นายศักดิ์ณรงค์
นาย นายศักดิ์ณรงค์ ศักดิ์ บุญออน

(ภูมิสังคม) การพัฒนาชุมชนตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่เป็นหัวใจหลักของการปกครองท้องถิ่นไทย


พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “... การพัฒนาจะต้องเป็นไปตามภูมิประเทศทางภูมิศาสตร์ และภูมิประเทศทางสังคมศาสตร์ในสังคมวิทยา ภูมิประเทศตามสังคมวิทยา คือ นิสัยใจคอของคนเรา จะไปบังคับให้คนคิดอย่างอื่นไม่ได้ เราต้องแนะนำ เราเข้าไป ไปช่วย โดยที่จะคิดให้เขาเข้ากับเราไม่ได้ แต่ถ้าเราเข้าไปแล้ว เราเข้าไปดูว่าเขาต้องการอะไรจริงๆ แล้วก็อธิบายให้เขาเข้าใจหลักการของการพัฒนานี้ ก็จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง”

พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“... การพัฒนาจะต้องเป็นไปตามภูมิประเทศทางภูมิศาสตร์ และภูมิประเทศทางสังคมศาสตร์ในสังคมวิทยา ภูมิประเทศตามสังคมวิทยา คือ นิสัยใจคอของคนเรา จะไปบังคับให้คนคิดอย่างอื่นไม่ได้ เราต้องแนะนำ เราเข้าไป ไปช่วย โดยที่จะคิดให้เขาเข้ากับเราไม่ได้ แต่ถ้าเราเข้าไปแล้ว เราเข้าไปดูว่าเขาต้องการอะไรจริงๆ แล้วก็อธิบายให้เขาเข้าใจหลักการของการพัฒนานี้ ก็จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง”

                        ด้วยกระแสพระราชดำรัสขององค์พระประมุขของปวงชนชาวไทยที่เกี่ยวกับภูมิสังคม ทำให้ปัจจุบันองค์กรปกครองท้องถิ่นทุกแห่งได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระองค์ท่านมาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนทั่วประเทศ

                    การทำประชาคมหมู่บ้าน เป็นการรู้ถึงภูมิสังคม ของแต่ละชุมชน ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดการแก้ไขปัญหาของชุมชนได้ด้วยตนเอง จนนำไปสู่การจัดทำแผนและโครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนั้นในแต่ละปี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะได้มีการทำประชาคมหมู่บ้าน เพื่อทำแผนสามปีของทุกปีในช่วงเดือน ก.พ.- มี.ค. ของทุกปี

                     ผมเองในฐานะของท้องถิ่นอำเภอ (กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั่วประเทศเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนชุมชน หรือแผนสามปี (2552-2554) ในช่วงเดือน ก.พ.- มี.ค. 51 โดยเข้าไปร่วมกำหนดทิศทางในการพัฒนาชุมชนของตนเองแล้วความต้องการแก้ไขปัญหาของชุมชนท่านเองจะสำเร็จลุล่วงไปได้ตามที่ได้มุ่งหวังไว้ครับ ซึ่งหากต้องการข้อมูลในการจัดทำแผนสามปี (2552-2554) เพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ 053-856278 สำนักงานท้องถิ่นอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งข้าราชการทุกคนพร้อมให้บริการอยู่เสมอครับ

หมายเลขบันทึก: 163757เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2008 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ

ดิฉันมาแนะนำการใส่คำสำคัญคะ

รบกวนลองอ่านบันทึก คำสำคัญ (Tag) ถักทอ แผนที่ความรู้ และ Blog Tips : โปรโมทบล็อกตัวเองด้วย คำสำคัญ (Tag)  คะ

คำสำคัญที่ใส่นั้น เหมือนเป็น keyword ที่จะบอกถึงเนื้อหาของบันทึกที่เราเขียนคะ ดังนั้นควรเลือกใส่คำที่กระชับ และสื่อถึงบันทึกของเรา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการค้นหาคะ

สำหรับบันทึกนี้อาจจะใส่คำว่า

  • พระราชดำรัส
  • ส่งเสริมท้องถิ่น

เป็นต้นคะ

 หากมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานสอบถามได้ที่  ติดต่อผู้บริหารเว็บไซต์ คะ

ขอบคุณครับ แล้วจะทำการปรับปรุงต่อไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท