ความนำ : โลกปิฏกะ , เรื่องโลก เรื่องสัตว์


         คราวนี้ขอนำเสนอ แนวคิดเรื่องโลกปิฏกะ , เรื่องโลก  เรื่องสัตว์    ซึ่งก็มีที่มาที่ไปของเหตุแห่งการเขียน   เป็นอีกแนวคิดหนึ่ง ซึ่งมีหลายตอน  นำมาเก็บไว้ที่นี่ อาจจะมีประโยชน์ หรือเป็นแนวคิดให้ใครบางคนก็เป็นไปได้   หากพอเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ก็ขอให้ประโยชน์อันเกิดจากการนำข้อมูลนี้มาวาง  เป็นให้บุญกุศลนั้นได้แก่ผู้เขียน  ท่านผู้อ่านที่มีจิตเบิกบาน  และ สรรพสัตว์ทั้งหลาย เทอญ

                                       ความนำ

ผมเขียนกระทู้นี้ขึ้น โดยอาศัยการระลึกถึงคุณวิชาเป็นเหตุ (เจ้าของกระทู้ จักรวาล, กาแลกชี่, เอกภพ,โลกธาตุ วิทยาศาตร์ +พุทธ http://larndham.net/index.php?showtopic=12900&st=130)   มีความมุ่งหมายว่า ผมจะแสดงความคิดเห็นที่ตนมีเกี่ยวแก่เรื่องโลกเรื่องสัตว์  วางไว้ในกระทู้นี้ เพื่อให้คุณวิชาได้อ่าน  เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่คุณวิชาบ้าง

ลักษณะการเขียน  ผมจะพยายามแยกปมปัญหาออกไปเป็นลำดับๆ   มีการยกอ้างถึงสุตตะ เพื่อเป็นเหตุก่อจินตะบ้าง   มีการยกอ้างจินตะก่อนแล้วหาสุตตะมารองรับบ้าง    ซึ่ง สุตตะเหล่านั้นที่ยกมา  บางอย่าง อ้างแหล่งที่มาในพระไตรปิฎกได้  บางอย่างเป็นแต่อยู่ในความจำของผมว่า ผมได้เคยฟังได้อ่านมาอย่างนั้น แต่ตอนจะกลับไปหาแหล่งอ้างอิงมา  จำไม่ได้ว่าอยู่ในที่ใดของพระไตรปิฎกหรืออรรถกถา ไม่สามารถยกอ้างมาได้ ยกมาได้ก็แต่เนื้อความตามที่จำมาด้วยความเข้าใจ  ซึ่ง สุตตะอันนี้ มีอาการอย่างนี้ อาจมีความฟั่นเฝือได้อยู่   จึงแจ้งไว้อย่างนี้ว่า สุตตะบางอย่าง ที่ผมยกอ้างมา หากไม่มีแหล่งอ้างอิงให้สืบค้นได้แน่นอน ก็อย่าพึ่งถือเอาตามว่า สุตตะนั้น ผมทรงจำมาถูกต้องแล้ว  เพราะผมเคยสังเกต มีสุตตะหลายอย่าง ผมทรงจำมาผิดเพราะอาศัยความเข้าใจผิดก็มี  พอประสบอย่างนั้นสุตตะนั้นจึงค่อยๆเข้าใจตรงและทรงจำได้แม่นขึ้น

แนวทางการเขียน ออกจะเน้นสิ่งที่อ้างถึงพุทธพจน์เสียมากกว่าอ้างถึงภาษานักวิทยาศาสตร์ปัจจุบัน  แต่ก็ไม่ได้ละทิ้งศัพท์วิทยาศาสตร์ปัจจุบัน  ในเรื่องการคำนวณเป็นตัวเลขนั้น อาจจะมีบ้างไม่มีบ้าง เพราะว่า สุตตะในวิทยาศาสตร์ปัจจุบันของผมสั่งสมมาไม่มาก  เนื้อหาโดยส่วนใหญ่ จึงค่อนไปทางจินตนาการเสียมากกว่า คือ ผมไม่ได้เอาสุตตะเป็นใหญ่ หากแต่ เอาจินตะเป็นใหญ่นั่นเอง       ซึ่งเมื่อมองดูจากจุดนี้ จะกล่าวว่า ทิฏฐินี้ คือธรรมอย่างหนึ่งของผม ก็พอจะสมมติกล่าวได้บ้าง ผมยอมรับตามนั้น   จึงกล่าวในความนำว่า ไม่ควรแก่การนำไปอ้างอิง   เป็นแต่เพียงเล่าให้ฟังไว้เท่านั้นนะครับ สำหรับท่านผู้อ่านทุกท่านที่หลงเข้ามาอ่านด้วยหมายจะเอาสาระมาก แต่มาประสบสาระมากที่มีคุณน้อยแทน

สิกขา :  กระทู้นี้ หากผู้มุ่งภาวนาจะเพ่งประโยชน์ ก็พึงจัดไว้ในหมวดปัญญาสิกขา   และจำแนกไว้ในหมวด สุตตมยปัญญา+จินตามยปัญญา  เป็นประโยชน์ในเบื้องต้นก่อนการภาวนาเท่านั้น  เป็นประโยชน์แก่บางท่านผู้มีอธิษฐานไกล คือท่านผู้มุ่งบรรลุสัมมาสัมโพธิญาณ  ปัจเจกโพธิญาณ  อัคคสาวกปารมิญาณ มหาสาวกปารมีญาณ .....  ไม่แนะนำ สำหรับท่านผู้มุ่งบรรลุธรรมในชาติปัจจุบัน แต่ก็ไม่เป็นข้อห้ามแต่อย่างใด  นะครับ

หมายเหตุ  สิ่งที่ผูกขึ้น เกิดจากจินตนาการโดยมีภาวนามาเจือน้อย  วิสัยหูทิพย์ ตาทิพย์ ของผู้เขียนไม่ได้มี  ขอให้ผู้อ่านกำหนดรู้ตามนี้นะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 159458เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2008 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท