8 วิธีตรวจสอบอาการติดเน็ต


อาการติดเน็ต เป็นโรคจิตแบบใหม่ที่เพิ่งกำเนิดขึ้นมาพร้อม ๆ กับยุคอินเตอร์เน็ต หากไม่หาทางรักษาและเยียวยาจะเป็นปัญหาเหมือนเด็กในประเทศจีน

ทุกวันจะอ่านหนังสือพวกวัยรุ่นบ้างจะได้รู้ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไร เราจะได้เคลื่อนไหวตาม และไปเจอข่าวเกี่ยวกับเด็กในประเทศจีนซึ่งข่าวก็นานแล้วนะ แต่บังเอิญมามีบทความสั้นในวารสารวัยรุ่นที่อ่านพบเกี่ยวกับ "อาการติดเน็ต" ซึ่งเป็นอาการที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากเกินกว่าการทำกิจกรรมอื่นหรือขาดเสียไม่ได้ จึงได้สืบค้นดูพว่า

"...อาการติดเน็ต เป็นโรคจิตแบบใหม่ที่เพิ่งกำเนิดขึ้นมาพร้อม ๆ กับยุคอินเตอร์เน็ต
อาการขาดเน็ตที่หลายคนบังคับไม่ได้ ก็ไม่ต่างจากคนที่ติดเหล้า ติดการพนัน ติดบุหรี่  อาการทั่วไปของคนที่ติดเน็ตได้แก่ ..


1) คุณจะรู้สึก หงุดหงิด กระวนกระวาย ยามที่ไม่ได้ต่อเน็ตเข้ามา และ หงุดหงิดง่าย
ถ้ามีคนมากวนคุณเวลาคุณเล่นอยู่

ข้ากำลังพิมพ์กระทู้...
ข้ากำลังร้องเพลง..
ข้ากำลังหลีสาว..
อย่ามายุ่งก่ะข้า........ !!!

2) ถึงแม้คุณจะไม่ได้ online อยู่ คุณก็อดคิดถึงเวลาที่จะได้กลับมา online ไม่ได้
พอถึงบ้านแล้ว ต้องรีบมาต่อเน็ตให้ได้เชียว

3) คุณไม่สามารถควบคุมตัวคุณให้ใช้เน็ตน้อย ๆ ได้ ประมาณว่า เดี๋ยวข้าจะ online ซักสิบห้านาทีพอ หันไปอีกที ตายแล้ว!! ผ่านไปแล้วสามชั่วโมง

4) บางทีคุณก็หงุดหงิดเหมือนกันว่า ทำไมข้าถึงหยุดเล่นไม่ได้วะ ?

5) คุณมา online เพื่อให้ลืมปัญหาในชีวิตของคุณ หรือ ข้างนอกอาจจะแย่ พอคุณได้มา online ทำให้คุณลืมปัญหาข้างนอกได้สักครู่ก็ยังดี ตอนนี้คุณเข้ามาในโลกของจินตนาการแล้วนี่ คุณเป็นคนป๊อบปูล่า เป็นคนที่เพื่อน ๆ ยกยอ เป็นที่น่าสนใจของผู้อื่น ..

6) เวลาใครถาม คุณจะบอกว่า วันนี้คุณยังไม่ได้ online เลยนะ พึ่งเข้าม๊าาาาา
(จริงๆ ข้ามาตั้งแต่สี่ชั่วโมงที่แล้ว อย่ามารู้ทัน..........โกรธธธ )

7) คุณเริ่มทานข้าวไม่เป็นเวลา ทานบ้างไม่ทานบ้าง ขอข้าเล่นก๊อนนนนน ข้าวหม่ำเมื่อไหร่ก็ได้

8) คุณยอมเสี่ยงกับการเสียคนรักของคุณ (เสี่ยงกับการโดนเมียด่า ...) หน้าที่การงานของคุณ เพื่อที่จะได้เข้ามา online
 

ถ้าคุณมีอาการแบบนี้ ถือว่าติดเน็ตได้ที่แล้วล่ะ ..."



จากข่าวเก่าๆ ที่จะนำเสนอมาให้อ่านเพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกท่านทราบเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับอาการติดเน็ตของเด็กๆประเทศจีน ตามข่าวมีดังนี้

"...

พ่อแม่จีนแห่หามลูกบำบัดอาการติดเน็ต


“เข่าสั่น” เป็นอาการที่เฉินเฉิงอธิบายสั้นๆ ว่าเหตุใดผู้ปกครองจึงส่งตัวเขามาที่คลินิกสำหรับผู้ติดเน็ต

เฉินเฉิง วัย 17 ปี เป็นแค่เด็กนักเรียนมัธยมธรรมดาบนโลกแห่งความเป็นจริง แต่กลับเป็นซูเปอร์แมนในโลกไซเบอร์ เขาเคยใช้เวลาขลุกกับเกมออนไลน์ถึง 3 วัน 3 คืนโดยไม่ยอมกินยอมนอน...แต่หารู้ไม่......เฉินกลับต้องเสียค่าตอบแทนให้กับโลก "ออฟไลน์"

“ผมไม่สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตจริงอย่างที่อยู่ในเกมได้” เฉินครวญ

ที่ "ปักกิ่ง คลินิก" ศูนย์บำบัดผู้ติดอินเทอร์เน็ตแถบชานเมืองต้าซิ่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง เฉินต้องใช้ชีวิตในกรอบกฎเกณฑ์ที่เข้มงวด เพราะที่นี่คือคลินิกของกองทัพ ตั้งอยู่ภายในเขตของทหาร

หลังจากที่ผู้ป่วยอาการ "ติด" เน็ตถูกส่งเข้ามายังศูนย์บำบัด เริ่มแรกก็จะถูกแยกออกจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันมีอิทธิพลอย่างมากต่อชีวิตของพวกเขา หลังจากนั้น ทางคลินิกจะสอนเด็กๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตแบบอื่นนอกจากการหมกตัวอยู่แต่ในโลกไซเบอร์ “เด็กที่นี่บางคนมีชีวิตอยู่ในโลกอื่น บางคนคิดว่าตัวเองเป็นพ่อมด เป็นพระราชา อธิบายแบบตะวันตกก็คือ จิตใจของพวกเขาลอยไปอยู่ที่อื่น” เถาหรัน ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการศูนย์ดังกล่าวเผย

วัยรุ่นประมาณ 20 คนที่ศูนย์แห่งนี้ต้องลุกจากเตียง 6.30 น.เพื่อบริหารร่างกาย และแบ่งกลุ่มเล่นกีฬา ผสมผสานกับการบำบัดทางจิตใจ


ไฟล์ภาพในบอร์ด


เด็กชายวัย 12 ขวบได้รับการรักษากระตุ้นด้วยไฟฟ้า

ในห้องๆ หนึ่งภายในตึกสไตล์ทหาร เป็นสถานที่บำบัด “ผู้ป่วย” อาการหนัก ด้วยการฝังเข็มและปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ตามการรักษาแบบแพทย์แผนจีน หวังเหยียนปิน แพทย์ ซึ่งกำลังตรวจสอบความปลอดภัยไม่ให้เครื่องปล่อยกระแสไฟฟ้ามากเกินระดับความปลอดภัยกล่าวว่า “ไม่ใช่ทุกคนจะต้องรักษาด้วยวิธีนี้ เราจะใช้มันสำหรับคนไข้ที่มีปัญหาการนอนไม่หลับอย่างรุนแรง”

“เราจะฝังเข็ม กระตุ้นด้วยไฟฟ้าอ่อนๆ 3-5 ครั้งในระยะเวลา 10 วัน ซึ่งผลการรักษก็ถือว่าดีมาก” หวังกล่าว

ศูนย์บำบัดแห่งนี้ เป็นหนึ่งในคลินิกประมาณ 30 แห่งทั่วประเทศจีน ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญญาติดอินเทอร์เน็ต ปัญหาซึ่งกำลังระบาดหนักในประเทศที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากถึง 137 ล้านคน หากต้องการเข้าบำบัดเป็นเวลา 1 เดือนจะต้องเสียค่ารักษาเกือบ 10,000 หยวน หรือ เท่ากับเงินเดือนทั้งปีของชาวจีนหลายคนเลยทีเดียว ซึ่งทำให้มีเพียงคนกลุ่มน้อยที่มีเงินส่งลูกๆ มาเข้ารับการบำบัดที่นี่

อย่างไรก็ตาม เถาหรันคาดการณ์ว่า ปัจจุบันจีนมีผู้ติดอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น 2.5 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นชาย ซึ่งติดเกมออนไลน์อย่างบ้าคลั่ง เด็กเกือบ 40% ที่นี่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ภาวะติดอินเทอร์เน็ตในกลุ่มวัยรุ่นเริ่มกลายเป็นปัญหาสังคม จากการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า 33.5% ของเยาวชนที่พัวพันกับคดีข่มขืนกระทำชำเรา และจี้ปล้นในเขตเมืองปักกิ่ง ล้วนมีพฤติกรรมใช้เวลาเล่นเกมมากเกิน

อี๋ว์เหวิน สมาชิกสภานิติบัญญัติเผยว่า “เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมยันมัธยมไปสิงสถิตอยู่ที่ร้านอินเทอร์เน็ตชนิดโต้รุ่ง ปากคาบบุหรี่ และหมกมุ่นกับเกมออนไลน์

ปักกิ่ง คลินิก ซึ่งนับเป็นสถานบำบัดแห่งแรกสำหรับผู้ติดอินเทอร์เน็ต ได้บำบัดผู้ป่วยมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1,500 ราย อายุตั้งแต่ 14-36 ปี และประสบความสำเร็จในการรักษาถึง 70% ในจำนวนคนไข้ทั้งหมด มีนักเรียนมัธยมต้น 30% และมัธยมปลาย 50% ส่วนที่เหลืออีก 20% เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย

นอกจากวัยรุ่นจีนในประเทศที่มาใช้บริการเป็นส่วนใหญ่แล้ว คลินิกยังรับผู้ป่วยจีนจากแคนาดา มาเลเซีย สวีเดน รวมทั้งอเมริกาด้วย


เป็นข่าวที่โพสต์เมื่อวันที่ May 26 2007 และตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างนะ

ท่านใดมีข่าวคราวความเคลื่อนไหวในส่วนของอัตรายที่พบ สถานการณ์ปัจจุบัน หรือแนวทางแก้ปัญหาอาการติดเน็ตได้ก็นำเสนอและมาเล่าสู่กันฟังนะครับ


 

คำสำคัญ (Tags): #อาการติดเน็ต
หมายเลขบันทึก: 163088เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2008 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท