คุณรู้ไหมว่าช็อคโกแลตมีคุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญ


น้ำมันในโกโก้เป็นไขมันอิ่มตัวชนิด stearic acid ซึ่งไม่มีผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดไม่ทำให้โคเลสเตอรอลรวมและโคเลสเตอรอลร้าย (LDL) สูงขึ้น แต่กลับมีผลช่วยเพิ่มโคเลสเตอรอลดี (HDL) เสียอีก

ประโยชน์ของ Chocolate ที่ไม่ควรมองข้าม

chocolate
     คุณรู้ไหมว่าช็อคโกแลตมีคุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญ แต่ต้องเป็นช็อกโกแลตแท้เท่านั้น เพราะเนื่องจากว่าช็อคโกแลตแท้เท่านั้นที่มีคุณค่าอาหารและพลังต้านโรค ในช็อกโกแลตแท้หรือเมล็ดโกโก้มีไขมันประมาณ 50% จึงเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่อน้ำหนักสูงมาเมื่อเทียบกับอาหารโปรตีนและคารโบไฮเดรตต่างๆ
     ถึงแม้ว่าไขมันโกโก้เป็นกรดไขมันอิ่มตัว (saturated fat) ไม่ดีต่อร่างกาย ซึ่งอาจเสี่ยงกับโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน แต่จากการวิจัยชี้ชัดว่าน้ำมันในโกโก้เป็นไขมันอิ่มตัวชนิด stearic acid ซึ่งไม่มีผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดไม่ทำให้โคเลสเตอรอลรวมและโคเลสเตอรอลร้าย (LDL) สูงขึ้น แต่กลับมีผลช่วยเพิ่มโคเลสเตอรอลดี (HDL) เสียอีก และที่น่าสนใจมากกว่านั้นเต็มไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารแอนติออกซิแดนท์ป้องกันมิให้เกิดคราบไขมันสะสมที่ผนังหลอดเลือดหัวใจ อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจเลือดตีบ การวิจัยยังพบว่าฟลาโวนอยด์ในช็อกโกแลตช่วยป้องกันไม่ให้เกล็ดเลือดแข็งตัว อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการอุดตันในหลอดเลือด และยังช่วยป้องกันความดันโลหิตสูง อันเป็นปัจจัยของโรคหัวใจและโรคความเสื่อมอื่นๆ (degenerative diseases)
     ฟลาโวนอยด์มีอยู่ในเนื้อโกโก้ ดังนั้นการกินช็อคโกแลตให้ได้รสชาติและประโยชน์ทางต้านโรคอย่างจริงจัง จึงควรเลือกกินที่มีคุณภาพ มีเปอร์เซ็นต์เนื้อโกโก้ (cocoa solids) สูงช็อคโกแลตโดยเฉพาะอย่างยิ่งสูงระดับ 70% หรือที่เรียกว่า “ dark chocolate”  ช็อคโกแลตแท้มีส่วนประกอบพื้นฐานจากเนื้อหรือผงโกโก้ ไขมันโกโก้ และน้ำตาล การเลือกซื้อควรพิจารณาสัดส่วนของเครื่องประกอบที่ใช้ให้ดี ควรเลือกที่มีน้ำตาลน้อยเนื้อโกโก้มาก นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงที่ใช้น้ำมันพืช เลซิติน(lecithin) และสารปรุงแต่งอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น
     แล้วรู้ไหมว่าสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศแรกที่ผลิตช็อกโกแลตนม (milk chocolate) ช็อกโกแลตชื่อดังอย่าง Lindt, Toblerone และ Nestle’ ที่ทำช็อกโกแลตนมผสมคาราเมล อัลมอนด์ และวานิลา เป็นยังไงบ้างคะสาระที่น่ารู้ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เอามาเล่าให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และผู้เขียนเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบทานช็อคโกแลตโดยเฉพาะช็อคโกแลตชื่อดังอย่าง Lindt 

       โดยส่วนตัวชอบความหอมหวานและมีหลากหลาย รสชาติอร่อยกว่ายี่ห้ออื่น และท่านผู้อ่านละคะ ทานช็อกโกแลตแบบไหน ยี่ห้ออะไร เขียนมาเล่าให้ฟังบ้างก็ซิคะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16135เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2006 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบทุกยี่ห้อเลยครั้บแล้วจะส่งรูปไปให้ดูนะ(ตู้เย็นนะ)5555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท