สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

เบาหวาน เกิดอะไรขึ้นกับสุขภาพของคนไทย ?


คนไทยยุคนี้เกิดปัญหาโรคภัยไข้เจ็บเกิดขึ้นมากที่เดียว หลายต่อหลายคนรวมทั้งหมอบอกว่ามาจากโภชนาการทางอาหารที่ไม่ดี ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต หลายรายหายา อาหารเสริม ซึ่งแก้ได้บ้างไม่ได้บ้าง ซึ่งราคาก็ไม่ใช่เบาเลย ในยุคข้าวยากน้ำมันแพงเช่นนี้ แต่ละคนต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน และประหยัด อดออมกันมากทีเดียว ในขณะที่ในชนบทหมู่บ้านมีการถ่ายทอดภูมิปัญญาพื้นบ้านในด้านการรักษาโรคที่น่าสนใจมากๆ นำมาใช้ได้ผลมากมาย โดยเฉพาะเรื่องโรคที่ฮอตฮิต เช่น โรคเบาหวาน ที่เป็นกันถ้วนหน้า และหาทางออกไม่ได้กับการรักษา ที่ส่วนใหญ่ต้องพึ่งยาตะวันตก จนวันตาย
      ไปทำวิจัยในหมู่บ้านหลายแห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางตอนล่าง และอีกหลายแห่ง พบว่า ประชาชนเขามีภูมิปัญญาพื้นบ้านในการจัดการดูแลรักษา ซึ่งน่าสนใจมากมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ เห็นพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ และผู้ที่นำไปใช้เขาหายกันก็เลยนำมาแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะสำหรับโรคเบาหวานครับ 1. ออกกำลังกาย สม่ำเสมอ รับประทานอาหารรสไม่จัด พยายามศึกษาอาหารและผลไม้ที่น้ำตาลน้อย 2. กินว่านหางจรเข้ที่เป็นวุ้นเท่านั้น กินสด หลังอาหารเช้า ประมาณ 1 ถ้วยน้ำชา หรือประมาณ 2ส่วน 3 แก้วน้ำปกติ กินทุกวันก็จะหาย 3. กินน้ำโซดา และบีบน้ำมะกูด 1 ลูกลงไปกินก่อนอาหารเช้าทุกเช้า โซดา 1 ขวดกินได้ 2 แก้ว เรากินผสมน้ำมะกูด วันละแก้วก็พอตาสว่าง ขี้ตาไม่มีและน้ำตาลจะลดลงเป็นปกติไม่นาน 4. นำใบหญ้านางนำมาปั่นกินน้ำปั่นน้ำอุ่นๆก็จะดี และกากที่เหลือนำไปต้มน้ำให้ร้อน ต้มทั้งก้านด้วยกินแทนน้ำทั้งวันได้ยิ่งดี เบาหวานก็จะหาย เก๊าส์ ความดัน ไขข้ออักเสบก็จะหาย ทั้งหมดใช้เวลา 1 เดือน นี่เป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่นครับ เขาหายกันจริงๆ ผมได้รู้ได้ทราบมาก็นำมาเล่าสู่ท่านฟัง เผือ่ท่านหายก็บอกหรือแลกเปลี่ยนกันต่อไปครับ ข้อที่ 1 ควรทำกันเป็นประจำ สม่ำเสมอ ส่วนข้อ 2,3,4 เลือกปฏิบัติ ข้อใดข้อหนึ่ง
คำสำคัญ (Tags): #เบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 163764เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2008 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ

ดิฉันมาแนะนำการใส่คำสำคัญคะ

รบกวนลองอ่านบันทึก คำสำคัญ (Tag) ถักทอ แผนที่ความรู้ และ Blog Tips : โปรโมทบล็อกตัวเองด้วย คำสำคัญ (Tag)  คะ

คำสำคัญที่ใส่นั้น เหมือนเป็น keyword ที่จะบอกถึงเนื้อหาของบันทึกที่เราเขียนคะ ดังนั้นควรเลือกใส่คำที่กระชับ และสื่อถึงบันทึกของเรา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการค้นหาคะ

สำหรับบันทึกนี้อาจจะใส่คำว่า

  • เบาหวาน
  • สมุนไพร
  • ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ลองใส่คำสำคัญ เบาหวาน แล้วลองคลิก http://gotoknow.org/post/tag/เบาหวาน คุณก็จะพบบันทึกของคุณปรากฏอยู่ใน link นี้ เพราะดิฉันค้นหาบันทึกที่มีคำสำคัญว่า เบาหวานคะ

เป็นต้นคะ

 หากมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานสอบถามได้ที่  ติดต่อผู้บริหารเว็บไซต์ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท