เพาะเห็ดฟางกองรีกันมั้ย


เพาะเห็ดฟาง
ถึงฤดูการเพาะเห็ดฟางกลางแจ้งกันแล้วครับ ระหว่างช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปีจะมีสภาพอากาศที่เหมาะสมกับการเพาะเห็ดฟางกลางแจ้ง ด้วยความชื้นและอุณหภูมิที่เหมาะสมโดยธรรมชาติทำให้เห็ดเจริญเติบโตดี แต่การเพาะเห็ดฟางมีหลายวิธีทั้งเพาะในโรงเรือนและเพาะที่กลางแจ้ง ลุงอ้วนเป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรรับผิดชอบตำบลท่าไม้และตำบลพรานกระต่าย อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร เริ่มแนะนำให้พี่น้องเกษตรกรเพาะเห็ดฟางกองรีมาตั้งแต่ ปี 2530 ร่วม 20 ปี ด้วยเห็นว่าในพื้นที่รับผิดชอบนั้นหลังฤดูกาลทำนาปีแล้วจะมีตอซังฟางข้าวเหลือทิ้งในนาจำนวนมาก เกษตรกรส่วนใหญ่เผาทิ้งไม่เกิดประโยชน์ ทำให้เกิดมลพิษแล้วก็อพยพแรงงานไปหางานทำในเมืองใหญ่ ก่อให้เกิดปัญหามากมาย จึงปรึกษาหารือกับคณะกรรมการหมู่บ้านสอนวิธีการเพาะเห็ดฟางกองรีให้แก่เกษตรกร ทำให้มีงานทำมีรายได้หลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว ใช้ประโยชน์จากตอซังและฟางข้าว และไม่ต้องลงทุนมากมาย วิธีการก็ง่ายๆ เลือกพื้นที่ร่มรำไร น้ำไม่ท่วมขัง ไม่มีมดหรือปลวกทำความสะอาดแล้ว นำตอซังข้าวลงแช่น้ำ 1 คืน ตื่นเช้านำตอซังขึ้นจากน้ำนำมาเรียงเป็นรูปวงรีเอาส่วนรากเข้าด้านใน นำเชื้อเห็ดฟางที่มีขายตามท้องตลาดมาโรยทับตอซัง พับด้านปลายทับเชื้อเห็ดฟางให้รอบวงรี แล้วทำซ้ำแบบเดิมทับกันเป็นชั้นๆ ประมาณ 3 - 5 ชั้นคลุมด้วยฟางแห้งและคลุมด้วยพลาสติกทิ้งไว้ 9 - 11 วัน ดอกเห็ดจะเกิดขึ้นด้านในกองเห็ดก็เก็บไปขายหรือรับประทานเองได้ เป็นการแก้ปัญหาการว่างงาน ปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร อนุรักษ์สภาพแวดล้อมไปพร้อมกันเลย แถมทำให้บิเวณเพาะเห็ดมีสภาพดินดีขึ้นปลูกอะไรก็งามโดยไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมีเลย  สนใจรึเปล่าไปเที่ยวดูบ้างก็ได้ยินดีต้อนรับให้คำแนะนำนะครับ
หมายเลขบันทึก: 163551เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับลุงอ้วน
  • เยี่ยมมากเลยครับที่นำสิ่งดีๆ มาบอกต่อ
  • หากมีรูปสวยๆ จะสุดยอดมากเลยครับ

รู้จักมาแต่เด็กหารู้ไม่ว่าคือลุงอ้วนคนเก่งของชาวบ้านเรานี่เองนะกว่าจะรู้ก็เกีอบ40ความจริงถ้าเราอยู่บ้านนอกป่านนี้บ้านเราคงเจริญกว่านี้ความรู้มีคนให้แต่ไม่มีคนรับน่าเสียดายเวลาจังคงไม่สายใช่ไหมคะที่จะขอคำแนะนำใหม่ๆดีๆ

บ้านผมก็ทำการเพาะเห็ดฟางกลางแจ้งคับ แต่ใช้ฟางเป็มมัด ๆ คับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท