ฝึกสมองไบรท์ด้วย 9 เทคนิค


ลิขิตฟ้า หรือ จะสู้คนกำหนด

การฝึกสมองไบรท์ หรือเฉลียวฉลาดขึ้นน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับวัยเรียนและวัยทำงานที่ใช้สมองจนอ่อนล้าไปมากแล้ว ส่วนว่าจะมีเทคนิคอะไรกัยบ้างนั้น ลองอ่านดูครับ

  1. จิบนำบ่อยๆ  สมองประกอบด้วยน้ำ 85 เปอร์เซ็นต์ เซลล์สมองก็เหมือนต้นไม้ที่ต้องการนำหล่อเลี้ยง ถ้าไม่มีน้ำต้นไม้ก็เหี่ยว ถ้าไม่อยากให้เซลล์สมองเหี่ยว ซึ่งส่งผลให้การส่งข้อมูลล้าช้า กลายเป็นคนคิดไม่ค่อยช้าหรือคิดไม่ค่อยออกแต่ละวันจึงควรดื่มนำบ่อยๆ
  2. กินไขมันดี  คนไม่ค่อยรู้ว่าสมอง คือ ก้อนไขมัน ซึ่งจำเป็นต้องมีไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ แนะนำให้กินไขมันดี ระหว่างวันจำพวกน้ำมันปลา สารสกัดใบแปะก๊วย ปลาที่มีไขมันดีอย่างปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง วิตามินรวม นำมันพริมโรสเป็นนำมันดีที่ทำให้เซลล์ซุ่มน้ำ ส่วนวิตามินซีกินก็สดชื่นแล้วครับ
  3. นั่งสมาธิวันละ 12 ชั่วโมง หลังจากตื่นนอนแล้ว ให้ตั้งสติและนั่งสมาธิทุกเช้า วันละ 12 นาที เพื่อให้สมองเข้าสู่ช่วงที่มีคลื่น Theta ซึ่งเป็นคลื่นที่ผ่อนคลายสุดๆ(ถ้าทำไม่ได้ตอนเช้า ให้หัดทำก่อนนอน)
  4. ใส่ความตั้งใจ  การตั้งใจในสิ่งใดก็ตามเหมือนการโปรแกรมสมองว่าเป็นสิ่งที่ต้องเกิด ระหว่างวันสมองจะปรับตัวกับพฤติกรรมเราให้เข้าสู่เป้าหมายนั้น ทำให้ประสบความสำเร็จในสิ่งต่างๆเพระสมองไม่แยกระหว่างสิ่งที่ทำจริง กับสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งสองอย่างจึงเป็นเสมือนสิ่งเดียวกัน
  5. หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ  ทุกครั้งที่ยิ้มหรือหัวเราะ จะมี่สารเอ็นโดฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขหลั่งออกมาเท่ากับเป็นการกระตุ้นให้อยากมีความรักและหวังดีต่อคนอื่นเรื่อยๆ
  6.  เรีนยรู้สิ่งใหม่ๆทุกวัน สิ่งใหม่ๆในที่นี้หมายถึงสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่นอ่านหนังสือเล่มใหม่ คุยกับเพื่อนร่วมงานฯ เพราะ การเรียนรู้สิ่งใหม่ทำให้สมองหลั่งสารเอ็นโดฟินและโดปามีน ซึ่งเป็นสารการรียนรู้ และสร้างสรรค์ไปเรื่อยๆเมือมีความสุขก็ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์
  7. ให้อภัยตัวเองทุกวัน  ขณะไม่ให้อภัยตนเอง โกรธคนอื่น โกรธตัวเอง ทำให้เปลืองพลังงานสมอง การให้อภัยตัวเองเป็นการลดภาวะของสมอง
  8. เขียนบันทึก Graceful Journal  ฝึกเขียนสิ่งที่ดีๆ ที่เกิดขึ้นแต่ละวันลงสมุดบันทึก เช่น ขอบคุณที่มีอาชีพที่มีความสุข ฯ จะทำให้สมองคิดเชิงบวก พร้อมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา ช่วยให้หับฝันดี มีความคิดสร้างสรรค์
  9. ฝึกหายใจลึกๆ  สมองให้ออกซิเจน 20 - 25 เปอร์เซ็นต์ ของออกซิเจนที่เข้าสู่ร่างกาย การหายใจลึกๆ จึงเป็นการส่งพลังงานไปสมอง ควรนั่งหลังตรงให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างการได้ง่ายขึ้น

ลองนำไปปฏิบัต หรือลองทำดูครับ  เพื่อตัวท่าน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยม มาอ่าน ทุกท่านครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก สารดอยสน ครับ

หมายเลขบันทึก: 162737เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ กำลังอยากรู้อยากได้พอดีเลยค่ะ

สวัสดีครับ คุณ pa dang

  • ยินดีครับ ขอบคุณมากครับที่สนใจ
  • ยินดีนำมานำเสนออีกครับ
  • ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมครับ

สวัสดีครับ

ผมชื่อจรัญ เทพพิทักษ์  นักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิต (ศูนย์สตึก)

เทอมนี้กำลังเรียนรู้เรื่องการพัฒนาบุคลิกภาพอยู่พอดี และผมก็กำลังฝึกสมาธิอยู่ด้วย

ความรู้เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ดีต่อผมเป็นอย่างมาก  โอกาสต่อไปผมคงจะได้อ่านเรื่องดีๆแบบนี้อีกใช่ไม๊ครับ

ขอขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ จรัญ เทพพิทักษ์

  • ขอบคุณครับที่สนใจ
  • ยินดีนำสิ่งดีๆมาแลกเปลี่ยนครับ

.....ขอให้มั่งคั่งความสุขหลั่งไหลดั่งสายน้ำ
ปลอดภัยไร้โรคามาเบียดเบียน....

ดิฉันได้นำวิธีการฝึกสมองไบรท์ ที่คุณนำเสนอไปลองฝึกดูแล้ว...อืมมม

รู้สึกว่าไบรท์ขึ้นจริงๆ  ขอบคุณที่นำเสนอสิ่งดีๆค่ะ

สวัสดีครับ คุณองศาที่ต่างกัน

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม ไว้มีเรื่องดีๆ จะนำมาเสนอแนะให้ลองทำ อีกครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท