สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ครัวฮาลาล ? ทุกจังหวัดหรือทั่วประเทศ


มีประเทศที่เป็นมุสลิมมากว่า 70 ประเทศทั่วโลก ประชากรอีกหลายร้อยล้านคนที่นับถือศาสนาอิสลาม และเขาเหล่านี้รวมทั้งประชาชนชาวไทยที่เป็นมุสลิมต้องบริโภคอาหารฮาลาล แต่เมื่อย้อนกลับมามองดูที่สังคมทั้งในเมืองหลวงและจังหวัดต่างๆต้องเศร้าเพราะประชากรมุสลิมมีความยากลำบากในการหาอาหารรับประทานมากทีเดียว ยกตัวอย่างจังหวัดขอนแก่นมีร้านอาหารอิสลามอยู่ 3 ร้าน 1.ร้านสุใบดะห์ ถนนมิตรภาพ 2.ร้านอาหารสำเร็จ(อาหารถาด)ตลาดโบ้เบ้ 5.ร้านก๋วยเตี๋ยว ข้าวมันไก่และยำต่างของ แดงและอาบู หน้าเทคโนโลยี่ราชมงคลวิทยาเขตขอนแก่น 4.ร้านของลาลาอิมราน ใกล้ตลาดหนองไผ่ล้อมเวลา 5 ร้านอาหารอิสลาม หน่อย หน้าโรงเรียนขามแก่นนคร... 4- 5 โมงเย็นร้านอาหารเหล่านี้ปิดแล้ว มุสลิมในจังหวัดก็จะต้องทำอาหารรับประทานกันเอง หากมีพี่น้องต่างถิ่น นักศึกษานานาชาต อื่นประสงค์รับประทานอาหารอิสลามก็คงต้องหาอะไรที่ฮาลาลกินกันเอง
         ครัวฮาลาล หากเราขาดวิสัยทัศน์เราก็จะมองผิวเผินแค่อาหารของชนกลุ่มน้อยมุสลิม แต่หากเรามองด้วยโลกทัศน์ ที่กว้างเราจะพบว่า ครัวฮาลาลเป็นเรื่องใหญ่ มีผลต่างองค์รวมหลายด้าน ขอยกตัวอย่างง่ายๆว่า หากเราต้องการให้จังหวัดหรือประเทศเป็นศูนย์กลางการศึกษา ศาสนา การรักษาพยาบาล ศิลปวัฒนธรรม และครัวโลก เราคงต้องทบทวนยุทธศาสตร์ของเราใหม่ ยกตัวอย่างกรณีจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดที่มีเมืองหลักในภาคอีสาน เราจะพบว่าในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่มีเรื่องของการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ อาหารฮาลาล และผักดันให้เกิดครัวฮาลาล การจะดำเนินการอะไรในเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย เพราะแม้ระดับนโยบายก็ยังไม่มี ในจังหวัดขอนแก่นมีมหาวิทยาลัย 6 แห่ง มีผู้คนรหลายชาติหลายศานาเข้ามาศึกษาเล่าเรียนมาก มีโรงเรียนมัธยมนานาชาติ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นมุสลิมมีมาก สัปปุรุษมุสลิมที่อยู่ติดพื้นที่ 800 กว่าครอบครัวใน 5 มัสยิด มีนักศึกษามุสลิมต่างชาติเข้าเรียนระดับปริญญาตรี โท เอก มากกว่า 500 คน มีนักศึกษาวิทยาลัยการสาธารณสุข 100กว่าคน วิทยาลัยพยาบาลอีก 40 กว่าคน แต่ร้านอาหารมุสลิมมีจำกัด ขอนแก่นมีทัวร์จากมาเล อินโด คนมุสลิมภาคใต้ผ่านเข้ามาปีละหลายพันคน เพื่อเข้าไปทัศนาจรที่ประเทศลาว ปีที่แล้วมีทัวร์ อบต จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากว่า 2000 คน หากเขามาถึงขอนแก่นค่ำเขาจะเดือดร้อนเรื่องอาหารการกิน ทั้งนี้เพราะ 1. สนามบิน 2.โรงแรมทุกโรงแรม ทั้ง 1ดาวถึง 5 ดาวในจังหวัดขอนแก่นไม่มีคร้วฮาลาลเลย ทำให้ศักยภาพนักท่องเที่ยวที่เป็นมุสลิม นักศึกษามุสลิมไม่อยากมาเที่ยว ไม่อยากมาเรียน อื่น มีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจภาคอีสานทั้งระดับยจังหวัดและระดับภาค หน่วยงานภาครัฐ เอกชน กลุ่มปัญจมิตรขอนแก่น เทศบาล อบจ อบต มหาวิทยาลัยทั้งหมด โรงแรมทั้งหมด สนามบิน สายการบิน  ชุมชน สังคม คนมุสลิม ผู้นำศานา ทั้งหมด คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนสภาพัฒน์ภาคอีสาน ถึงเวลาที่จะพูดคุยกำหนดวิสัยทัศน์เรื่องนี้ได้หรือยัง  ฝากไว้ด้วยครับ ล่าสุดเมื่อวันทื่ 1 กพ.2551 ครัวการบินไทย ได้เปิดครัวฮาลาลเรียบร้อยแล้ว โดยคุณไพศาล พรมยงค์ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ เป็นอยู่ประสานงาน ช่าวว่าครัวการบินไทยใช้เวลาปรับปรุงทำความสะอาด ล้างน้ำดิยภาชนะทุกอย่าง ปรับเปลี่ยนอาหาร กุ๊ก แม่ครัว เชฟ มากมาย ขอแสดงความดีใจด้วยคราวนี้มุสลิมที่ขึ้นเครื่องการบินไทยสบายใจได้เลย และที่จังหวัดอื่นๆละจะปล่อยให้เป็ไปแบบนี้นานเท่าใด
หมายเลขบันทึก: 161908เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท