศน.กับวิทยาลัยชุมชนยังค่อนข้างน้อย  ทั้ง ๆ ที่จริงแล้ว มันเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมาก  ....แค่ตัดคำว่าศักดิ์ศรีออกไปบ้าง.....
สวัสดีค่ะท่านผอ.คนเก่ง คนกศน.เป็นคนที่พูดดี คิดดี ทำดีเสมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท