การนอนหลับกลางวัน ช่วยให้สมองจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น


นักวิจัยบอกว่าการได้นอนกลางวันซัก 90 นาทีช่วยป้องกันการหลงลืมที่ได้เรียนรู้ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานอนนานถึง 6 ชม.ถึง 8 ชม. และ เราใช้เวลางีบหลับสัก 15-30 นาที หลังจากรับประทานอาหารแล้วก็จะสามารถทำให้ร่างกายกระปี้กระเป่าพร้อมรับการทำงานในช่วงบ่ายได้

จากที่ได้อ่านข่าวจาก VOA news มีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับการนอน คือ การนอนหลับกลางวัน ช่วยให้สมองจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งรายละเอียดมีดังนี้

" ผลงานวิจัยเรื่องสมองล่าสุดมุ่งเน้นไปในเรื่องการงีบหลับ กับความทรงจำระยะยาว และลงความเห็นว่าการได้นอนหลับพักผ่อนตอนกลางวันซัก 90 นาทีหรือ 1 ชม. ครึ่ง จะช่วยเก็บรักษาความทรงจำได้ดีที่สุด

ความจำระยะยาว คือความจำที่อยู่กับเรานานนับปี เป็นความจำเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรือความจำในสิ่งที่ได้เรียนรู้ อย่างเช่นการขี่จักรยาน หรือการเล่นดนตรี

นักวิจัยแบ่งกลุ่มอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม และสอนให้ทั้งสองกลุ่มเรียนวิธีใช้หัวแม่มือเคาะจังหวะ เรียนเสร็จแล้วให้กลุ่มหนึ่งไปงีบหนึ่งชั่วโมง แต่อีกกลุ่มหนึ่งไม่ได้งีบ ผลปรากฏว่ากลุ่มที่ได้นอนพัก แสดงการเคาะจังหวะด้วยนิ้วหัวแม่มือในเย็นวันนั้นได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้นอน

นักวิจัยบอกว่าการได้นอนกลางวันซัก 90 นาทีช่วยป้องกันการหลงลืมที่ได้เรียนรู้ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานอนนานถึง 6 ชม.ถึง 8 ชม. "

--------------------------------------

จึงไม่แปลกเลยที่เราได้ยินได้เห็นมาว่าคนแถบยุโรปจะปิดร้านค้าไม่มีการค้าขายในช่วงเวลาตั้งแต่บ่ายเป็นต้นไปเพื่อที่จะได้มีเวลาพักผ่อน นับได้ว่าผลการวิจัยนี้น่าจะเป็นที่ยอมรับได้ แต่สำหรับผู้ที่ต้องทำงานประจำแล้วจะทำอย่างไรดีหละ รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาด้วยที่กำลังใช้มันสมองจะต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการนอนกลางวันกันอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งผมได้รับความรู้จากอดีตผู้บริหารคือท่านคณบดีคณะสารสนเทศศาสตร์ว่า

"เราใช้เวลางีบหลับสัก 15-30 นาที หลังจากรับประทานอาหารแล้วก็จะสามารถทำให้ร่างกายกระปี้กระเป่าพร้อมรับการทำงานในช่วงบ่ายได้"

ซึ่งผมก็เห็นว่าที่ท่านได้ปฏิบัติจากการที่ทำงานร่วมกันมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมานั้น ท่านก็มีความแข็งแรงและมีความคิดริเริ่มที่ยอดเยี่ยมท่านหนึ่ง

หลายๆ ท่านคงมีแนวคิดและวิธีการที่จะใช้หลักการใน การนอนหลับกลางวัน ช่วยให้สมองจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น นั้น ก็ช่วยเล่าสู่กันฟังด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 162263เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • มาแสดงความคิดเห็น  คล้อยตามค่ะ
  • การนอนกลางวัน  เป็นการพักผ่อนที่ดี  สำหรับเด็กที่กำลังพัฒนาสมอง
  • และคนอายุรุ่นอย่างครูอ้อย  สักนิดนึงก็ยังดี
  • แต่ไม่เคยได้นอนเลยค่ะ
  • ไปชดเชยวันหยุด  ครูอ้อยจะนอนกลางวันค่ะ..นิดนึงก็ยังดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่เตือนภัยสุขภาพค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท