http://gotoknow.org/blog/clanning


สิทธิของความเป็นคน

ดิฉันว่าจะไม่กล่าวเรื่องนี้แล้วแต่อดใจไม่ไหว...มีวันนึงดิฉันถูกหัวหน้าเรียกไปตักเตือนเรื่องการรับประทานอาหารกับน้อง ๆ คนงานในซักฟอกเพราะมันไม่เหมาะสมเนื่องจากเราเป็นพยาบาลวิชาชีพ   คงจะเสียเกียจต์และศักดิ์ศรี   แต่ดิฉันก็ปฏิบัติบ้างไม่ปฏิบัติบ้าง  เขาก็คงได้รับรายงานจากคนหวังดีอีก  คราวนี้ลงมาประชุมในซักฟอกเลย  ก็ประชุมอยู่หลายเรื่องแต่เรื่องสุดท้ายคือ ห้ามกินข้าวเที่ยงกับดิฉันอีก  และห้ามเที่ยวกับดิฉันและสามีดิฉัน  ซึ่งในความเป็นจริงคุณหัวหน้ามีสิทธิแค่  8 ชั่วโมงที่อยู่ในโรงพยาบาลหลังจากนั้นเมื่อคุณถอดหัวโขนออกแล้วคุณก็ไม่มีสิทธิ  ตัวดิฉันเองและสามีไม่ได้เที่ยวกับน้อง ๆ ซักครั้งเดียว  นอกจากไปงานศพ  งานแต่งงาน  หลังจากเขาพูดเสร็จแล้ว  ก็เกิดการต่อต้าน  และคิดว่ามันไม่เหมาะสมที่มาพูดอย่างนั้นทุกคนรู้ดี  ป้า ๆ ก็บอกว่าไม่ให้เกียจต์กันเลย  แต่ดิฉันไม่ใส่ใจหรอกนะค่ะ  เพราะทุกคนเป็นคนมีสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียมกัน   ทำให้ทุกวันนี้เราอยู่กันอย่างไม่มีความสุข  คนที่คอยบอกนายไม่รู้เขามีความสุขหรือไม่  การได้เสวนาขณะกินอาหารเช้า  และอาหารเที่ยงทำให้เรารู้ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน  และดูวิธีแก้ปัญหาของเขาหากถูกต้องแล้วเราก็ได้แต่ชื่นชม  แต่ถ้าไม่ถูกต้องเราก็ออกความคิดเห็นได้  ส่วนคนที่ได้อำนาจแค่หยิบมือเขาก็ไม่รู้อะไรเลย

1. ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันไม่ว่าผู้นั้นเป็นใครมาจากไหน  ตามรัฐธรรมนูญ
2.  ปัญหาที่เกิดขึ้นน้องมาสาย  ขาดงาน  เป็นเรื่องที่น้อง ๆ ทำตัวเองซึ่งต้องแก้ไขเอง
3. การรับประทานอาหารเช้า และเที่ยงเป็นการเสวนาอย่างหนึ่งที่เราจะได้ทราบปัญหาทุกข์สุขของน้อง ๆ ป้า ๆ  
4. ดิฉันกับสามีผิดตรงไหนหลังเลิกงานทุกคนมีสิทธิที่จะทำอะไรก็ได้  นี่ขนาดไม่ได้เที่ยวกันนะ  ถ้าเที่ยวกันจะเป็นอย่างไร

นี่ยังเล่าไม่หมดนะค่ะ  เอาเพียงเท่านี้ก่อนมีเรื่องอีกเยอะทั้งดีและร้าย

หมายเลขบันทึก: 161615เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ น้องกบ ทำไมหัวหน้าเค้าคิดอย่างนั้นนะคะ การทำตัวเป็นกันเองกับทุกคน เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมนะคะ คนงานก็มีกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ

หน้าแปลกใจมากหากระดับหัวหน้าคิดอะไรแบบนั้น  เพราะการทำงานให้ได้ใจผู้ปฏิบัติต้องรู้จักการวางตัว การที่เราสามารถเป็นกันเองกับทุกคนได้เป็นสิ่งที่ดี

ลดช่องว่าในการประสานงานได้ ง่ายต่อการทำงานแต่ลองมองกลับน่ะค่ะ

สิ่งที่เราทำมากเกินไปจนกระทบต่องานในส่วนอื่นหรือเปล่าถ้าไม่ น่าจะคุยกันน่ะคะ  ยังงัยก็เป็นกำลังใจน่ะคะ่ ถ้าเราตั้งใจดีอะไรก็ไม่เลวร้ายหรอกค่ะ สู้สู้

ขอบคุณนะค่ะที่ให้กำลังใจ  คนแบบนี้มีทุกที่ แต่การที่เขาเป็นแบบนี้เป็นการฝึกความอดทน  อดกลั่นของเราเหมือนกัน  (ฝึกจิตไปในตัว)  ถ้าเขาคิดแบบคุณpa_daeng  และคุณrung  ก็ดีสิค่ะ  ดิฉันก็อยากให้มันเป็นเช่นนั้น  งานจะได้เกิด 

บางที่...เราก็เป็นคนรับกรรม..ที่เกิดจากความชั่วของคนอื่นซึ่งไม่ควรเป็น

เหตุผลนะมี..เพราะคนอื่นไม่ดี.....และบางที่เขาควรได้รับกรรมที่เขาก่อในชาตินี้...ขณะนี้

ขอบคุณนะค่ะคุณเอกชนที่ให้ข้อคิด  ซึ่งในความเป็นจริงมันก็เป็นเช่นนั้นด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท