ECV รุ่น 1 เทพศิรินทร์ร่มเกล้า


เมื่อเรียนรู้แล้ว ผมอยากให้นำการเรียนรู้ไปสร้างคุณค่า หรือมูลค่าเพิ่มต่อไป

สวัสดีครับ น้อง ๆ เทพศิรินทร์ร่มเกล้าฯ

ก่อนอื่น ผมขอพูดถึงการ จัดโครงการเพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ซึ่งจัดขึ้นที่เป็นครั้งแรก ในวันที่ 14 มกราคม 2551 โดยความร่วมมือของ สมาคมนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า และรายการ คิดเป็น...ก้าวเป็น กับ ดร.จีระ  โดยใช้ชื่อว่า อาลัย..สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ รำเพย ECV ซึ่งย่อมาจาก  English Creating Values  ผมขอชื่นชม น้อง ๆ ที่มีความใฝ่รู้ และตั้งใจที่จะเรียนรู้ในวันนั้นอย่างดีครับ   เริ่มต้นด้วย ผมได้แนะนำทฤษฎีการเรียนรู้ 4 L’s และ และทฤษฎี 2 R’s ให้น้อง ๆ เข้าใจถึงวิธีการเรียนรู้ ที่จะสามารถนำไปปฏิบัติและใช้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตนเอง และส่วนรวมได้นั้นควรทำอย่างไร  ให้น้อง ๆ รู้จัก   การเรียนและจับประเด็น ที่นึกถึงความเป็นจริง  และตรงประเด็น  ซึ่งผมได้เปิด เทปที่ได้ออกโทรทัศน์ไปแล้ว เป็นการสัมภาษณ์  อุปทูต ไนจีเรีย Mrs.Fola V. Aiyedun ให้เด็กนักเรียนของเทพศิรินทร์ร่มเกล้า ได้เข้าใจเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ของทวีปแอฟริกา และประเทศไนจีเรีย  มีการทำ Workshop เรื่องคุณค่า และมูลค่าเพิ่มที่ได้รับจากการฟังเทป คืออะไร  ซึ่ง เมื่อน้อง ๆ ได้มีการร่วมกันคิดและวิเคราะห์โจทย์เป็นกลุ่มแล้ว ตอบได้ดีครับ แต่ผมก็อยากให้เพิ่ม ในเรื่อง Creativity ไปด้วย ก็จะดียิ่งขึ้น  ตอนสุดท้าย ผมได้ฝากการบ้านให้น้อง ๆ อ่านบทความเรื่อง คนไทยสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ และให้ส่งการบ้านมาที่ Blog ครับ เนื่องจากผมอยากจะให้ความรู้ที่เกิดขึ้นได้ถูกนำมาประมวลสรุป และถ่ายทอดไปสู่คนอื่น ๆ ในสังคมด้วย ก็ขอให้ใช้ Blog นี้เป็นสื่อกลางของพวกเรา ด้วยครับ  และสำหรับผู้ที่อยากได้รับเสื้อเราจะเป็นคนดี ผมอยากให้เขียนว่า ได้อะไรเพิ่มเติมจากการที่เรียนรู้ ผมจะแจกเสื้อสำหรับ 20 คน ที่ส่ง Blog แล้วเขียนได้ดีครับ

                                                           จีระ  หงส์ลดารมภ์

คำสำคัญ (Tags): #ecv รุ่น 1
หมายเลขบันทึก: 159324เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2008 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท