สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ศึกษาเรียนรู้ก่อน เลือกซื้ออาหารฮาลาล(สมานฉันท์เพื่อสันติสุข)


"มนุษย์ชาติทั้งหลาบ จงบริโภคสิ่งที่อนุมัติ(ฮาลาล)ที่ดี(ตอยยิบ)จากสิ่งที่อยู่ในแผ่นดิน จงอย่าปฏิบัติตามรอยของมารร้าย(ซันตอน) แท้จริงมันคือศัตรูที่ชัดเจนของพวกเจ้า" พระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน พระพจนาถที่ 2 พระบัญญัติที่ 168

                อาหารฮาลาลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมุสลิม(ผู้ที่มีวิถีชีวิตอิสลามทั่วโลก)ในการบริโภคอาหาร ส่วนผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมก็สามารถบริโภคอาหารฮาล้าลได้ ทั้งนี้เพราะอาหารฮาลาลมีกระบวนการผลิตที่ถูกค้องตามบทบัญญัติศาสนาอิสลามปราศสิ่งต้องห้าม(ตอยยิบ) ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลต้อง มี วัตถุดิบ สารปรุงแต่งและกระบวนการผลิตต้องเป็นไตมบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม มีความสะอาดถูกต้องตามหลักสุขอนามัย มีความปลอดภัย มีคุณค่าทางโภชนาการและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ อาหารที่มุสลิมรับประทานได้ต้องเป็นสัตว์ที่สมบูรณ์แข็งแรง ไม่เป็นโรค ป่วย ตายเอง ตกหน้าผาตาย สัตว์บวงสรวง สัตว์ต้องผ่านกานเชือด โดยการกล่าวพระนามของพระผู้เป็นเจ้าและทิ้งเลือดทั้งหมด ห้ามกินสัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก แมลงและสัตว์เลื้อนคลาย และสัตว์ดุร้ายมีกงเล็บ รวมถึงสัตว์รูปร่างหน้าตาหน้าเกลียดหน้ากลัว ปลาทุกชนิดรับประทานได้แต่ต้องล้างเลือดให้หมดเมื่อปรุงอาหาร  เราพบว่ามีข่าวการผลิดหอยจ้อ กลายเป็นเนื้อหมู แต่ติดตราฮาลาล ไก่เชียงกลายเป็นกุญเชียง แต่ติดตราฮาลาล ซึ่งเป็นเรื่องที่แย่มากมากสำหรับมุสลิมที่ไม่ทราบและนำอาหารชนิดที่กล่าวนี้ไปปรุงอาหารและบริโภค  ปัญหาเหล่านี้เกิดจากผู้ผลิตไม่ได้เป็นมุสลิม  ผู้ผลิตไม่มีความเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น  ผู้พิจารณาให้ตราฮาลาลหละหลวมไม่หมั่นตรวจสอบ ทั้งนี้เพราะหากผู้ผลิตที่ขอตราฮาลาลจากฝ่ายฮาลาล คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย หรือขอจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด(โดยมีสถาบันมาตราฐานอาหารฮาลาลรับรอง)ไม่น่าพลาดและไม่น่าหละหลวม นั่นก็คือต้องตรวจสอบให้มากขึ้นอาทิ 2-3เดือนต่อครั้ง หรือหากเป็นไปได้ในโรงงานในสายพานการผลิตผู้ผลิต หรือบริษัทที่ไม่ใช่มุสลิมจะต้องจ้างมุสลิมดูแลอย่างน้อย 2 คนคุมสายพานการผลิต น่าห่วงมากมากที่ขณะนี้มีคณะกรรมอิสลามประจำจังหวัดในหลายจังหวัดไปต่อให้ตราฮาลาลแต่ไม่ตรวจสองวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ ผลผลิต กระบวนการผลิต ซึ่งเรื่องนี้ในอนาคตจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่ต่างไปจากเรื่อง ที่ยกตัวอย่าง กรรมการอิสลามประจำจังหวัดขอนแก่น โดยประธานจังหวัดขอนแก่นก็ไปดำเนินการต่อให้ตราฮาลาลไม่เคยตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของทั้งโรงงานและบริษัทเลย ฝ่ายฮาลาลคณะกรรมการกลางน่าจะดำเนินการตรวจสอบเพราะอนาคตเรื่องนี้จะเป็นปัญหาระดับชาติทีเดียว   หลักเกณฑ์พิจารณาซื้ออาหารฮาลาล ผู้บริโภคตรวจดู1.การวางจำหน่ายสิ้นค้าผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลต้องไม่ปะปนกับสิ่งที่ต้องห้าม(ฮารอม) 2.ภาชนะที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่ชำรุดและต้องเก็บรักษาผลิตภณฑ์อาหารไว้ที่อุณหภูมิเหมาะสม 3.มีเครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย 4.มีฉลากระบุรายละเอียดส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลที่ชัดเจน ไม่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อาหารที่ต้องสงสัยหรือต้องห้าม(ฮารอม)  หากซื้อไปรับประทานแล้วพบว่ามีกลิ่นรสที่ไม่ฮาลาลต้องรีบแจ้ง คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย 02 9494215 ท้ายนี้ขอให้คณะกรรมการกลางเข้มแข็งกว่านี้ใครทำผิด ก่อให้เกิดผลเสียต้องให้ออก จังหวัดใดประธานจังหวัดไปต่อให้ตราฮาลาลโดยไม่ตรวจต้องตั้งกรรมการสอบและถ้าพบว่าเป็นจริงมากกว่า 5 โรงงาน(บริษัท)ขึ้นไปต้องให้ถือว่ามีความผิด ขาดความสามารถ เลินเล่อทำให้เกิดควาสมเสียหายต้องให้ออกจากตำแหน่ง 

      

 

 

หมายเลขบันทึก: 161679เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บทดอกสร้อย คนกับจิ้งหรีด

จิ้งเอ๋ย จิ้งหรีด

เสียงเจ้ากรีด ร้องร่า พนาสัณฑ์

ช่วยกล่อมโลก ให้สร่างโศก เศร้าจาบัล

ทุกคืนวัน บรรเลง เพลงดนตรี

มนุษย์หนอ ใยจับ เจ้ามาปั่น

ให้กัดกัน เพราะมึนเมา จนป่นปี้

อุทาหรณ์ เตือนตน คนดีดี

อย่าให้มี ใครยุแยก แตกกันเอย

อานัต หัตถา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท