11. ปอนดิเชอรี อินเดียใต้


เมืองอินเดียชื่อเก๋แบบฝรั่งเศส

ใครจะนึกบ้างว่าฝรั่งเศสเคยเข้ามาเอี่ยวเป็นเจ้าอาณานิคมในดินแดนหนึ่งที่อยู่ทางภาคใต้ของอินเดียคือเมืองปอนดิเชอรี (Pondicherry~Puducherry) แต่ดูชื่อก็ออกแนวฝรั่งเศส เราคงผ่านหูผ่านตาสมัยเรียนประวัติศาสตร์ชั้นมัธยมมาบ้าง ตอนที่ฉันไปเจนไน เพื่อนบอกจะพาไปเมืองนี้ก็ทำให้ตื่นเต้นที่จะได้ไปเพราะความที่ชื่อคุ้นหู แต่ไม่ทราบว่าเคยเป็นเมืองขึ้นฝรั่งเศส           

เมืองปอนดิเชอรีตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลห่างจากเจนไนประมาณ 160 กิโลเมตร ถนนหนทางดีมาก             ฝรั่งเศสเข้ามาปกครองปอนดิเชอรีเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 1673 ฟรองซัว มาร์ตินได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ปกครองตามสนธิสัญญาริสวิก (Ryswick) เมืองนี้มีความเงียบสงบมาประมาณ 250 ปี จนกระทั่งถึงปี 1742 เมื่อโจเซฟ ฟรองซัว ดูเปล็กซ์ เป็นผู้ปกครองของฝรั่งเศสอินเดีย ในช่วงเวลาเดียวกัน เกิดสงครามระหว่างฝรั่งเศสและอังกฤษ สถานการณ์ในยุโรป  และความทะเยอทะยานของดูเปล็กซ์ก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างอังกฤษ-ฝรั่งเศสในอินเดีย            ตลอดเวลา 70 ปี ปอนดิเชอรีดำรงอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งของมหาอำนาจทั้งสอง            ท้ายสุด ปอนดิเชอรีตกเป็นของฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 1814-1954 ซึ่งเป็นช่วงที่อินเดียได้รับเอกราช และในช่วงที่อยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศสได้เผยแพร่ความเป็นฝรั่งเศสในด้านต่างๆ ไว้ซึ่งยังคงหลงเหลือมาจนปัจจุบันนี้ เช่น อาคาร สวน โรงแรม เครื่องแบบตำรวจจราจร เป็นต้น           

เมืองนี้มีอาศรมชื่อ ศรี โอโรบินโด (Sri  Aurobindo) ตั้งขึ้นในปี 1926 ซึ่งทำให้เมืองชายทะเลแห่งนี้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ อาศรมนี้เป็นสถานที่ผสมผสานระหว่างจิตวิญญาณ โยคะ และวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ซึ่งเป็นที่นิยมในอินเดียและต่างประเทศ           

เมืองปอนดิเชอรีมีเทศกาลต่างๆจากเมืองอื่นๆ ของอินเดีย เช่น เทศกาลหน้ากากที่ผู้คนแต่งกายหรูหราเต้นรำไปตามถนนพร้อมทรัมเป็ตและแอคคอร์เดียน จัดในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน  ช่วงวันส่งท้ายวันบาสตีล (Bastille Day) ทหารที่เกษียณแต่งชุดทหารเดินพาเหรด ร้องเพลงชาติฝรั่งเศสและเพลงชาติอินเดีย ภาษาฝรั่งเศสยังพูดกันอย่างกว้างขวาง วิลลาที่อยู่ตามชายหาดและถนนปูด้วยหินทำให้รำลึกถึงทางใต้ของฝรั่งเศสมากกว่าทางใต้ของอินเดีย

(www.pondicherry.com/?history, 1/12/2550)

(www.pondicherry.com/english/histoire.htm, 1/12/2550)

หมายเลขบันทึก: 160845เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 03:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

เป็นเมืองหนึ่งที่อยากจะไปครับ คณะมรดกใหม่ของครูช่างเคยไปแสดงพระอภัยมณีที่นั่น ทราบว่าคนชื่นชมและสนใจกันมาก

ขอบคุณครับ

 เรียน คุณพลเดช ที่เคารพ
    ค่ะ น่าไป เสียดายที่ดิฉันเพียงแค่โฉบผ่าน ไม่มีโอกาสได้เรียนรู้ละเอียดนักเพื่อสัมผัสกลิ่นอายของฝรั่งเศสผสมอินเดีย
ด้วยความเคารพ
โสภนา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท