สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ขออะไรจากรัฐบาลนายกรัฐมนตรี สมัคร สุนทรเวช จะได้ไหม(สมานฉันท์เพื่อสันติสุข)


ไหนๆท่านก็ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยคนที่ 25 แล้ว จะเป็นนอมินีของคนต่างแดนก็เถอะ ใครจะรับได้หรือไม่ได้ก็ตาม แต่ ณ .วันนี้ไม่มีใครหยุดท่านได้ และเมื่อท่านร้องขอจากนักการเมืองเรื่องโอกาส ข้าพเจ้าในฐานะประชาชนก็จะขอจากท่านบ้าง ทำได้หรือไม่ได้ก็จะติดตามและเรียกร้องให้ประชาชนทั้งประเทศที่ไม่ได่เลือกพรรคของท่านและพี่น้องทางอีสานเกือบทุกจังหวัดที่เลือกท่าน รวมทั้งภาคเหนือบางส่วน ขอให้ร่วมกันติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลชุดนอมินีชุดนี้เพรานี่คือภาระกิจของประชาชนที่แท้จริง ไม่ใช่เลือกตั้งรับเงินแล้วก็แล้ว
           เมื่อรัฐบาลชุดนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 นายกทักษิณ มีปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมในตัวผู้นำ โดยเฉพาะประเด็นความไม่โปร่งใสและการทุจริตคอร์รัปชั่นมาก และหากย้อนประวัติศาสตร์ผู้นำของรัฐบาลไทยส่วนใหญ่มีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ถ้าไม่เกิดจากตัวนายกรัฐมนตรีเองก็เป็นกรรมการบรหารพรรค การปฏิวัติ รัฐประหารในไทยก็มีสาเหตุมาจากเรื่องนี้ สำหรับรัฐบาลนอมินีสมัคร 23+2 เราอยากเห็น 1.อยากให้มีมาตรฐานข้อปฏิบัติบทลงโทษด้ารคุณธรรมแลจริยธรรมของนักการเมือง 2.นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต้องคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกแม้เพียงรอลงอาญาก็ขอให้พ้นจากตำแหน่งทันที 3.ให้ปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัดทุกมาตรา และเร่งออกกฎหมายลูกที่ยังไม่มีไม่เกิน 6 เดือนที่เข้ามาเป็นรัฐบาล 4.นายกรัฐนตรีและรัฐมนตรีจะต้องไม่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจในทุกระดับ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งโดยตรงหรืออ้อม ในระหว่างดำรงตำแหน่ง  5.จัดการกับปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง อาทิกรณีคลองด่าน ท่อก๊าซจะนะสงขลา  รวมถึงกรณีรถดับเพลิงและควรจัดให้มีการลงโทษคนพวกนี้ให้หนักและรวดเร็ว 6.ประชาชนต้องการให้บัญญัติ สิทธิการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐมากที่สุด รองลงมาคือการตัดสินใจวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง การตัดสินใจกำหนดนโยบายสาธารณะและการตัดสินใจทางการเมือง  7.สิทธิในการศึกษาเรียนฟรีจนจบปริญญาตรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอย่างมีคุณภาพ มีสื่อและแหล่งเรียนรู้การศึกษาที่เหมาะสม 8.ต้องเร่งปรับปรุงกระบวนการ ยุทธวิธีการบังคับใช้กฏหมายให้มีผลในทางปฏิบัติให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 9.แก้กฏหมายให้ประชาชเป็นผู้เสียหายและสามารถฟ้องร้องรัฐบาลและนักการเมืองที่ทุจริตกอบโกยโกงกินได้ทั่วทั้งประเทศ 10.เร่งให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาการเมืองภาคประชาชนตามกฏหมายรัฐธรรมนูญโดยเร็ว ขอไว้เท่านี้ก่อน ขอให้กำลังใจให้ทำเรื่องดังกล่าวให้ได้ทุกเรื่องโดยเร็วที่สุด
หมายเลขบันทึก: 162832เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท