5อ กับชีวิต


ไม่คิดว่าการเป็นโรค ความดัน หลอดเลือด จะนำมาสู่ความพิการได้มากขนาดนี้

25 มกราคม 2551 เป็นครั้งที่ 2 ( ครั้งแรก วันที่ 23 มกราคม 2551 )  ในปีนี้ ที่ทีม สหวิชาชีพ ลงพื้นที่เยี่ยมคนพิการ เพื่อพิจรณา การฟื้นฟู สภาพร่างกาย

   ครั้งนี้มีน้องนักศึกษาแพทย์ ปี 2 ร่วมทีมกับเราด้วย ทำให้เราได้เรียนรู้แนวคิดของเด็กรุ่นใหม่ ที่ยังไม่ได้ผ่านขบวนการทางคลินิก ครั้งนี้มาเรียนรู้ เชิงสังคม และความเป็นอยู่ ของชุมชน น้องบอกว่า  " น้องคิดว่า คนพิการคือคนที่มีความพิการแต่กำเนิด  หรือเกิดความพิการจากอุบัติเหตุ ไม่คิดว่าการเป็นโรค ความดัน หลอดเลือด จะนำมาสู่ความพิการได้มากขนาดนี้  "

2 วันที่ ออกเยี่ยม 12ราย  เป็นคนพิการ จากอุบัติเหตุ 2 ราย จากโรค หลอดเลือด 6 ราย มะเร็ง  1 ราย กระดูกไขสันหลังฟ่อ 1 ราย  ไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน 2 ราย

            จากข้อมูลดังกล่าว ข้างต้น แสดงให้เห็นถึงภัยของโรค ที่เกิดขึ้นมากในช่วงของยุคนี้ คือ โรค ไม่ติดต่อโรค ความดันโลหิต โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ที่เกิดจาก พฤติกรรมสุขภาพ ของ เราเอง สิ่งเหล่านี้เกิดจากการที่เรา ขาดการดูแลสุขภาพ  ด้าน อาหาร การออกกำลังกาย  อารมณ์  อโรคยา และ อนามัยชุมชน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่เรา(เจ้าของสุขภาพ)จะต้องดำเนินการเองทั้งนั้น เราถึงจะได้มา ซึ่งสุขภาพที่ดี  จากการสนทนา กับน้องครั้งนี้ ทำให้ผู้เขียนเองได้คิดว่า ออ  อาจจะมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้นึกถึงสิ่งเหล่านี้ที่จะ เข้ามาหาเราเมือ่ไหร่ก็ได้ หากเราละเลย 5 อ นี้ ไปจากชีวิตของเราเอง

หมายเลขบันทึก: 161672เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หายไปนานนะคน้องก้ามปู

แบบนี้ต้องมีเรื่องมาเล่าเยอะใช่ไหมคะ

พี่หนิงรอติดตามผ่าน blog นะคะ

สวัสดีคะ พี่หนิง คิดถึงพี่หนิง เหมือนกัน  ไม่อยากจะ แก้ตัวใดๆ แต่วันนี้ว่าง จึง ได้มาบันทึกสักหน่อยคะ ชักจะลืมๆ ไปเหมือนกันคะ

สวัสดีค่ะ น้องก้ามปู

ขอชื่นชมการทำงานค่ะ

น้องปู

สหวิชาชีพ แนวคิดนี้เยี่ยมมากๆ

ไม่ทราบว่าวันที่ 31 อยู่ที่เครือข่ายวินธุ์แพรทองหรือเปล่า พี่จะไปร่วมด้วย นายหัวชายขอบบอกมาแล้ว

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท