เรื่องเศร้า...เมื่อเขียนบันทึกในบล๊อกเสร็จแล้ว...สั่งตีพิมพ์...ทุกอย่างก็พลันหายไป


คุณเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้...เช่นเดียวกับดิฉันหรือ...เปล่า....

       เมื่อเขียนบันทึกบล๊อกเสร็จแล้ว...สั่งตีพิมพ์...ทุกอย่างก็พลันหายไป  ร้อนใจให้...โอดโอยต้องรีบสอบถามกับคุณหมอนนทลี(ทพญ.นนทลี วีรชัย ...เว็ปมาสเตอร์ K center กรมอนามัย)

      คำตอบ มีอยู่ว่า เพื่อ safe ที่สุด ในการเขียนบล๊อกยาวๆ ควรบันทึกไว้ในnotepadก่อนจะดีกว่า ( notepad อยู่ใน accessories) เมื่อพิมพ์เสร็จแล้ว จึงค่อยcopy แล้วเอามาแปะ (paste) บนบล๊อก แล้วจึงค่อยตกแต่งให้สวยงามทีหลัง

     ดิฉันจึงถามต่อว่า แล้วพิมพ์ใน word ไม่ดีกว่าเหรอ เพราะปกติชอบพิมพ์ใน word

     คำตอบ การพิมพ์ใน word แล้วเอามาวางในบล๊อก ตัวอักษรจะมีขนาดใหญ่มาก ทุกครั้งที่ดิฉันทำเช่นนั้น คุณหมอจะต้องตามเข้าไปแก้ไขให้

    และการพิมพ์ข้อความลงบนtable ในword คุณหมอนนทลีก็บอกอีกว่า...ไม่สามารถนำตารางในword นั้นมาวางในบล๊อกได้ ซึ่งก็ต้องแก้ไขให้ดิฉันอีกเช่นกัน(เหตุผลนี้หากเว็ปมาสเตอร์gotoknow ทราบ ขยายความต่อให้...คนขี้สงสัยอย่างดิฉันด้วยนะค่ะ)

               เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ... อย่าไว้ในทาง...อย่าวางใจระบบ...ค่ะ  *v*

                                                      

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15959เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2006 07:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรื่อง การพิมพ์งานใน Gotoknow นั้น ดิฉันก็มีปัญหามาก่อน เพียงแต่ว่า เมื่อมีปัญหาแล้ว ก็สอดส่ายในเวปนี้ละคะ มีตรงไหนพอจะช่วยให้คำแนะนำได้ ก็มีจริงๆ คือ มุมช่วยเหลือ ...

ถ้าคลิ๊กเข้าไปดูแล้ว ก็จะเห็นคำแนะนำมากมาย ตั้งแต่เรื่องของ block ชุมชนบล็อค บันทึก การใส่ข้อมูลรูปภาพ ฯลฯ

ก็เลยไม่ยากอีกต่อไป ลองทำไปเรื่อยๆ แล้วก็จะคล่องตัวเอง

แต่ก็ทำใจนิดหน่อยว่า จะให้เหมือน word ซะทีเดียวก็คงไม่ได้นะคะ ก็จะมีข้อจำกัดตาม icon ที่แสดงในหน้าของการพิมพ์ข้อความละค่ะ

ส่วนเรื่องการพิมพ์ที่ไหนนั้น การพิมพ์ในงาน word หรือ มีข้อมูลอยู่แล้วในงาน word แล้วต้องการ copy มาใส่ ก็คงต้องใช้วิธีการล้าง code คำสั่งที่มีอยู่ในงาน word เสียก่อน โดยอาจใช้วิธี copy ข้อมูลนั้นๆ เข้าไปแปะใน notepad เสียก่อน แล้วจึง copy มาใส่ใน gotoknow อีกที ก็ใช้ได้

ในการพิมพ์งานครั้งแรก ดิฉันชอบใช้ icon indent เพราะจะทำให้ งานพิมพ์โล่ง อ่านแล้วจะดูสบายตา และอ่านง่ายขึ้น ก็ขอแนะนำในสไตล์ของดิฉัน คือ ก่อนพิมพ์งานใดๆ ก็คลิ๊ก indent สักทีหนึ่งก่อน แล้วค่อยพิมพ์งานค่ะ ในที่นี้การขึ้นบรรทัดใหม่ก็จะมี space ที่กว้างขึ้นด้วย อาจไม่ต้องสนใจย่อหน้าก็ได้ค่ะ เอาสไตล์ภาษาอังกฤษไปเลย เพราะการย่อหน้า ถ้าไม่ยึดจำนวนเคาะก็อาจทำให้ ย่อหน้าไม่เท่ากัน ก็จะไม่งาม

เทคนิคอื่นๆ ก็ค่อยๆ เรียนรู้เอาได้ ไม่รู้อะไรก็ค่อยๆ ไปค้นใน มุมช่วยเหลือละคะ ทำไปนานๆ แล้ว ก็จะใส่อะไร ต่อมิอะไรเพิ่มขึ้นได้เอง แต่สงสัยอยู่อย่างหนึ่งว่า ถ้าเรามีข้อมูลเต็ม 30MB แล้ว จะให้เนื้อที่เพิ่มอีกไหมคะ แต่ไม่เป็นไรละคะ เพราะช่วงนั้นอีกยาวไกล ใกล้ๆ เวลาแล้วค่อยถามใหม่ก็ได้ค่ะ

เมื่อวัยก่อนที่พิมพ์ข้อความลงใน บล็อก และคลิ้กตีพิมพ์ มันก็หายไปเหมือนคุณศรีวิภา เลย ต้องพิมพ์ใหม่ พอตีพิมพ์อีกครั้งปรากฏว่า internet ตัดอีก ก็หายอีก  สรุปแล้วต้องพิมพ์ใหม่ถึง 3ครั้ง รู้สึกว่าเนื้อหาในบล็อกเลยได้ใจความดีขึ้น ถือว่าพลาดไปแต่ก็สดใสไปอีกแบบ  ตอนนี้อยากฝึกการเขียนบล็อกให้ได้สวยๆนะคะ ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่จะทำได้   คงต้องแอบอ่านเคล็ดลับที่หมอนนบอกไว้ในบล็อกนี่แหละ ไม่ว่ากันนะคะ อยากหาโอกาสไปที่กรมจัง  ถ้าเป็นไปได้วันที่16มี.ค ที่อุ้ยจะไปประชุมเรื่องตัวชี้วัด หมอนน อยู่มั้ยค่ะ
หนูอุ้ยจ๋า นัดเป็นเดือนเลย ไม่รู้ว่าจะโดนแจ็คพอตไปไหนหรือเปล่าละ แต่ที่นัดแล้ว ก็ 14-15 (ไปเชียงใหม่) ละค่ะ ตอนนี้ยังว่างจ้า มาได้เลย
คุณๆทั้งหลายเห็นประโยชน์อะไรในการเขียนบล๊อกบ้าง....ติ๊กตอก...ติ๊กตอก...นอกจากการลปรร... การได้ผ่อนคลาย...แล้วยังพบว่า...เป็นที่นัดพบของคนวัยมันส์...อุ้ย!!! ไม่..ใช่...เป็นที่นัดพบของ...KM team อีกด้วยจ้า...

อ่านบันทึกนี้นะคะ ช่วยตอบคำถามได้คะ http://gotoknow.org/archive/2005/08/27/19/44/18/e3105

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท