สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ผู้นำอิสลามที่ดี เป็นอย่างไร?


ผู้นำที่ดี ในหลักการอิสลามเป็นเรื่องที่สังคมรับรู้ รับทราบน้อยมาก ในอิสลามมีหลักการและคุณสมบัติของผู้นำตามศาสนาธรรมที่พระผูเป็นเจ้า(เอกองค์อัลลอฮ (ซ.บ))และท่านศาสดามูฮัมมัด(ซ.ล)ของความสันติ ความโปรดปราณจากพระผู้เป็นเจ้าพระองค์อัลลอฮ(ซ.บ)จงมีแด่ท่าน ครอบครัวของท่าน เชื้อสาย วงค์วารของท่านตลอดจนบรรดาซอฮาบะห์สาวกของท่านและผู้ที่เจริญรอยตามแบบอย่างทางนำของท่าน) ทั้งที่เป็นพระพจนาถในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานอันจำเริญและจากอัล หะดีษ วจนะของท่านศาสดามูฮัมมัด (ซ.ล)

                ผู้นำตามหลักศาสนธรรมอิสลาม มีความสำคัญยิ่งทีเดียว เพราะนี่ไม่ใช่เฉพาะผู้นำทางโลกเท่านั้น แต่เป็นผู้นำทั้งทางโลกและทางธรรมในเวลาเดียวกัน ผู้นำในอิสลามจึงแบกรับการมอบหมาย หรือที่ภาษาอรับเรียกว่า อัล อามานะห์ไว้ ดังนั้นผู้นำศาสนาอิสลามจึงต้องเป็นผู้มีศาสนธรรม มีความรู้ ความสมารถในการบริหาร ปกครอง ตามอัลกุรอาน และแบบอย่างของท่านศาสดาเป็นทางนำ ไม่ใช่ด้วยการสืบทอดเครือญาติ ความเป็นนักเลง และความร่ำรวย แต่ไม่มีความรู้ทางศาสนา(หลักธรรม) ผู้นำมุสลิมต้องเรียกร้องสัปปุรุษไปสู่ความดี ปราบปรามความชั่วเป็ฯสิทธิของสัปปุรุษมุสลิมทุกคนในการตรวจสอบพฤติกรรมผู้ปกครอง ซึ่งท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ.ล)มีวจนะไว้ว่า ผู้ใดก็ตามในหมู่พวกท่านได้เห็นความผิดใดๆก็จงเปลี่ยนแปลงด้วยมือ (หมายถึงอำนาจถ้ามี)หากเขาไม่มีความสามารถก็จงเปลี่ยนแปลงด้วยลิ้น(หมายถึงตักเตือนคัดค้าน) หากเขาไม่มีความสามารถก็จงเปลี่ยนแปลงด้วยหัวใจ(หมายถึงการเกลียดความผิดนั้น) และนั่นคือความอ่อนแอที่สุด ผู้นำทุกคนต้องถูกสอบสวนในความรับผิดชอบเพราะท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ.ล) ทรงมีวจนะว่า พวกเจ้าทุกคนเป็นผู้รับผิดชอบ และพวกเจ้าทุกคนต้องถูกสอบถาม จากบุคคลที่อยู่ภายใต้การดูแล ผู้นำมุสลิมต้องไม่บิดพริ้วต่อสัปปุรุษ ประชาชนที่มอบความไว้วางใจให้ขึ้นมาบริหารปกครอง ซึ่งพระพจนาถของเอกองค์ อัลลอฮ(ซ.บ)ทรงตรสไว้ในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานอันจำเริญในพรพพจนาถอัล อัมฟาล พระบัญญัติที่ 27 ว่า" โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย พวกเจ้าอย่าบิดพริ้วต่ออัลลอฮและศาสดา และอย่าบิพริ้วต่อความไว้วางใจ(ที่ผู้อื่นมอบให้)พวกเจ้า ทั้งๆที่พวกเจ้าก็รูดี" ตำแหน่งผู้นำ ผู้ปกครองคืออามานะห์(ความไว่วางใจ)อย่างหนึ่งที่กลุ่มชนมอบให้ มอบภาระกิจอันทรงเกียรติให้ท่านรับผิดชอบ ท่านศาสดามูฮัมมัด มีวจนะไว้ว่า"อำนาจการปกครองนั้นคืออามานะห์ และในวันกิยามัต(วันสิ้นโลก)มันจะมีแต่ความอัปยศและความเสียใจ เว้นเสียแต่ผู้ที่นำมันมาด้วยความชอบธรรมและดำเนินการตามภาระที่มีอยู่ ผู้นำในอิสลามต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงาน ผู้นำเมื่อมีการบิดพริ้วก็ต้องถูกปลดออกจากตำแหน่ง จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งเมื่อไม่สามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ ดังพระดำรัสของเอกองค์ อัลลอฮ(ซ.บ)ในพระมหาคะมภีร์อัลกุรอานอันจำเริญ ในพระพจนาถอัน นิซาฮ์ พระบัญญัติที่ 58 ว่า "แท้จริงอัลออฮ(ซ.บ) ทรงมีบัญชาแก่พวกเจ้าให้พวกเจ้ามอบความไว้วางใจ(ให้รับผิดชอบการงานหรือตำแหน่งใดใด) แก่ผู้ทรงสิทธิ์ของมัน และเมื่อพวกเจ้าทำการตัดสินในระหว่างมนุษย์ พวกเจ้าจงตัดสินด้วยความยุติธรรม แท้จริงเป็นการียิ่งที่พระองค์ทรงตักเตือนพวกเจ้าในสิ่งนั้น แท้จริงอัลออฮ(ซ.บ)ทรงได้ยิน อีกทั้งทรงมองเห็น"ฝากไว้สำหรับผูปกครองมุสลิมทุกคน ถ้าพบว่าตัวเองไม่ได้เป็นไปตามนี้ สรุปบทเรียนลาออกเสีย ก่อนที่การสอบสวนจะมาถึงท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 162901เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท