“การ์ตูนพระมะหะหมัด” บานปลาย: อิสลามเผาโบสถ์คริสต์ - คริสต์เผาสุเหร่าอิสลาม


 

การประท้วง “การ์ตูนพระมะหะหมัด” ครั้งแรกที่ไนจีเรียเมื่อวันเสาร์ ๑๘ กพ. ๐๖ ดูจะกลายเป็นการโจมตีครั้งแรกโดยชาวอิสลาม ที่มุ่งตรงต่อชาวคริสเตียนไปเสียแล้ว เพราะโบสถ์คริสต์ศาสนาได้ถูกเผาไปแล้ว ๑๑ แห่ง และ ได้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย ๑๖ รายที่ส่วนใหญ่เป็นชาวคริสต์.  ความขัดแย้งระหว่างศาสนานี้ มีขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมือง Maiduguri ณ ตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย และตายไปอีก ๑ รายที่จังหวัด Katsina ทางเหนือตอนกลางของไนจีเรีย.  นี่คือความรุนแรงครั้งแรกในปัญหา “การ์ตูน” ที่ไนจีเรีย ซึ่งเป็นชาติที่มีชาวมุสลิม & ชาวคริสเตียน อย่างละครึ่งที่ตอนเหนือ.  กลุ่มชาวมุสลิมที่บุกเข้าไปในศูนย์กลางเมือง ต่างถือไม้ขีด, ก้อนหิน, และท่อนเหล็ก อยู่ในมือ.  ชาวมุสลิมกลุ่มหนึ่ง ได้ใช้ยางรถยนต์ครอบตัวชายผู้หนึ่งไว้, แล้วราดน้ำมันบนตัวเขา, ก่อนจะเผาย่างทั้งเป็น.  ไนจีเรียคือชาติในอัฟริกา ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุด.

Latest News:  Tue, 21 Feb 06 - - ชาวคริสเตียนในเมือง Onitsha (ที่ไนจีเรีย) แก้แค้นชาวมุสลิมด้วยการเผาสุเหร่า ณ บริเวณถนนหลักในเมือง.  มีชาวคริสเตียน ๖ คนเป็นอย่างน้อย ที่เสียชีวิตไปแล้ว.

 

ดูข้อมูลล่าสุด Latest Update ณ วันอังคาร ๒๑ กพ. ๐๖ ได้ใน:

 

Timeline - - ปัญหาการ์ตูนพระมะหะหมัด

http://gotoknow.org/theirhomes

 

พิเชษฐ เมาลานนท์/นิลุบล ชัยอิทธิพรวงศ์/พรทิพย์ อภิสิทธิวาสนา/๖กพ๐๖

ทีมวิจัย ๓ คน

คณะนิติศาสตร์, มหาวิทยาลัยนีกาตะ, ประเทศญี่ปุ่น

[email protected]

 


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 16075เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2006 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท