นางเยาวเรศ
นาง นางเยาวเรศ หน่อย ทีปรักพันธ์

คู่มือการเงินการคลัง


การใช้ใบเสร็จรับเงินของบริษัททัวร์เป็นหลักฐานประกอบการจ่าย

ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง  ด่วนที่สุด ที่ กค 0409.7/ว 25 ลงวันที่ 22 มกราคม 2547 

                           กรมบัญชีกลางโดยได้รับมอบหมายจากกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว ปัจจุบันผู้เดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราวจำนวนมากได้มอบหมายให้บริษัททัวร์ดำเนินการเกี่ยวกับที่พัก พาหนะในการเดินทาง อาหาร(ค่าเบี้ยเลี้ยง) และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นเนื่องในการเดินทางไปราชการ เนื่องจากการดำเนินการผ่านบริษัททัวร์ จะได้รับความสะดวก คล่องตัว และอาจเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าผู้เดินทางดำเนินการเอง

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความสะดวกคล่องตัวในการปฏิบัติ และประหยัดงบประมาณจึงเห็นสมควรอนุมัติให้ผู้เดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราวใช้ใบเสร็จรับเงินของบริษัททัวร์เป็นหลักฐานประกอบการจ่ายค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้  โดยถือปฏิบัติดังนี้                                1. ค่าที่พัก ค่าพาหนะในการเดินทาง ค่าอาหาร(ค่าเบี้ยเลี้ยง) และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นเนื่องในการเดินทางไปราชการ ให้เบิกจ่ายได้ตามที่บริษัททัวร์เรียกเก็บ ทั้งนี้ การเบิกค่าใช้จ่ายดังกล่าวต้องไม่เกินสิทธิที่พึงได้รับตาม พรฎ.ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการฯ และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงเดินทางและค่าเช่าที่พักในการเดินทางไปราชการฯ ภายใต้เงื่อนไข ดังนี้

                                   1.1 การซื้อบัตรโดยสารเครื่องบิน บริษัททัวร์ต้องดำเนินการจัดบัตรโดยสารเครื่องบินให้กับผู้เดินทางให้สอดคล้องกับหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0526.5/ว 103 ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2542 และ ด่วนที่สุด ที่ กค 0408.2/ว 71 ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2546 และราคาบัตรโดยสารเครื่องบินที่บริษัททัวร์เรียกเก็บต้องไม่สูงกว่าราคาบัตรโดยสารเครื่องบินที่ซื้อจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) หรือสาขาของบริษัทฯ และให้มีหนังสือสอบถามราคาบัตรโดยสารเครื่องบินจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เพื่อเปรียบเทียบราคาและให้แนบเป็นหลักฐานประกอบการขอเบิกสำหรับกรณีที่บริษัท การบินไทยฯ

ไม่สามารถจัดบัตรโดยสารให้ได้หรือปฏิเสธการจัดบัตรโดยสารให้ เช่น ไม่มีบัตรที่นั่งโดยสารหรือไม่มีเที่ยวบิน ต้องแนบหลักฐานยืนยันจากบริษัทการบินไทยฯ ประกอบการเบิกจ่ายด้วย                                   1.2 ค่าอาหาร(ค่าเบี้ยเลี้ยง) ให้เบิกจ่ายได้ตามที่บริษัททัวร์เรียกเก็บ ทั้งนี้ ต้องไม่เกินอัตราเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเลี้ยงเดินทางและค่าเช่าที่พักในการเดินทางไปราชการ                                   1.3 ค่าพาหนะเดินทางภายในต่างประเทศ ให้เบิกจ่ายได้ตามที่บริษัททัวร์เรียกเก็บ                                   1.4 ค่าธรรมเนียมสนามบิน ค่าธรรมเนียมเข้าประเทศ(วีซ่า) ให้เบิกจ่ายได้ตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกเก็บ

                                2. ใบเสร็จรับเงินที่บริษัททัวร์ออกให้เป็นรายบุคคลหรือเป็นหมู่คณะเพื่อเป็นหลักฐานการจ่าย จะต้องมีรายการตามข้อ 22 ของระเบียบการเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลังของส่วนราชการ

พ.ศ.2520 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และกรณีที่ใช้บริการในเรื่องบัตรโดยสารเครื่องบินให้แนบกากตั๋วโดยสารเครื่องบินเป็นหลักฐานประกอบการเบิกจ่ายด้วย                                3. กรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นได้ให้ขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังแนวคิดและการประยุกต์ใช้  เป็นแนวปฏิบัติในการเบิกเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ
หมายเลขบันทึก: 161331เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2008 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากทราบอัตราการจ่ายเงินค่าเบี้ยเลี้ยงในการเดินทางไปราชการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท