Easy Lifestyles – งานวุ่นวายแต่ไม่ว้าวุ่น


การดำรงตนในแต่วันนั้นควรมีการแบ่งเวลาให้แก่เจ็ดสำคัญของชีวิต คือ สุขภาพ ครอบครัว การเงิน สติปัญญา สังคม วิชาชีพ และจิตใจ (spiritual) แต่เชื่อหรือไม่ว่าแค่จัดระเบียบการทำงานดังต่อไปนี้ ก็จะช่วยให้เราบริหารตัวเองได้โดยไม่กระทบกับด้านอื่นๆของชีวิต
วันนี้ขอนำฝากความรู้สำหรับบุคลากรโดยเฉพาะบ้าง ซึ่งอ่านมาจาก Magazine เรื่องที่จะนำมาฝากก็คือ การบริหารตนเองอย่างง่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ผู้รู้บอกว่าการดำรงตนในแต่วันนั้นควรมีการแบ่งเวลาให้แก่เจ็ดสำคัญของชีวิต คือ สุขภาพ ครอบครัว การเงิน สติปัญญา สังคม วิชาชีพ และจิตใจ (spiritual) แต่เชื่อหรือไม่ว่าแค่จัดระเบียบการทำงานดังต่อไปนี้ ก็จะช่วยให้เราบริหารตัวเองได้โดยไม่กระทบกับด้านอื่นๆของชีวิตo       To Do List คือ การวางแผนงานของสิ่งที่จะต้องทำล่วงหน้าในแต่ละวัน โดยทุกคืนก่อนนอนให้จดสิ่งที่จะต้องทำในวันถัดไป อย่าคิดว่าเราจะพึ่งความทรงจำของเราได้เพียงอย่างเดียว การจดจะทำให้สมองเราโล่งขึ้นสำหรับการคิดในเรื่องใหญ่ๆ แทนที่จะมาจดจำประเด็นเล็กๆ น้อยๆo       จัดลำดับความสำคัญ โดยเรียงจากความสำคัญมากไปหาสำคัญน้อย จะทำให้มีแผนการทำงานที่ชัดเจน การเริ่มต้นวันโดยไม่มีการวางแผนล่วงหน้าจะทำให้โหมดการทำงานเป็นเชิงรับมากกว่าสิ่งที่เราต้องทำให้เสร็จ ซึ่งผลลัพธ์คือ ทั้งเครียดและเหนื่อย เพราะงานเข้ามาอย่างวุ่นวายนั่นเองo       จัดโต๊ะให้เป็นระเบียบ การทำงานบนโต๊ะที่รกนั้น ต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งต่อวันในการค้นหาของต่างๆ หรือถูกรบกวนสมาธิในการทำงาน และถ้าวันละชั่วโมงครั้งเมื่อรวมเป็นหนึ่งสัปดาห์ก็เป็นเจ็ดชั่วโมงครั่งต่อสัปดาห์ ทั้งยังเสียอารมณ์หากหาไม่เจอ กระทบกับสุขภาพจินเปล่าๆ o       ไม่ทานข้าวเที่ยงที่โต๊ะทำงาน เราควรจะมีเวลาอย่างน้อย 15 นาทีเพื่อเปลี่ยนอิริยบถ การได้ลุกออกไปทางข้าวข้างนอก เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง และเอาตัวเองออกไปจากงานชั่วคราวจะทำให้เราพร้อมทำงานช่วงบ่ายต่อไป
คำสำคัญ (Tags): #การบริหารตนเอง
หมายเลขบันทึก: 160698เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2008 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท