โรงพยาบาลบ้านหมี่
โรงพยาบาลบ้านหมี่ โรงพยาบาลบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

โครงการคลองสวยนำใสไร้ผักตบชวา ที่ ตำบลมหาสอน อ.บ้านหมี่ จังหวัด ลพบุรี วันที่ 29 ธันวาคม2550


“จิตอาสา” ในโรงพยาบาลของเรา ก็มักจะนึกถึงอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยเหลืองานต่างๆ ในโรงพยาบาล ตามความถนัด หรือความสามารถของจิตอาสาแต่ละคน โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ

โครงการคลองสวย  น้ำใส ไร้ผักตบชวา  โดยชมรม จริยธรรมโรงพยาบาลบ้านหมี่                                                                                                                                    

                          เมื่อได้ยินคำว่า จิตอาสา ในโรงพยาบาลของเรา ก็มักจะนึกถึงอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยเหลืองานต่างๆ ในโรงพยาบาล ตามความถนัด หรือความสามารถของจิตอาสาแต่ละคน  พวกเขาทำงานให้กับโรงพยาบาล โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ เป็นการช่วยเหลือด้วยใจจริงๆ หลายครั้งที่เราได้มีโอกาสชื่นชมหรือนำคำชื่นชมมายังจิตอาสา สิ่งที่เราพบได้ก็คือ รอยยิ้ม แววตาที่เปี่ยมสุข และคำพูดแสดงความดีใจในสิ่งที่ได้รับ                    หลังจากที่โรงพยาบาลของเราได้เป็นฝ่ายรับจากจิตอาสาในชุมชมมาตลอด เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2550 สมาชิกของชมรมจริยธรรมโรงพยาบาลบ้านหมี่ 20 ชีวิต โดยการนำของ นายแพทย์ชาญ ตันติวราภรณ์      ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านหมี่ ก็ได้มีโอกาสเปลี่ยนบทบาทไปทำหน้าที่จิตอาสาให้กับชุมชนบ้าง เนื่องในวันจิตอาสา (27 ธัวาคม ของทุกปีที่จัดโครงการวันที่ 29 ธันวาคม เพราะรอวันหยุดค่ะ) เป้าหมายในการทำงานในวันนี้ คือ ลุ่มน้ำ ต.มหาสอน อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ในโครงการ คลองสวย น้ำใส ไร้ผักตบชวา วันนี้เราได้มารวมตัวอย่างพร้อมเพรียงกันที่หน้าโรงพยาบาลและเริ่มออกเดินทาง เวลา 08.00 น. มาถึงจุดหมายเวลา 08.30 น. ความประทับใจแรกที่พวกเราสัมผัสได้ คือ การต้อนรับจากรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ต.มหาสอน คุณประสาน เผยกลิ่น และชาวบ้านในชุมชนอีก  14  คน และวันนี้เราก็มีแนวร่วมจากจิตอาสาทรัพยากรจังหวัดลพบุรีอีก 4 คน ทำให้วันนี้เรามีจิตอาสาในโครงการทั้งหมด  38 คน   เราก็ได้แบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันทันที1.       หน่วยเสบียง  กองทัพยังต้องเดินด้วยท้อง เพราะฉะนั้น แผนกเสบียงจึงเป็นหน่วยที่มีความสำคัญอย่างมาก เราจึงแบ่งจิตอาสาของเรา 3 คนไปช่วยแม่ครัวเอกจากชุมชนค่ะ2.       หน่วยออกพื้นที่ หน่วยนี้ต้องใช้แรงกันอย่างเต็มที่ เพื่อเก็บผักตบชวาออกจากคลองสวยของเราหลังจากนั้นเราก็เริ่มดำเนินการตามแผนทันที โดยลงเรือไปเก็บผักตบชวาที่วัด            การเก็บผักตบชวาที่ลอยกันอยู่ในน้ำมากมายขึ้นฝั่งไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดไว้ เพราะผักตบชวาติดกันเป็นแพใหญ่ ต้องออกแรงทั้งลากทั้งดึง กว่าจะเอาผักตบชวาเหล่านั้นขึ้นมาได้ เราจึงต้องวางแผนใหม่โดยทำงานกันอย่างเป็นขั้นตอน คนแรก ใช้ไม้ดึงผักตบชวาที่อยู่ห่างฝั่งเข้ามา คนที่ 2 ลากผักตบชวามาที่ตลิ่ง ต่อจากนั้นเป็นหน้าที่ของคนที่ 3 โยนผักตบชวาขึ้นฝั่งไปกองไว้อย่างสวยงาม จากการทำงานในวันนี้บางคนบอกว่า วันนี้เหนื่อยที่สุดในชีวิตเลย   ถึงแม้จะบอกว่าเหนื่อยแต่มือก็ยังพยายามลากผักตบอย่างไม่หยุดหย่อน  พอหันไปมองคนข้างๆ ก็สีหน้าเหน็ดเหนื่อยไม่แพ้กันแต่สิ่งหนึ่งที่ดิฉันสังเกตได้นอกเหนือจากความเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ถึงแม้ทุกคนจะเต็มไปด้วยเหงื่อ แต่ใบหน้าก็ยังเปื้อนยิ้มได้ ดิฉันกล้ายืนยันได้เลยว่า ทุกๆคนที่มาร่วมโครงการ คลองสวย น้ำใส ไร้ผักตบชวา วันนี้ ได้พกพาความสุขกับการได้มาแบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่นกลับบ้านกันอย่างเต็มที่ (พร้อมกับพกพาความปวดเมื่อยตามตัวกลับบ้านไปด้วย) และการประเมินผลในวันนั้นในวันนั้นความรู้สึกที่ได้ร่วมกิจกรรมต่อตนเอง...

รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าต่อสังคม                    

ทำให้เกิดทัศนคติเชิงบวก                   

เกิดการพัฒนาจิตใจของตัวเองยิ่งขึ้น                   

ตื่นเต้น   เร้าใจ   สนุก   ชอบมาก    สบายใจที่มาทำ   ดี   ดีมาก   อบอุ่น  ได้บุญ                 

มีความสุขที่ได้พบปะกับผู้ช่วยร่วมงาน         /ได้เข้ากับชุมชน /คืนความสุขให้กับธรรมชาติ                     ได้เที่ยวชมธรรมชาติ

ต่อผู้อื่น....

ประทับใจในความร่วมใจ ร่วมมือ ร่วมแรง ในการบำเพ็ญประโยชน์ของทุกคน                  

ประทับใจความเสียสละ / ความสามัคคี                    ได้ประโยชน์                  

 เป็นการปลุกจิตสำนึกให้ประชาชน....ว่าคนอื่นยังมาช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ

อื่นๆ...... 

ประทับใจบรรยากาศดี /สถานที่ดีมาก / การต้อนรับ / การอำนวยความสะดวก / อาหารอร่อย                  อากาศสดชื่นไร้สารพิษ  / ชีวิตที่มีอยู่มีความสดใส  ไร้ทุกข์               

ไม่คิดว่าเจ้าหน้าที่ ร.พ. จะร่วมแรงร่วมใจ/ ลงน้ำ /ช่วยเหลือกันบำเพ็ญประโยชน์ ประทับใจมาก  /  เจ้าหน้าที่ร.พ.อัธยาศัยดีมาก

ข้อเสนอแนะ                 ให้จัดกิจกรรมเดือนละ 1 ครั้ง / ให้จัดกิจกรรมนี้เป็นระยะๆ                 อยากให้ชาวบ้าน / มวลชน ร่วมกิจกรรมด้วยเพื่อสร้างเครือข่าย เช่น ปลูกต้นไม้   สร้างสิ่งก่อสร้าง ฯลฯปีต่อไปให้จัดกิจกรรมอะไร…..       

 แนวธรรมชาติ                                                               

พัฒนาลุ่มน้ำ                                                               

พัฒนาวัด                                                               

 คลองสวย  น้ำใส  ไร้ผักตบชวา                                                               

ธรรมสัญจร                                                               

อะไรก็ได้   /   ขอให้เป็นสาธารณประโยชน์    /  มีสังสรรค์               

อยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้อีก   /  เจ้าหน้าที่จะได้มีส่วนร่วม     / ยินดีเข้าร่วมกิจกรรมอีกผู้จัดเสนอควรปรับปรุง......ทุกครั้งที่ทำกิจกรรมเตรียมกระเป๋าปฐมพยาบาล / เชิญผู้นำชุมชน/ชาวบ้านร่วม

                             ดิฉันคิดว่าเมื่อก่อนเราได้แต่ชื่นชมคนอื่นที่เขาเสียสละ มาช่วยเหลืองานในโรงพยาบาลและในวันนี้ ดิฉันก็ได้มีโอกาสชื่นชมเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลกันเองรวมทั้งตัวเองด้วย ที่ได้มีโอกาสมาทำงานเพื่อคนในชุมชนบ้าง เปรียบเสมือน ชุมชนช่วยโรงพยาบาล โรงพยาบาลช่วยชุมชน ถ้าต่างคนต่างแบ่งปัน ช่วยเหลือกัน ทุกคนก็จะอยู่กันอย่างมีความสุข วันนั้นดิฉันจึงพกพาความสุขอย่างเต็มเปี่ยมกลับบ้านไป ต้องขอขอบคุณทั้งรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ต.มหาสอน ชาวบ้าน ต.มหาสอน จิตอาสาทุกๆคน และผู้บริหารโรงพยาบาลบ้านหมี่ ที่ทำให้เกิดโครงการดี ๆอย่างนี้ขึ้น และครั้งหน้าจิตอาสาโรงพยาบาลบ้านหมี่ของเรา จะไปลงแขกกันที่ไหน จะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ

                                          จิตอาสาพลังสร้างโลก

   
หมายเลขบันทึก: 162050เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท