เซียมซี ก้านธูป และการสมัครไปเวียดนาม


พ่อฝากถามด้วยว่า ถ้าให้กอล์ฟมันไปเวียดนามจะได้เมียกลับมาไหม

คนเรา พอเวลาขาดความมั่นใจ ก็มักจะไปหาที่พึ่งพา เพื่อสร้างขวํญกำลังใจแก่ตนเอง ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ทำแบบนั้นครับ ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีเพื่อนๆชาว gotoknow ทุกท่านครับ

รูป 2 รูป ที่น่าสนใจนี้ ผมได้มาโดยบังเอิญ กับเรื่องราวในจังหวะชีวิตของผม

รูปแรกได้มาตอนไปสัมภาษณ์แถวสมุทรปราการ ที่เพื่อนเคยมาชวนไปทำงานที่เวียดนาม แล้วเราก็ไปสัมภาษณ์งานที่นั่น ระหว่างทางสับเปลี่ยนรถ เห็นกระถางธูปหน้าบ้านคนไทยเชื้อสายจีน ที่ประกอบด้วยก้านธูปมากมาก เรียงซ้อนกัน ผมเห็นแล้วตีความตามอำเภอใจได้ว่า เขาคงมีความศรัทธาต่อเทพยดาฟ้าดิน เหมือนเราละมั้ง คิดไปคิดมา ถ่ายเก็บไว้โชว์มิติหนึ่งของจิตใจมนุษย์ ในบล็อกดีกว่า เผื่อจะได้แง่คิดกันไป ละครับ

ส่วนอันนี้เป็นเซียมซีที่เสี่ยงทาย ตอนถามเทพเจ้าหน้าหมู่บ้านว่า สมัครไปทำงานที่เวียดนามจะดีไหม ไปทำกะเพื่อนจะเวิคร์ไหม พ่อฝากถามด้วยว่า ถ้าให้กอล์ฟมันไปเวียดนามจะได้เมียกลับมาไหม (ขำกันทั้งศาลเจ้า) ผลปรากฎว่า เซียมซีที่เสี่ยงได้เบอร์ที่ 12 ครับ เป็นภาษาจีน คู่ภาไทย ผมอ่านเท่าไหร่ก็ยัง "งง" เลยกลับมาเปิดตำราเซียมซีฉบับแปลถอดความจากจีนเป็นไทย (ตำราคู่บ้านคู่เรือน ของครอบครัวเรา แต่ผมใช้อยู่คนเดียว)

สรุป เขาก็แปลมาอย่างนี้ อ่านแล้ว ความหมายดีจัง เลยกะจะลงบล็อกไว้อวดแน็ค (ศุภวัฒน์ คลังกลาง คนที่มาชวนผมอะครับ) ให้ได้ดูไปด้วยเสียเลยครับ 

 ไม่ว่าใครจะว่ายังไง ผมก็ขอแอบมีที่พึ่งทางความจิต แม้อาจจะมองกันไม่เห็นด้วยตา แต่ผมก็เชื่อว่าสามารถรับรู้ได้ด้วยใจ สักวันเราจะไปเวียดนาม เอิ๊กๆ <p> </p>

หมายเลขบันทึก: 163282เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

 เข้ามาอวยพร ขอให้ได้ไปสมปรารถนานะคะ

ขอบคุณมากครับ ที่อวยพรให้กับกระผม แต่แว่วๆมาว่าคงไม่ได้แล้วละครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท