นายศักดิ์ณรงค์
นาย นายศักดิ์ณรงค์ ศักดิ์ บุญออน

ประสบการณ์สอนให้คนรู้ถึงคุณค่า/หลักธรรมในการดำรงชีวิต


บทความของท่านพุทธทาส

ผีร้ายที่น่ากลัวที่สุดก็คือใจของเรานั้นเอง

 

หมายเลขบันทึก: 162270เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นด้วยนะคะ ถ้าหากเราสามารถควบคุมจิตใจของเราได้ ไม่ว่าจะควบคุมความรัก ความโลภ ความโกรธ ความลุ่มหลงมัวเมาในกิเลสตัณหาทั้งปวง หรือสิ่งอื่นใดที่จะทำให้จิตใจเรามัวหมองเราก็ควรที่จะทำให้ได้ เวลาที่มีปัญหาหรือกำลังโกรธใครอยู่ แป้งฝุ่นจะใช้วิธีคิดว่า เขาก็เป็นเช่นนั้นเอง ให้มองว่าเขาเป็นบุคคลที่น่าสงสาร เพราะอารมณ์ของเขาขุ่นมัวถือว่าเขาเป็นคนที่มีความทุกข์ เป็นคนที่น่าสงสาร เราก็เลยระงับความโกรธนั้นเสียเอง มันก็รุ้สึกดีนะเพราะไม่ได้ทำร้ายกัน ไม่มีใครบาดเจ็บ และคนอื่นก็มองว่าเราเป็นคนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่ดี

ขออนุโมธนาในผลบุญ ที่ได้รับรู้ถึงธรรมะของพระพุทธองค์ครับ

ก้อนหินถ้าเราไม่จับหรือบีบมัน มือเราก็จะไม่เจ็บนะครับ

สุดยอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท