แบล๊คแคนยอน ใช้นพลักษณ์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


ผมเคยไปเรียนหลักสูตรบริหารจัดการซึ่งใช้ทฤษฎีต่างๆมาสอน แต่พอมาใช้ในชีวิตจริงแล้ว ไม่เห็นผลเท่านพลักษณ์ครับ

ขอแนะนำให้รู้จักกับ
คุณประวิทย์ จิตนราพงศ์ ผู้บริหาร ”ร้านแบล็คแคนยอนคอฟฟี่” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ศึกษาวิธีคิดวิธีทำงานของผู้ชายลักษณ์ 7 นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ และมีไฟอยู่เสมอ  ผู้นำหนังสือนพลักษณ์เบื้องต้นไปแจกพนักงานในงานวันเกิด นำนพลักษณ์ไปเผยแพร่เมื่อได้รับเชิญไปบรรยายในโอกาสต่างๆ และส่งพนักงานในบริษัทมาร่วมอบรมอย่างสม่ำเสมอ

 ทราบว่ามีการส่งพนักงานเข้าร่วมอบรมนพลักษณ์แล้วหลายท่าน อยากทราบว่าทำไมถึงใช้ศาสตร์นี้ในการพัฒนาบุคลากรคะ


คุณประวิทย์ :  เราใช้หลายๆ ศาสตร์เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการนะครับ แต่ศาสตร์ที่เคยใช้ในอดีตจะเป็นการให้ความรู้เรื่องบริหารจัดการ การตลาด แนวคิดเรื่องการเป็นผู้บังคับบัญชา แต่เรายังไม่เคยส่งใครมาเรียนรู้เกี่ยวกับเบื้องลึกของคน เกี่ยวกับความเข้าใจบุคลิกภาพของคนที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น ผมเคยไปเรียนหลักสูตรบริหารจัดการซึ่งใช้ทฤษฎีต่างๆมาสอน แต่พอมาใช้ในชีวิตจริงแล้ว ไม่เห็นผลเท่านพลักษณ์ครับ

 

แต่ก็อยู่ที่ความสนใจของแต่ละคนด้วย ถ้าผู้บริหารรู้จักใช้ประโยชน์จากนพลักษณ์อาจทำให้งานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผู้คนทำได้ราบรื่นขึ้น ได้ทราบว่าคนที่มีบุคลิกภาพแบบนี้ควรจะมอบหมายงานอะไร สำหรับบางคนถ้าให้ทำงานแบบนี้ไปอาจทำได้ไม่ตลอดรอดฝั่ง ก็จะให้งานอย่างอื่นไปทำเช่น ให้เขาไปคอยคิดโครงการใหม่ๆ ขึ้นมา บางคนรู้สึกเบื่อหน่ายที่ต้องพบปะ หรือไม่ชอบพบผู้คน ก็มอบหมายให้เขาไปรวบรวมข้อมูล งานด้านวิจัยสำรวจ เป็นต้น บางคนไปเรียนกลับมาแล้วยังสับสนอยู่ หรือไม่แน่ใจ เพราะเขายังไม่ได้ทบทวนศึกษาให้ลึกซึ้งขึ้น อาจเนื่องจากไม่สนใจ หรือไม่รู้จักพัฒนาตนเอง

 

ตามประสบการณ์ หลังจากที่อบรมแล้วได้เรียนรู้อะไร เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในตัวเองและคนรอบข้าง


คุณประวิทย์ :  ทำให้รู้เท่าทันตัวเองมากขึ้นนะครับ บางทีมีหลายๆเรื่องเข้ามาในสมองพร้อมๆกัน เราก็รู้จักสกรีนทิ้งบางอย่างออกไปบ้างแล้วหันมาตั้งใจทำงานที่สำคัญให้สำเร็จลุล่วง ดีกว่าที่จะไปฟุ้งซ่านกับหลายเรื่องเกินไปก็มามุ่งเน้นถึงการทำให้งานสำเร็จดีกว่า รู้จักควบคุมตนเอง เพราะเข้าใจพื้นฐานบุคลิกภาพคนอื่นมากขึ้น


มีบางช่วงที่กระจายงานออกไป และงานเริ่มเบาลงก็มีความรู้สึกว่าชอบความสงบ ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่สงบไม่เป็น  ช่วงสงบนี่ไม่ต้องการยุ่งกับใครเลย เริ่มใช้เวลาพักผ่อนบ้าง เพื่อทำให้สมองดีขึ้น  แต่พอเริ่มพักผ่อน หรือว่ามีความสงบอยู่ได้ไม่นานปรากฏว่าสมองเริ่มจะฟุ้งซ่านอีกแล้ว ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน อาจแสดงว่าไม่ได้สงบจริง อาจต้องเรียนรู้การนั่งสมาธิให้มากขึ้น

 

อ่านสัมภาษณ์เพิ่มเติมได้ที่เว็บของสมาคมนพลักษณ์ไทยค่ะ

 http://newsite.enneagramthailand.com/intv-pravit.html

หมายเลขบันทึก: 161595เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นายเป็นคนใจดีนะคะ

ท่านเมตตาพนักงานทุกระดับเลย

ดีใจที่ครั้งนึงเคยรับใช้นายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท