สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ได้อะไรจากงาน สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและตลาดนัดคุณธรรม(สมานฉันท์เพื่อสันติสุข)


คุณธรรม จริยธรรม ศาสตร์ที่ต้องจัดการให้เป็นหลักสูตรทุกระดับอย่างด่วน พระโพธิลักษณ์ที่ชาวอโศกเรียกพ่อท่านกล่าวว่าคนเก่งกับคนดีจะเลือกคนไหน ท่านเลือกคนดี สังคมไทยขณะนี้เกิดวิกฤติคุณธรรม จริยธรรม เรื่องเหล่านี้สะท้อนออกมาตามหน้าหนยังสือพิมพ์ทุกวันทุกฉบับ มีแต่การฆ่ากัน คนโกง คอรัปชั่น ปล้น ข่มขืนฆ่า สังคมไทยคนไทย ผู้ใหญ่ไทยคิดอะไรอยู่กับเรื่องที่เกิดขึ้น
             งานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและตลาดนัดคุณธรรมจัดมาสามครั้งแล้ว มีการพูดถึงยุทธศาสตร์ การสร้างสังคม ให้เกิดการรู้รักสามัคคี อันเป็นวิถีของคนไทย โดยเฉพาะเรื่องรู้รัก สามัคคีเป็นเรื่องใหญ่ยิ่งที่พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริมาโดยตลอดและเกือบทุกพระราชดำริ ในยามที่แผ่นดินเกิดความขัดแย้งแตกแยก ซึ่งจะให้เกิดแนวทางดังกล่าวขึ้นในสังคมไทยได้นั้น ปัจจัยหลักอยู่ที่การสร้างคน มาถึงตรงนี้ระบบการศึกษาของเราล้มเหลวจริงๆ เราขาดการปลูกฝังเรื่องของสันติวิธี การถนอมรัก เรื่องการให้อภัย เรื่องคุณธรรม จริยธรรม ทุกเรื่องเป็นนามธรรมที่ยากยิ่งสำหรับการปฏิบัติ การขัดเกลาตนเองเป็นเรื่องสำคัญ สมัยข้าพเจ้าเป็นเด็กและเยาวชนเคยได้รับการหล่อหลอมจากผู้อาวุโส ให้ 1.เสียสละ แบ่งปัน 2.ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น 3.ขัดเกลาจิตใจให้มีความเมตตาคนและสัตว์ 4.ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนขัดสน 5.ขัดเกลาความเห็นแก่ตัว 6 ไม่สะสม 7.ช่วนคนยากจน 8.อุทิศตัวเองเพื่อส่วนรวม เราทำได้ไม่เท่าไหร่เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องใหญ่ ยาก ต้องดัดแปลงตัวเองไปเรื่อยๆ เรื่องเหล่านี้ขัดแย้งกับระบบทุนนิยม ดังนี้คนที่จะฝ่าฟันพัฒนาจิตไปได้ไม่ใช่เรื่องธรรมดา ขอขอบพระคุณพี่สมชาย พี่เพทาย ศูนย์กลางเทวา ที่หล่อหลอมให้ความรู้ความเขาใจ ระลึกถึงท่านทุกครั้งและชื่นใจเมื่อคิดถึงท่าน ดังนั้นขอให้เรามาร่วมใจกันพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะ สำรวจคุณธรรมในตนเอง มุ่มมั่นพัฒนาตนเอง และส่งเสริมให้ทุกคนจากทุกภาคส่วนตั้งใจพัฒนาตนเองอย่าหยุดยั้ง
หมายเลขบันทึก: 162125เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท