1 วัน ณ นครหลวงเวียงจันทร์


นครหลวงเวียงจันทร์ นับเป็นเมืองที่ยังเต็มไปด้วยความงามของธรรมชาติ และวัฒนธรรม เชื่อว่าคนที่ไปเยือนจะได้สัมผัสถึงบรรยากาศของบ้านพี่เมืองน้องระหว่างไทยกับลาวได้เป็นอย่างดี

วันที่ 12 ม.ค.51 ที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปศึกษาดูงาน ณ กระทรวงสาธารณสุขลาว ร่วมกับนักศึกษาหลักสูตร ส.ม.นานาชาติ ของคณะฯ ต่อด้วยเยี่ยมชมความงามของนครหลวงเวียงจันทร์ ซึ่งนับเป็นเมืองที่ยังเต็มไปด้วยความงามของธรรมชาติ และวัฒนธรรม เชื่อว่าคนที่ไปเยือนจะได้สัมผัสถึงบรรยากาศของบ้านพี่เมืองน้องระหว่างไทยกับลาวได้เป็นอย่างดี  

การเดินทางเริ่มด้วยการดูงานในช่วงเช้า ณ กระทรวงสาธารณสุขลาว ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี เพราะอาจารย์ที่ร่วมเดินทางส่วนหนึ่งต่างก็เคยทำงานร่วมกันมาหลายปี จากนั้นก็ร่วมรับประทานอาหารกันที่โรงแรมลานช้าง  

จากนั้นก็เข้ากราบพระพุทธรูปวัดศรีเมือง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่ได้รับความนับถือจากชาวเวียงมาช้านาน 

วัดศรีเมือง (ลาว) วัดศรีเมือง

ต่อด้วยวัดพระแก้ว ซึ่งยังคงมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่น่าศึกษา แต่ก็ต้องเปิดรับทำความเข้าใจ ระหว่างกันให้ดีกับประวัติศาสตร์บางส่วนที่สร้างความไม่เข้าใจระหว่างกัน แต่นั่นก็เป็นเพียงอดีตที่ล่วงเลย ซึ่งไม่สำคัญเท่ากับความร่วมมือกันในอนาคต  

วัดพระแก้ว (ลาว) วัดพระแก้ว

วัดศรีสะเกษที่มีพระพุทธรูปน้อยใหญ่ประดิษฐานเรียงรายกันรอบกำแพงอุโบสถ 

วัดศรีสะเกษ (ลาว) วัดศรีสะเกษ

นอกจากนั้นยังได้ไปเดินเที่ยวชมสินค้าที่ตลาดจีนแห่งใหม่ ที่กำลังขยับขยาย ซึ่งก็สมชื่อว่าเป็นตลาดชาวจีน เพราะเท่าที่ประมาณด้วยสายตามากกว่าร้อยละ 90 เจ้าของร้านเป็นคนเชื้อสายจีน บางคนยังพูดลาวหรือไทยยังไม่ได้เลย แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าจะพูดภาษาอังกฤษได้ ทำให้ลองจินตนาการไปว่าอนาคตย่านนี้คงไม่ต่างอะไรกับเยาวราชบ้านเรา 

ก่อนเดินทางกลับก็ไม่ลืมที่จะแวะซื้อแหนมเนืองนครเวียงจันทร์กลับบ้าน  

นับเป็นอีก 1 วัน ที่คุ้มค่ากับการศึกษาดูงาน เรียนรู้วัฒนธรรม เที่ยวชมตลาด และไม่พลาดการกิน 

ด้วยรัก

หมายเลขบันทึก: 159822เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 01:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับที่พักราคาไม่แพงและร้านอาหารที่ราคาเป็นกันเองและอร่อย สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเวียงจันทร์

Pub และ Bar ในเวียงจันทร์เป็นยังไง ราคาเหมือนในเมืองไทยหรือเปล่า 

ต้องขออภัยคุณอโนทัยครับ

พอดีที่ผมไปเป็นการไปร่วมกับนักศึกษาของคณะ เวลาที่เหลืออย่างจำกัดเลยจัดโปรแกรมกันเองในระยะทางใกล้ๆ เน้นสถานที่สำคัญทางศานาและประวิติศาสตร์ แบบผ่านๆ เลยให้คำตอบไม่ได้

รบกวนหาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ นะครับ

ด้วยความเคารพรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท