อย่าวิตก กับ อดีตและอนาคต


แต่หนูสะดุด กับคำว่า อย่าวิตก กับอดีตและอนาคตหลวงพ่อลงท้ายด้วยการบอกว่า อย่าวิตกกังวลกับเหตุการณ์ที่ยังมาไม่ถึง เพราะมันจะทำให้เป็นทุกข์ หาความสุขไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่ดี เพราะมีแต่ความทุกข์

แม่คะ

 

เมื่อเช้านี้หนูฟังวิทยุ หลังเคารพธงชาติ เขาจะเอาเทปคำสอนของหลวงพ่อมาเปิดให้ฟัง วันนี้หนูฟังไม่ทันว่าเป็นหลวงพ่ออะไร แต่หนูสะดุด กับคำว่า อย่าวิตก กับอดีตและอนาคต

หลวงพ่อท่านก็สอนดีจังค่ะ ว่าหลายคนชอบที่จะวิตกกังวลอยู่กับอดีต ซ้ำร้ายบางคนยังวิตกกังวลไปถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ซึ่งมันตรงกับหนูจัง

หลวงพ่อลงท้ายด้วยการบอกว่า อย่าวิตกกังวลกับเหตุการณ์ที่ยังมาไม่ถึง เพราะมันจะทำให้เป็นทุกข์ หาความสุขไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่ดี เพราะมีแต่ความทุกข์  หนูจะพยายามยุติความวิตกกังวลของหนูค่ะ หนูจะเตรียมตัวสำหรับการต้องอยู่คนเดียวและมีสุขภาพทีดี

 

เมื่อตอนเย็นหนูก็เจอเพื่อนที่งานบุญของแม่แช่ม เพื่อนหนูมันยังไม่แต่งงาน พ่อแม่มันเสียหมดแล้ว ตอนนี้อยู่คนเดียว มีผู้ชายเข้ามาติดพัน เพื่อนปรึกษาหนูว่าจะแต่งงานดีมั้ย หนูบอกเพื่อนว่า หากเห็นเขาเป็นคนดีจะเป็นเพื่อนเราได้และจริงใจ ก็แต่งไปเถอะ จะได้มีเพื่อนเมื่อตอนที่อายุมากกว่านี้ หนูบอกเพื่อนว่า เพื่อนต้องรู้จักผู้ชายคนนั้นดีกว่าหนูแน่เพราะใกล้ชิดกับเขามากกว่าหนู แต่ในใจจริงๆแล้ว หนูไม่ค่อยเห็นด้วยกับการแต่งงานเลยค่ะแม่ แม่ก็น่าจะรู้ว่า หนูไม่อยากและไม่ชอบการแต่งงาน

 

ถึงเวลานอนของหนูแล้วค่ะ ตั้งใจไว้ว่าจะนอนตั้งแต่ สามทุ่ม แต่นึกขึ้นได้ว่าต้องเขียนจดหมายถึงแม่ก่อน เพราะวันนี้หนูไปบริจาคเลือดมาค่ะ ร่างกายน่าจะได้รับการฟื้นฟู เพราะอ่อนแอ ก่อนหน้าจะไปบริจาคเลือด หนูก็ไปนวดแขนที่ปวดมาร่วมสามเดือนไม่ยอมหาย หมอนวดเอาซะน่วมไปเลย คงอยากให้เราหาย แต่หนูช้ำไปหมดเลยแถมยังไม่หายยังมีอาการเหมือนเดิม คงเลิกนวดแล้วละค่ะ

 

คิดถึงแม่นะ

ลูก

21 ม.ค. 51 : 21.34 

 

คำสำคัญ (Tags): #diary#letter#mummy#my mom
หมายเลขบันทึก: 160573เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2008 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • บันทึกนี้เจ้าที่แรง
  • แสดงความคิดเห็น Net หลุดเลย
  • ฮ่าๆๆ
  • ข่อยสิอยากแต่งงาน
  • ซอยข่อยแน
  • หาเจ้าสาวบ่ได้
  • อิอิๆๆ
  • พระท่านพยายามเตือนให้เราอยู่กับปัจจุบัน
  • เดินทางสายกลาง
  • ดีจังเลย
  • อยากให้ป้าแดงเขียนบันทึกแบบนี้อีก
  • ชอบๆๆๆๆ
  • มนุษย์คนใดที่มีกิเลส  ไม่ยอมเป็นไปตามยถาแห่งกรรม
  • หลงไปในความอยาก
  • ผู้นั้นจะและเห็นทั้งสวรรค์  และ นรก มาคู่กันเนืองๆ อิอิ
  • ...... 
  • คิดถึงแม่มาก  เหมือนกับป้าแดงคนสวยกว่านิดหน่อย
  • แหนมเนืองเยอะไปหน่อย   อร่อยเหาะ  
  • ขอบพระคุณหลายเด้อ  ค่ะ 
  • แม่หวีบอกว่า  อร่อยมั๊กมั่ก
  • คิดถึง......ป้าแดง
  • ครูอ้อยมาคุยกับน้องสาว
  • ครูอ้อย  ไม่ได้ไปคิดถึงอดีตค่ะ  แต่อดีตมันมารบกวนครูอ้อยเสมอ
  • ส่วนอนาคต  ก็เหมือนกัน  มันมากวักมือเรียกครูอ้อยให้ไปหา  เร็วๆค่ะ อิอิ

ครูอ้อยมาป่วนไหมนี่

 

P  

 อ้อยควั้น

  •  สวัสดีค่ะ...ป้าแดง
  • สบายดีนะค่ะ
  • สงสัยเจ้าที่จะแรงจริงอย่างที่ อาจารย์ขจิตว่าสิน่า
  • เข้าถึง...เน็ตหลุดเลย อิอิ
  • อย่าวิตกกังวลกับเหตุการณ์ที่ยังมาไม่ถึง เพราะมันจะทำให้เป็นทุกข์ หาความสุขไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่ดี เพราะมีแต่ความทุกข์
  • ใช่ค่ะ  เห็นด้วย
  • แต่บางครั้งก็ต้องคิดบ้างเหมือนกัน
  • เพราะจะได้เตรียมตัวเตรียมใจ...
  • กับเหตุการณ์ในวันข้างหน้าค่ะ

 

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

ป้าแดง อยากเขียนจดหมายถึงแม่ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ พี่องุ่นคนสวยน้อยกว่าป้าแดง

ครูเสือ บ่นถึงแต่พี่องุ่น อะไรๆๆก็อยากเอาไปฝากพี่องุ่น เสียดายที่ไม่ได้ ข้าวปุ้นเครื่องไป ครูเสือบ่นว่า พี่องุ่น ชอบ วันหลังมากินที่หนองคายเลยดีกว่า เน่อะ

 

สวัสดีค่ะ คุณครูพี่อ้อย

พี่อ้อยไม่ได้ป่วนเลยค่ะ

มีแต่วันก่อนๆๆ มีคนแซ่เฮ มาปฏิบัติการก่อกวนป้าแดงค่ะ

 

สวัสดีค่ะ น้องอ้อยควั้น

จริงของน้องอ้อย เราต้องมีการวางแผนชีวิตและเตรียมการบ้าง

ขอบคุณค่ะ

อยู่กับปัจจุบันดีที่สุดครับ..

ขอบคุณมากครับ...

ขอโทษทีครับ..ป้าแดง...

ช่วยลบบันทึกข้างต้นให้ด้วย   เพราะผมพิมพ์ชื่อผิดบันทึก  (ต้องขออภัยจริง ๆ ครับ)

  • ผมเป็นคนที่ชอบกลับไปเดินเล่นในอาณาจักรอันเป็นอดีตของตนเองเสมอ
  • เพราะตระหนักเสมอมาว่า
  • ชีวิตวันนี้เติบใหญ่มาจากอดีต
  • อดีตคือต้นทุนของวันนี้และวันพรุ่งนี้ของชีวิต
  • แต่ผมก็ไม่เคยที่จะเพลินหลงจนลืมที่จะกลับออกมาสู่ความเป็นปัจจุบันของชีวิต
  • .....
  • ขอบคุณบันทึกอันง่ายงาม และเต็มไปด้วยความหมายของคำว่า "ชีวิต"  ครับ -

................

ตอนนี้ตัวเล็กทั้งสองออกไปนอกบ้าน  คุณแม่เจี๊ยบพาไปเล่นบ้านคุณตาในตัวเมือง  เพื่อให้ผมได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ... หลังจากไม่ได้หลับได้นอนมาหลายชั่ววันแล้ว

สวัสดีค่ะ ป้าแดง

กำลังเจอเรื่องนี้กับตัวเองเหมือนกันค่ะ  เวลาประชุม จะชอบมีคนพูดถึงปัญหาที่อาจจะเกิด บางทีพูดกันมาก อารมณ์พากันไปเกิดจริตวิตกมากกว่าที่จะพูดเพื่อป้องกันปัญหา

ทางสายกลาง ต้องมีแต่เพียงพอดี อิอิ 

ทุกข์สุขอยู่ที่ใจ
ขอบคุณป้าแดงที่ให้ข้อคิดดืๆแก่น้อง ความทุกข์ความสุขความกังวลอยู่ที่ใจจริงๆ สิ่งต่างๆไม่ลองไม่รู้ไม่ดูไม่เห็นจ้า ....คิดถึงแม่เหมือนกันเลย nussa ........

สวัสดีค่ะ

ลองอ่านเรื่องนี้ดูนะคะ

นาทีทอง..ของชีวิต เผื่อจะทำให้เราอยู่กับปัจจุบันได้มากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่แดง (( ไม่กล้าเรียก ป้า  เพราะพี่ยังสาว  ( ยิ้มเอาใจ ) ))

จำได้ตอนเรียนจบ  มีคำหนึ่งที่อาจารย์เขียนไว้ให้ในหนังสือรุ่น

ชอบ  และจำได้จนปัจจุบัน.......................

...............ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

..........................จะได้ไม่ต้องกังวลกับอนาคต

........................................และจะได้ไม่ต้องย้อนไปเสียใจกับอดีต

 คิดถึงพี่แดงค่ะ

..นักการเมี่ยง..

สวัสดีค่ะ ทุกท่านที่แวะมา

จริงๆแล้ว บันทึกนี้ตกไปแล้ว ทำไมวันนี้จึงโผล่มา

ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นค่ะ

เดินสายกลางได้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พระพุทธทาสให้ทำวันนี้ให้ดีที่สุด  จะสู้กับอนาคตได้  และจะลบรอยช้ำในอดีตได้ด้วย

สวัสดีค่ะ

ตรงกับทฤษฎีของเกสตอลทางจิตวิทยา  ที่เน้น ให้อยู่กับปัจจุบันค่ะ

ขอบคุณที่ไปแวะเยี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท