.....เกี่ยวกับโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง.....


..ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา...

      โครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชน ทำดี ถวายในหลวง" คำนี้ เป็นคำเริ่มต้นของพระมหาพงษ์นรินทร์ ฐิตวํโส ...เจ้าของเว็บนี้ค่ะ http://www.moralproject.net/ ซึ่งท่านได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 แล้วค่ะ ในปีแรกๆ มี โรงเรียนที่สนับสนุนนักเรียนทำกิจกรรมนี้น้อยมากมาก แต่มาปัจจุบันนี้ มีโครงงานนี้ เป็นจำนวนมาก เพิ่มเป็นแบบ ก้าวกระโดด ก็ว่าได้ค่ะ และนอกจากจะมีโครงงานคุณธรรมแล้ว ก็มีโครงงานคุณธรรม-วิทย์ โครงการค้นหาคนดี โครงการเยาวชนคุณธรรมต้นแบบ ...อาจจะมีเพิ่มอีกหลายโครงการในโอกาสต่อไปค่ะ
      นับได้ว่า...ขณะนี้...ประเทศเรานี้ มีเยาวชน คนดี เต็มทั่วแผ่นดินไทยค่ะ และมีหลักฐานเชิงประจักษ์ด้วยค่ะ....ถ้า ทีวีที่เปิดใหม่ เป็นสถานีโทรทัศน์เพื่อสาธารณะจริงๆ ...และมีความสนใจที่จะหาตัวอย่างที่ดีดี..เผยแพร่ออกอากาศได้เยอะทีเดียวค่ะ...อย่างน้อยไปที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศไทย 178 เขตพื้นที่ๆละ 80 โครงงาน รวมทั่วประเทศ ก็เป็น 14,240 โครงงานแล้วค่ะ มีตั้งแต่ทำโดยนักเรียนระดับประถม ม.ต้น และ ม.ปลายค่ะ...นี่ยังไม่นับโครงงานคุณธรรม-วิทย์ โครงการแผนที่คนดี เยาวชนค้นธรรม นำสื่อความดี และโครงการอื่นๆค่ะ......ถ้านับไปแล้ว..จะมีผลงาน สื่อที่เด็กๆ เยาวชนไทย แสดงฝีมือ น่าจะมีมากกว่า 14,418 กิจกรรมค่ะ
       ....แต่นั่นแหละ...แม้จะมี กิจกรรมของเด็กๆมากมายเพียงไร ถ้าไม่ได้รับสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดี มีคุณธรรมแล้ว ...กิจกรรมของเด็กๆด้านคุณธรรม..คงค่อยๆเลือนๆๆหายไป...มีแต่การขาดคุณธรรม เอาเปรียบผู้ที่ด้อยกว่า และฉวยโอกาสเมื่อมีโอกาสทุกครั้ง แล้ว...เราผู้ใหญ่....จะไปบอกบรรพบุรุษ ได้อย่างไร
       และ..นับว่าเป็นข่าวดี อีกข่าวหนึ่งค่ะ ที่ขณะนี้ ...ทุกสถาบัน ต้องการคนดีบ้างแล้ว ในสมัยก่อนต้องการแต่คนเก่ง...สุภาษิตจีนว่า..ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา....สมกับประเทศไทยเวลานี้จริงๆ.....ยิ่ง ผู้ใหญ่บางท่าน...ดึงๆๆ ดันๆๆ..ลังเล สงสัย....เกี่ยวกับ การคัดเลือก จะเอาเด็กดี ดีอะไร ดีแค่ไหน ดีอย่างไร.....หาเกณฑ์กันวุ่น....กว่าจะได้เกณฑ์ เด็กดี..คงหายไปแล้วหลายช่วงปี.....ต่อไปในอนาคต...คงจะหาคนทำดี...ได้ยากยิ่งกว่าปัจจุบันค่ะ...เพราะทุกวันนี้...มีคนดี คนดีจริง คนดีปลอม คนดีบางเวลา คนดีแล้วแต่พวก คนดี.......(ตามผลประโยชน์ตัวเอง)    
     
สำหรับ  สพท.พะเยา เขต 1 ปี 2551 นี้ มีเป้าหมายให้ทุก โรงเรียนในสังกัด จำนวน 116 โรงเรียน จัดทำโครงงานคุณธรรมฯ ทุกโรงเรียน จะมีทั้งหมด 116 โครงงานเป็นอย่างน้อยค่ะ 
     

คำสำคัญ (Tags): #โครงงานคุณธรรม
หมายเลขบันทึก: 160245เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท