ระบบ ระเบียบ ???


"นางบอบแบบ" เป็นสำนวนที่ได้ยินแล้วติดใจจากเพื่อนคนหนึ่งที่ใช้ชม(รึเปล่า?) หญิงสาวท่าทางบอบบางแล้วทำอะไรไม่เป็น จริง  ๆ แล้วไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่จะเขียนสักเท่าไร ว่าจะเขียนเรื่องระบบ ระเบียบ แต่อดไม่ได้ว่าถ้าไม่เป็นทั้งระบบ และระเบียบจะเป็น ระบอบ ระแบบ (ระบอบแบบ) มั๊ย???

วานนี้อาจารย์จากราชวิทยาลัยมาตรวจประเมินหน่วยเคมีค่ะ เราคิดว่าเรามีระบบเอกสารที่เป็นระบบ และเป็นเบียบพอสมควร และคาดว่าครบถ้วนดี แต่พอเมื่อเขาถามเข้าจริง  ๆ เราต้องนึกอยู่นาน นึกจนคิดว่าไม่มี แต่จริง  ๆ แล้วเรามี เพราะเราหาเจอเมื่อเขาจากไป อันนี้ผิดหลัก 5 ส.เห็น  ๆ เพราะต้องค้นเจอได้ภายใน....นาทีหรือวินาที คำตอบส่วนใหญ่เมื่อถามเกี่ยวกับเอกสารที่อาจารย์ท่านต้องการ ส่วนใหญ่จะอยู่ในคอมฯ เมื่อเขาขอให้เราพิมพ์ออกมา ซึ่งเราก็ใช้เวลาพอสมควร

อาจารย์แนะนำให้ความเห็นได้ดีหลายข้อเพราะเราคาดไม่ถึง เป็นต้นว่า..

  • การบันทึกผ่านเข้าออกของบุคลากรภายนอก ซึ่งเรามองข้ามความปลอดภัย
  • การรับส่งเอกสารการรายงานผลในหน่วย (อย่างผล PEP)
  • การบันทึกอุณหภูมิห้อง
  • การบันทึกการรับงานเป็นช่วง  ๆ
  • การประเมิน
  • ฯ (เอาเป็นว่าทุกอย่างต้องมีเอกสารรับรอง) แม้แต่การถ่ายทอดความรู้ให้กับน้อง  ๆ ที่เข้าทำงาน

แต่บางอย่างมันก็ยากเกินความสามารถ อย่างระบบ IT เป็นต้น (คงไม่ต้องกล่าวถึง) หรือการโทรรายงานผลกรณีเร่งด่วนว่าผลเสร็จแล้ว ซึ่งเรารับประกันผลไว้เพียง 1 ชม. ถ้าให้โทรบอกทุกรายคงไม่ไหว อันนี้แค่โทรรายงานค่าวิกฤตก็กว่าจะโทรติด อีกทั้งปัจจุบันวัน  ๆ หนึ่งด่วนเกือบร้อยได้แล้วกระมัง พวกเราเคยคิดกันเล่น ๆ ว่าน่าจะมีห้องปฏิบัติการแยกที่รับเฉพาะด่วนจริง ๆ กันเลย

(จริง ๆ แล้วก็มีอยู่อีกหลายข้อและอีกหลายเรื่อง แต่ผู้เขียนก็ไม่ได้รับฟังโดยตลอด อาจจะพลาดไปเยอะ)

สรุปว่า...อย่างนี้เราคงจะต้องทบทวน เพิ่มเติม แก้ไขระบบ ระเบียบ เอกสารกันใหม่แล้ว...ว 

คำสำคัญ (Tags): #ระบบ#ระแบบ
หมายเลขบันทึก: 163494เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท