Mr.Kong
นาย กิตตินันท์ อนัมบุตร

การให้บริการข้อมูลโฆษณาสินค้าทางโทรศัพท์มือถือผ่านระบบ Bluetooth


โฆษณาสินค้าทางโทรศัพท์มือถือผ่านระบบ Bluetooth
การพัฒนาทางเทคโนโลยีด้านโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันเราสามารถนำโทรศัพท์มือถือพกพาไปยังสถานที่ต่างๆได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อน เนื่องจากมีขนาดที่เล็กกระทัดลัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวก มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายทำให้ง่ายที่จะติดต่อสื่อสารระหว่างกัน
จากการใช้งานของโทรศัพท์มือถือที่มีความหลากหลายมากขึ้นนี้ ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นมาให้บริการผ่านระบบโทรศัพท์มือถืออย่างมากมาย เนื่องจากปัจจัยที่มีปริมาณผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนมาก โทรศัพท์มือถือจึงเป็นสิ่งที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง เมื่อเทียบกับระบบการสื่อสารแบบอื่นๆ อีกทั้งยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการลงทุนทำธุรกิจ ซึ่งหากเทียบกับธุรกิจกลุ่มอื่นเช่นกลุ่มธุรกิจโฆษณาจะมีต้นทุนการผลิตสื่อโฆษณาสินค้าที่สูง การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทำได้ยาก และหากใช้สื่อโฆษณาผ่านโทรทัศน์จะมีค่าชั่วโมงออกอากาศที่สูง การเช็คอันดับความนิยมจากตัวสินค้าผ่านการโฆษณาทำได้ยาก แต่เมื่อเทียบ กับสื่อโฆษณาผ่านระบบโทรศัพท์มือถือสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ต้นทุนการโฆษณามีราคาที่ถูก สามารถตรวจสอบความนิยมจากสื่อสินค้าได้ง่าย และยังสามารถสร้างให้สื่อโฆษณาที่มีรูปแบบInteractive ได้ง่ายกว่า
การโฆษณาสินค้า ตามศูนย์การค้าต่างๆ ในปัจจุบันจะใช้วิธีการโฆษณา โดยการใช้วิธีการแจกใบปลิว หรือติดแผ่นป้ายโฆษณา อยู่หน้าร้านเพื่อเป็นการโฆษณา และส่งเสริมการขาย ให้กับตัวผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่าย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การโฆษณาสินค้า เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจทำได้ยาก และต้องลงทุนสูงในการทำโฆษณาเพื่อให้ผู้ซื้อเกิดความสนใจ ในตัวสินค้า และผลิตภัณฑ์ ที่จัดจำหน่ายอยู่
การให้บริการข้อมูลโฆษณาสินค้าผ่านทางโทรศัพท์มือถือโดยใช้ระบบ Bluetooth จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการโฆษณาสินค้า เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าได้ตรงตามความต้องการ และผู้ขายสามารถโฆษณาสินค้าไปยังกลุ่มผู้ซื้อสินค้า ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจ ข้อดีของการนำระบบ Bluetooth มาใช้งานคือ การลงทุนติดตั้งระบบเพื่อใช้งานมีต้นทุนที่ต่ำ ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือไม่ต้องเสียค่าบริการอะไรในการรับข้อมูลข่าวสาร เมื่อเทียบกับการให้บริการข้อมูลข่าวสารผ่านระบบ SMS ซึ่งต้องมีการเสียค่าใช้บริการคิดเป็นจำนวนครั้งที่มีการส่งข้อมูลข่าวสาร การนำระบบ Bluetooth มาใช้ในการกระจายข่าวสารหรือโฆษณาไปยังระบบโทรศัพท์มือถือ จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ ร้านค้าต่างๆสามารถนำระบบนี้มาใช้ในการโฆษณาสินค้า การส่งเสริมการขาย และสามารถเข้าถึงตัวบุคคลได้เฉพาะเจาะจง

คำสำคัญ (Tags): #mobile bluetooth advertising
หมายเลขบันทึก: 161278เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2008 07:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีจังค่ะ เริ่มใช้แล้วยังคะในประเทศไทย

ผมว่ามันจะมี issue เรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอยู่นะครับ

ในประเด็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ผมมองว่าการนำระบบนี้มาใช้งานจริง ฝั่งลูกค้าผู้ใช้งานก็ต้องมีโปรแกรม Application ในโทรศัพท์มือถือครับ เพื่อใช้ควบคุมและกำหนดการรับข่าวโฆษณาในการใช้งาน เพื่อป้องกันการรับข่าวโฆษณาที่ไม่ต้องการ และผู้ที่รับข่าวสารโฆษณาในระบบนี้ได้ ก็ต้องมีการ login เข้ามาใช้งานในระบบก่อน ถึงจะใช้งานได้ครับ ผู้ที่เปิดมือถือที่มีระบบ bluetooth อยู่ แต่ไม่ได้ลงโปรแกรม Application และไม่ได้ Login เข้าระบบก็จะไม่สามารถรับโฆษณาผ่านระบบนี้ได้ครับ

 ในประเทศไทยระบบนี้ยังไม่มีใช้งานครับ แต่ในต่างประเทศมีใช้งานแล้วในบางประเทศ บริษัทที่เปิดให้บริการก็เช่น Bloozy ครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมของ Bloozy สามารถเข้าดูตาม link นี้ครับ : http://www.bluetoothadvertising.com/index.php

พอดีหลงเข้ามาเลยได้อ่านความรู้ใหม่ๆที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ตัวเองกำลังประยุกต์ ยังไงขอบคุณ ก้องมากเลยนะ ThanK

ขอบคุณมากครับสำหรับหัวข้อที่นำเสนอ

ผมคิดว่าจะทำงานวิจัยในเรื่องนี้อยู่เหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท