อาการปวดหลังของกระดูกตรงบั้นเอว วีธีการตรวจสอบตอนที่ 1


สุขภาพ

เร็วๆนี้มีอย่างน้อย 2 คนคนเขียนมาถามเกี่ยวกับอาการปวดหลังที่บั้นเอว และอยากได้คำแนะนำ ว่าสามารถใช้โยคะรักษาหาย หรือไม่ หรือไม่เช่นนั้นควรจะเล่นท่าโยคะอย่างไร หลังจากตอบไปแล้วเลยคิดว่าควรจะมาแบ่งปันกัน เพราะคนรอบตัวก็มีอาการแบบนี้เช่น เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับหลายคนที่ทำงาน ออฟฟิส เพียงแต่จะสามารถทนได้มากหรือน้อย หากทนได้มากก็ เก็บอาการไว้ก่อน ส่วนใหญ่จะมีข้อแก้ตัว ว่าไม่มีเวลา ต้องรอให้ทนไม่ไหว ถึงจะเริ่มนึกถึงตัวเอง เมื่อก่อน จะรีบแนะนำให้เขาไปรักษา หรือ ให้ทำโยคะทันที หากเขาพึ่งเป็นเริ่มต้น แต่หลังจากมีประสบการ์ณการแนะนำที่ผ่านมา เดี๋ยวนี้ จะ ไม่ค่อยแนะนำมาก เอาไว้ เธอเจ็บ จนทนไม่ได้ แล้วค่อยว่ากัน ซึ่งหากเป็นขนาดนั้น ก็คงต้องถึงมือแพทย์แล้วละค่ะ

เอาละ สำหรับคนที่ใส่ใจในตัวเอง ลองดูวิธีการตรวจสอบตัวเองว่าอาการเป็นอย่างไร ก่อน แล้วใน หัวข้อถัดไปจะมาดูว่ามีโยคะท่าไหนบ้างที่เหมาะกับคนที่มีปัญหาปวดหลังที่บั้นเอวค่ะ
 
วิธีการตรวจสอบ
ให้สังเกตดูว่าเราปวดเวลาใด ข้อนี้สำคัญมากค่ะ
  1. หากปวดตอนเช้า แสดงว่าที่นอนเราไม่ดี อาจจะนิ่มเกินไป หรือ ทรุดตัว ต้องเปลี่ยนที่นอน
  2. หากปวดตอนบ่าย รู้สึกปวดที่หลังไหล่ อาจมีสาเหตุดังนี้
         -เกิดจากอิริยาบถของเราที่ไม่เหมาะสม เช่น การนั่งไขว่ห้าง การนั่งนานเกินไป การนั่งเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง
          -เกิดจากเก้าอี้ เช่น
             -เก้าอี้นิ่มเกินไป จะทำให้หลังทรุดตัว
             -เก้าอี้มีล้อหมุนจะทำให้มีการเกร็งกล้ามเนื้อหลังเพราะต้องคอยระวังเก้าอี้เคลื่อนไปมา
             -เ ก้าอี้เตี้ยเกินไป
             -เก้าอี้สูงเกินไป ทำให้ขาลอยจากพื้น
หากเป็นเช่นนี้ให้เปลี่ยนเก้าอี้ หรือเปลี่ยนอิริยาบถการนั่งทุก 3 นาที
  3. ปวดไม่เลือกเวลา  เช่นแอ่นแล้วปวด หรือ ปวดเวลาทำอิริยาบถใดบทหนึ่ง หรือเกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อหลัง หรือกระดูกหลังมีการทรุดตัว หรือ เนื้อเยื่ออักเสบ แต่ไม่เกี่ยวกับ 2 ข้อแรก

 หากเป็นกรณีที่กระดูกหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท เราสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้
- ตรวจสอบว่า มีอาการชา หรือปวดตึงน่องเสียวร้าวบริเวณโคนขาหรือไม่ ปลายเท้ามีอาการชาหรือไม่
- นอนหงายยกขาขึ้นทีละข้าง ยกสูงประมาณ 1ฟุตครึ่งจากพื้น สลับกัน


เพื่อจะดูว่ากระดูกทับเส้นประสาทข้างใด ปกติจะไม่ทับ 2 ข้าง  เวลาที่ยกขาจะรู้สึกปวดเสียวร้าวหน่วงๆจากสะโพกขึ้นมา ปวดชาๆ ไม่เหมือนปวดทั่วไป หากมีการทับเส้นประสาทจะเสียวแปล๊บ ถ้าเป็นมานานจะปวดตึงร้าว
- นอนคว่ำ แล้วกดตามแนวกระดูกสันหลัง หากรู้สึกเจ็บตรงไหนแสดงว่ามีปัญหาตรงนั้น
เดี๋ยวคราวหน้าเราจะมาดูการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคนที่มีอาการปวดหลังบั้นเอว รวมทั้งอาสนะโยคะที่เหมาะสมค่ะ

หมายเลขบันทึก: 159835เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ปวดไหล่และหลังมาก เพราะทำงานหน้าคอม มากไปค่ะ จะโยคะท่าไหนดี

กำลังทำรูปสำหรับการใช้โยคะดูแลปัญหาปวดหลังบั้นเอวอยู่ค่ะ ส่วนสะบักและหลังด้านบน คนที่ทำงาน ออฟฟิสเป็นกันมาก ต้องใช้การบริหารสะบักค่ะ แต่หากเป็นหนัก มาก ลองประคบเย็นก่อนค่ะ แล้วบริหารไหล่ เดี๋ยวจะพยายามหาเวลาเขียนให้ค่ะ

ตอนนี้มีปัญหาปวดหลัง ไปกายภาพบำบัดทุกวัน ทานยาตามแพทย์สั่ง ยืดกล้ามเนื้อ และโยคะบ้าง ตอนนี้อาการค่อยๆ ดีขึ้น แต่ก็กลัวกลับมาอีก 

คุณเกศนีค่ะ

จากประสบการ์ณของตนเอง นะค่ะ เพื่อไม่ให้เกิดอาการอีก คงต้องดูแลตัวเองด้วยการบริหารร่างกายไม่ว่าจะเป็นโยคะ หรือการสร้างกล้ามเนื้อด้วยการยกเวท ไปตลอดชีวิตค่ะ หากกล้ามเนื้ออ่อนแอเมื่อไร อาการก็จะกลับมาอีกค่ะ

สวัสดีค่ะ

ครูต้อยมาเรียนรู้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

จะตามอ่านนะคะ มีประโยขน์มากค่ะ

เขียนอีกนะค่ะ จะคอยอ่าน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณfontok

Teddy มีอาการปวดหลัง ปวดเอว บ่อยเลยค่ะ เพราะทั้งท่านั่งท่านอนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ แล้วก็ห่างหายจากการออกกำลังไปเป็นระยะในช่วงงานชุก แต่เห็นด้วยอย่างยิ่งเลย ที่ว่าไม่มีเวลาออกกำลังคือข้ออ้าง แฮ ๆ ตัวเองเป็นบ่อยเลย เพราะถ้าเรามุ่งมั่นที่จะดูแลตัวเองจริง ๆ มันมีเวลาเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าเราให้ความสำคัญกับมันมากน้อยแค่ไหน .. แล้วจะตามมาอ่านอีกนะคะ

พยายามหน่อยนะค่ะ เอาใจช่วยค่ะ

ขอแชร์ประสบการณ์ตรงของผมนะครับ ผมมีคุณอา อายุก็ประมาณ 40 ปลายๆ แล้ว แกเป็นโรคปวดเรื้อรังเลย ตอนแรกๆก็ปวดหลัง ปวดเอวตามประสา แต่แกทำงานหนักและปล่อยทิ้งไว้จนมันเรื้อรัง จนหลังๆนี้แทบจะเดินไม่ได้เลย แกก็ไปรักษามาหลายที่นะ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกนวดแผนไทย นวดจับเส้น น้ำมันทา อะไรจำพวกนี้ซะเป็นส่วนใหญ่ ไอ้ผมก็เห็นว่ารักษามาตั้งนานก็ไม่หายซักที ก็เลยบอกให้แกไปหาหมอแผนปัจจุบันดีกว่า ผมเลยแนะนำแกไปที่หนึ่งชื่อ Npain Clinic อยู่แถวๆ เลียบทางด่วนรามอินทรา เพราะผมเห็นเขาขึ้นป้ายหน้าคลินิกว่ารับรักษาพวกอาการปวดเรื้อรัง ผมก็เลยเป็นธุระจัดการพาแกไปรักษา ก็ไปรักษาอยู่ซักพักอาการก็ค่อยๆ ดีขึ้นนะ ถึงแม้จะไม่หายขาดผมว่าก็ยังดี แต่ผมคิดว่าถ้ารักษาไปอีกซักพักก็น่าจะดีขึ้นมาก คุณหมอใจดี เก่งด้วย อัธยาศัยดีมาก ใครมีญาติที่เป็นโรคพวกนี้ก็ลองแนะนำดูครับผมมีเบอร์โทร 084 712 3711 ใครเล่นเว็บก็ลองเข้าไปสอบถามดูได้ http://www.npainclinic.com
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท