ขออนุญาตบ่น คนจัดการอบรม องค์กรใหญ่


ไม่สงสัยแล้วที่ใครต่อใคร มักบอกว่า เครื่องมือใดๆ ที่ใครทั่วโลกเขาว่าเจ๋งกันหนักหนา พอมาเมืองไทย ก็ตายลูกเดียว

สองวันก่อน ได้รับการทาบทามจากสมาคมนพลักษณ์ไทยสอบถามว่า สนใจจัดอบรมนพลักษณ์ให้กับองค์กรหนึ่ง (มีชื่อเสียง ว่าเป็นองค์กรใหญ่ มีเครือข่ายกิจการมากมาย เป็นที่รู้จักดี) หรือไม่

 

ปกติหลักสูตรของสมาคมนพลักษณ์ไทย จัดอบรมนพลักษณ์ขั้นต้นจะใช้เวลาในการอบรม 3 วันเต็ม แต่องค์กรนี้แจ้งมาว่า สนใจให้ไปจัด 1 วัน (ที่จริงนับแล้วก็แค่ 5 ชั่วโมงเอง) แล้ววันรุ่งขี้นเขาจะมีกิจกรรมสร้างทีมงาน

 

ดิฉันก็มีอันสงสัยเป็นที่ยิ่งว่า แล้วองค์กรต้องการอะไรกันแน่ สำหรับการมาทาบทามให้จัดนพลักษณ์ ..... เพราะทำกำหนดการมาเสร็จสรรพ

 

เมื่อโทรไปคุยก็พบว่า เคยจัดนพลักษณ์แล้ว แต่ครั้งนี้เปลี่ยนวิทยากร โดยหันมาติดต่อกับทางสมาคมฯ แทนบริษัทที่เคยจัดให้  แต่สิ่งที่ดิฉันติดใจมากก็คือ

เมื่อดิฉันถามว่า ต้องการวัตถุประสงค์แค่ไหนเพียงไร ที่จะให้สมาคมจัดให้ ... เพราะดิฉันยืนยันไปว่า หากต้องการให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถที่จะพินิจพิจารณา และระบุลักษณ์ให้กับตนเองได้ ดิฉันยืนยันว่า ต้องใช้กระบวนการอบรม 3 วันเต็มเท่านั้น มิเช่นนั้น ดิฉันไม่ยืนยันที่จะจัดอบรมให้ .......

 

แต่ถ้าจะให้จัดภายในเวลา 5 ชั่วโมง ดิฉันทำให้ได้เพียง แนะนำให้รู้จักว่า "นพลักษณ์" คือ อะไร เป็นเครื่องมือที่จะใช้ในการพัฒนาตนเอง และองค์กรได้อย่างไร แต่ คุณจะไม่ได้หัวใจสำคัญไป คือ การที่แต่ละคนจะตัดสินใจ และระบุลักษณ์ของตนเอง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการศึกษานพลักษณ์

เสียงตามสายเธอตอบมาเพียงแค่ว่า "โอ้ยย.... ไม่เป็นไรหรอกค่ะอาจารย์ .... ไม่ต้อง อะไรมากมาย ขอแค่ ขำๆ สนุกๆ ก็พอแล้วค่ะ "

 เมื่อได้ฟังดังนั้น ดิฉันเริ่มสงสัยแล้วค่ะ ว่าองค์กรนี้จัดงานเพื่ออะไร ... เพื่อให้พนักงานผ่อนคลายมังคะ .... ถ้าเช่นนั้น จ้างทีม ก่อนบ่ายคลายเครียด อาจจะตรงกับความต้องการมากกว่า

ไม่สงสัยแล้วที่ใครต่อใคร มักบอกว่า เครื่องมือใดๆ ที่ใครทั่วโลกเขาว่าเจ๋งกันหนักหนา พอมาเมืองไทย ก็ตายลูกเดียว

ได้เห็นความ "ไม่ใส่ใจ"  "ไม่พิถีพิถัน" ในการจัดการอบรมเช่นนี้แล้วก็ "ปลง" ค่ะ

 

ไม่เป็นไร คนจัดงานไม่ใส่ใจ วิทยากรใส่ใจเองก็ได้

ดิฉันจะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ..... ใช้เวลา 5 ชั่วโมงที่มีค่านี้  ทำให้คนรู้จักเครื่องมือทรงเสน่ห์ หรือ "นพลักษณ" นี้ให้ได้ดีที่สุด  ...... เผื่อว่า จะมีบางคน ได้มีโอกาสใช้เครื่องมือนี้ในการทำความรู้จักตนเอง  จนในที่สุดสามารถทำให้เกิดสภาพของการเป็น องค์การแห่งการเรียนรู้ จากพลังของปัจเจกบุคคล ขึ้นมาให้ได้ .....

หมายเลขบันทึก: 160207เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เก่งมากเลยค่ะ  ที่สามารถนำวิกฤติ ให้เป็นโอกาสได้

ขอชมเชยค่ะ...แต่อยากรูค่ะว่า..นพลักษณ์คืออะไรคะ

รออ่านต่อนะคะ

อยากทราบเหมือนอาจารย์อ้อยค่ะ

-นพลักษณ์คืออะไร ช่วยขยายหน่อยนะค่ะอาจารย์

 

  • นพลักษณ์ เป็นศาสตร์โบราณค่ะ มีมา 2-3 พันปีมาแล้วค่ะ ต่อมาทางอเมริกานำมาพัฒนา โดยเฉพาะด้านจิตวิทยา ...   โดยแบ่งประเภทคนออกเป็น 9 ประเภท (จริงๆ แล้วซับซ้อนค่ะ .. แต่อธิบายคร่าวๆ ได้ 9 ประเภท) http://newsite.enneagramthailand.com/theory-p1.html

          ต่อมาพวกสายพัฒนาองค์กร ก็นำมาเป็นเครื่องมือพัฒนาองค์กร ค่ะ โดยมีความเชื่อพื้นฐานว่า พลังของปัจเจก คือ พลังขององค์กร เนื่องจาก "นพลักษณ์" เป็นเครื่องมือที่จะพัฒนาตัวบุคคลแต่ละคน ในการก้าวข้ามจุดอ่อนของตัวตนแต่ละคน เพื่อไปสู่การพัฒนาศักยภาพ

  • ข้อเขียนของดิฉันว่าด้วย "นพลักษณ์" สามารถอ่านได้ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/nujjin/toc
  • ในประเทศไทย เรามี สมาคมนพลักษณ์ไทย www.enneagramthailand.com เป็นองค์กรเครือข่ายและเผยแพร่องค์ความรู้เรื่อง "นพลักษณ์" ในประเทศไทยค่ะ โดยจัดอบรมทั้งสาธารณะ และจัดอบรมในลักษณะ inhouse training ให้กับองค์กรต่างๆ ค่ะ
  • หากทั้งสองท่านต้องการข้อมูล หรือแลกเปลี่ยนเพิ่มเติม ก็สามารถอีเมล์มาคุยกับดิฉันได้นะคะ ยินดีค่ะ [email protected]
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท