ดูโฆษณาแล้วคิดถึงกัลยาณมิตรใน Gotoknow


ขอมอบบทเพลงนี้เพื่อเป็นกำลังใจแด่กัลยาณมิตรทุก ๆ ท่านค่ะ

คืนนี้ ดิฉันเปิดทีวี  บังเอิญได้เห็นโฆษณาตัวใหม่ของ บริษัท seven&eleven  แรก ๆ ก็ไม่ได้ใส่ใจมากนัก   แต่มาสะดุดหูตรงเสียงขลุ่ยอันไพเราะ ซึ่งแม้ไม่เห็นคนเป่า ก็จำได้แม่นว่าเสียงขลุ่ยอันไพเราะนี้ จะต้องเป็นฝีมือของบรมครู อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี  แน่ ๆ  

 

ดิฉันระลึกอยู่ตั้งนานว่าเคยได้ยินเพลงนี้ที่ไหน และแล้วก็จำได้  เพราะในคราวที่ดิฉันมีเรื่องท้อใจอย่างมาก  มีกัลยาณมิตรท่านหนึ่งส่งเพลงนี้มาให้ เพื่อเป็นกำลังใจให้ดิฉันก้าวผ่านความทุกข์นั้นได้อย่างประหลาด

ช่วงนี้ดิฉันได้ห่างหายการเขียนบันทึกใน gotoknow พอสมควร มีแวะเวียนมาบ้างเพื่อติดตามข่าวคราวของกัลยาณมิตร  ดิฉันเชื่อว่าคงมีกัลยาณมิตรอีกหลายท่านที่ถึงแม้เราจะห่างหายหน้าไป  แต่ก็ด้วยเพราะหน้าที่อันรัดตัว  ดิฉันเชื่อว่าถึงแม้จะมีท่านใดห่างหายไปบ้าง  แต่ก็ยังระลึกถึงกันเสมอ ต่างคอยเป็นกำลังใจให้กัน

ดิฉันจึงขอมอบเพลงทานตะวันนี้ ซึ่งที่ผ่านมาเคยเป็นเพลงที่ดิฉันฟังแล้วเกิดพลังขึ้นมาอย่างประหลาด  ขอให้กัลยาณมิตรทุก ๆ ท่านที่อยู่ในช่วงของการเหนื่อยล้าจากงานในหน้าที่ หรือด้วยเหตุอันใดก็ตาม ขอมอบพลังแห่งทานตะวันนี้ให้ท่าน  จงเป็นดั่งต้นทานตะวัน ที่หันหน้าหาแสงแดดอยู่เสมอ ๆ  รับรองว่าใครที่เกิดอาการท้อ ฟังบทเพลงนี้แล้ว มีกำลังใจเกิดขึ้นมาอย่างประหลาดเลยค่ะ

คิดถึงทุกท่านเสมอค่ะ

ทานตะวัน


       ตะวันส่องใส    แดดฉายลงมา   ทาบทาทิวทุ่ง
แผ่วลมผ่านโรย    เหมือนโปรยกลิ่นปรุง   ดอกฟางหอมลอย
ดอกหญ้าดาว   วับวาวทางเกลื่อน   เหมือนดังหยาดพลอย
แตะนิดต้องน้อย  ราวมณีร่วงพรู   พัดพรายลงดิน

       จะอยู่แดนไหน  สุดฟ้าแสนไกล   คะนึงถึงถิ่น
ด้าวแดนแผ่นดิน  ที่เราจากมา   เนิ่นนานแสนนาน
ดอกหญ้างาม   งดงามดังก่อน   หรือร่อนร่วงราน
แดดร้อนดินแล้ง  ลมระงมแผ้วพาน  บ้านนาป่าเขา

        ทุ่มกายทุ่มใจ  เข้าโหมแรงไฟ   หัวใจแรงเร่า
ยิ่งสร้างยิ่งทำ  ระกำหนักเบา   ดิ้นรนหนทาง
เจ้ามิ่งขวัญ   ยิ่งวันยิ่งเดือน   ยิ่งเลือนยิ่งราง
ทอดทิ้งทุ่งร้าง วันและวันผ่านเยือน   เหมือนเดินทางไกล

        ตะวันส่องแสง  สาดแสงลงมา  ทาบทาทางใหม่
ร่วมจิตร่วมใจ  ก้าวไปก้าวไป   ฝ่าภัยร้อยพัน
มิ่งขวัญเอ๋ย หัวใจเรามั่น   เหมือนทานตะวัน
เฉิดแสงแรงฝัน   กลางรวีตะวัน   สีทองส่องใส  (ซ้ำ)


clickฟังเพลง

ที่มา 
เพลง ทานตะวัน
ในชุด ลมไผ่
เนื้อร้อง โดย  อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
ทำนอง  อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี

หมายเลขบันทึก: 159075เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ สบายดีนะคะ

เพลงนี้เป็นเพลงที่หนูชอบมากที่สุดเหมือนกัน

ตะวันส่องแสง  สาดแสงลงมา  ทาบทาทางใหม่
ร่วมจิตร่วมใจ  ก้าวไปก้าวไป   ฝ่าภัยร้อยพัน
มิ่งขวัญเอ๋ย หัวใจเรามั่น   เหมือนทานตะวัน
เฉิดแสงแรงฝัน   กลางรวีตะวัน   สีทองส่องใส 

ฟังแล้วมีกำลังใจอย่างมหัศจรรย์จริงๆค่ะ หนูใช้เป็นเพลงประจำบล็อกด้วยค่ะ ได้รับโค้ดเพลงจากกัลยาณมิตร G2K เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ช่วงนี้แม้ทานตะวันจริงๆจะวายไปแล้ว

แต่ได้กำลังใจจากแพลงทานตะวันให้ลุกขึ้นสู้ต่อไป

ขอบคุณ เสียงเพลงที่เป็นกำลังใจที่ดีนะคะ

  • แวะมาฟังเพลง
  • ไพเราะมากครับ
  • ขอบคุณครับ

 

ชอบเพลงนี้มากเหมือนกันค่ะ ทำให้นึกถึงเวลาตอนช่วงวัยมหาวิยาลัยกับเพื่อนๆ ค่ะ ไม่รู้ทำไมลิงค์นั้นใช้ไม่ได้ กลัวไม่ได้ฟังเพลงเพราะๆ กัน เลยไปเอามาฝากค่ะ ทานตะวัน

ปล. โหลดเก็บได้เลยถ้าชอบ คุณภาพเสียงอาจจะไม่ดีนักสู้ไปซื้อไม่ได้หรอกค่ะ ถ้าชอบแนวนี้ก็อุดหนุนซีดีของเขาดีกว่า

ขอบคุณน้องซูซานมาก ๆ ค่ะ  พี่โหลดเก็บไว้ฟังด้วยแล้ว

ขอบคุณค่ะ

ฉัน

เป็นประหนึ่งแสงตะวันในหุบเขา

ทอดลำแสงผ่านม่านหมอกเช้า

มาหยอกเย้ากับแมกไม้และลำธาร

ฉัน

เป็นประหนึ่งสายลมแห่งฤดูกาล

ที่พัดผ่าน

เพื่อดับความร้าวรานของผู้คน

ฉัน

เป็นประหนึ่งดอกไม้หลายหลากล้น

ผลิบานทั่วทุกหน

ผ่อนคลายความทุกข์ทนบนผืนแผ่นดิน

.....

ฉัน

เป็นคนรักของสายลม

เดินทางไม่รู้จบสิ้น

เพียงแว่วยินเสียงของมิ่งมิตร

ฉันก็พร้อมยินดีกับการเป็นส่วนหนึ่งของชะตานั้น

 

  • เพิ่งทราบว่าน้าเนาว์แต่ง
  • แต่ชอบเสียงขลุ่ยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท