สุไลมาน 62


7 กพ 2549
   สวัสดีครับ .....วันนี้ที่ สสวท .ไม่มีการถ่ายทำรายการผมกับเพื่อนก็เอาเวลามาจัดการเรื่องโครงการกลุ่มกันโดยการจัดอุปกรณ์ โสต ที่ทางสาขามีให้บริการเพื่อที่นำไปถ่ายรูปประกอบสื่อมัลติมีเดียที่ทำในโครงการกลุ่ม อุปกรณ์ที่ทางสาขามีให้บริการยืมก็คือ อุปกรณ์โสตต่างๆ  ที่มีคนมายืมเป็นประจำก็คือ  - กล้อง Mini DV
 - กล้อง DV CAM
 - กล้องDigital ( ภาพนิ่ง ของ FUJI )
 - ขาตั้งกล้อง
       ในการถ่ายก็ลงไปถ่ายในสตูดิโอของที่ สสวท.  ใช้ไฟที่มีอยู่  ใช้ไฟทั้งหมด  4 ดวง คือ ด้านข้าง 2 ดวง ด้านหน้า 2 ดวง เพื่อให้ภาพที่ได้ไม่เกิดเงาครับ 
   

         ในช่วงบ่าย ทำการบันทึกเสียงเพื่อนำไปประกอบในโครงการกลุ่มและในการอัดเสียงก็ใช้โปรแกรม DPS VELOCITY โดยมีขั้นตอนการทำงานดังต่อไปนี้

                             ( ผู้อ่าน )
     -   ศึกษาบทให้เข้าใจก่อน เพื่อเวลาอ่าน จะได้รวดเร็วและเป็นธรรมชาติ
     -   เตรียมห้องอัดด้วยต้องตรวจสอบไมค์และหูฟัง
                            ( ผู้บันทึก )
     -   อ่านบทอย่างน้อย 1 รอบเพื่อที่จะได้มีความเข้าใจที่ตรงกับผู้อ่าน
     -   เปิดเครื่องและเข้าไปที่โปรแกรม และตรวจเช็คเสียงให้เป็นมาตรฐาน ไม่ดังหรือค่อยเกินไป

    เมื่อตรวจและเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้วเราก็ทำการอัดเมื่อเวลาบันทึก ทางผู้บันทึกจะส่งสัญญาณบอกเราทางหูฟังว่าพร้อมแล้วหรือยัง  เราก็จะมีการเตรียมความเข้าใจกันว่าเราต้องพูดแบบไหนถึงจะรู้ว่าเริ่มหรือหยุด ( เช่น นับ 5 4 3 2 แล้วเราก็ค่อยพูด ถ้าพูดเสร็จให้เราเงียบแล้วผู้บันทึกก็จะทำการ จัดเก็บข้อมูลครับ

   สิ่งที่ได้จากวันนี้คือ

ในการบันทึกเสียงผู้บันทึกเสียง ( ผู้อ่าน ) ควรเตรียมตัวในการอ่านบทให้ดี เตรียมเสียงอย่าให้เสียงแหบโดยการไม่นอนดึกและดื่มน้ำอุ่นก่อนบันทีกเสียง แล้วจะทำให้เสียงทีได้มีคุณภาพที่ดีมาก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16235เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2006 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท