ความสำเร็จที่เกินความคาดหวัง


ทำแผล ความคาดหวัง

  บันทึกนี้เป็นเรื่องเล่าต่อจากคราวที่แล้ว  เกี่ยวกับการทำแผลแบบเติมสุขใส่ใจ  ครั้งนี้เป็นความสำเร็จเกินความคาดหวัง  จากการที่มีผู้มารับบริการรายหนึ่งเป็นหญิงวัยสูงอายุ  อาชีพเก็บของเก่าขาย  มีประวัติเป็นเบาหวานแต่คุมน้ำตาลในกระแสเลือดได้  มารับบริการเนื่องจากว่ามีแผลที่เท้า  ขอบแผลหนามากและสกปรกมาก บริเวณโคนเล็บของนิ้วหัวแม่เท้าเป็นแผลแตกปริมีน้ำเลือดน้ำเหลืองซึม  

  หลังจากได้พูดคุยตกลงกันว่าต้องใช้เวลาในการทำแผลนานเป็นชั่วโมง  ผู้รับบริการก็ตกลงที่จะรับบริการ  จึงได้เริ่มทำแผลโดยฟอกล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ  จากนั้นจึงได้ลงมือใช้ใบมีดผ่าตัดขูดหนังหนาๆที่ขอบแผลและที่โคนนิ้วหัวแม่เท้าจนหมดและคิดว่าสะอาดดีแล้ว ก็ใส่ยาฆ่าเชื้อ(betadine  dilute  normal saline 1:4) แล้วปิดแผล ให้กลับบ้านพร้อมทั้งกำชับว่าต้องดูแลแผลเป็นอย่างดี  ไม่ให้เปียกน้ำ 

   สิ่งที่เกินความคาดหวังก็คือหลังจากทำแผลได้เพียง 1 วัน แผลที่หลังเท้าหายสนิทเหมือนไม่เคยมีแผลมาก่อน  ส่วนแผลที่ฝ่าเท้าตรงนิ้วหัวแม่เท้าแคบลงมาก  แผลแดงดี แผลนี้คาดหวังว่าจะหายภายใน 2 สัปดาห์  แต่ในความเป็นจริงแผลหายโดยใช้เวลา 1 สัปดาห์  ถือเป็นความสำเร็จระดับหนึ่ง

  • ใครก็ได้ช่วยแนะนำทีว่าจะโพส  รูปได้อย่างไร  ขอบคุณค่ะ
หมายเลขบันทึก: 159060เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นับว่าเป็นความสำเร็จเกินความคาดหวังจริงๆ เลยนะครับ

ถ้ามีโอกาสพี่ลองขออนุญาตป้าเขา เพือจะขอถ่ายรูป เพือให้เห็นถึง การเปลี่ยนแปลงในทางทีดี  แล้วทำเป็นบทความสั้น แผ่นเดียว  ตลอดจนมีบทสัมภาษณ์ของป้า ที่ชี้เห็นผลดีของการดูแลตัวเอง การทำแผลและการควบคุมน้ำตาล และิวิธีการควบคุมน้ำตาล

อันนี้จะเป็นประโยชน์หลายประการ  เช่น  ใช้ในสุขศึกษาโดยให้แผ่นพับนี้ประกอบการสอน   ใช้เป็นแหล่งความรู้บุคคลสำหรับเครือข่ายผู้ป่วยเบาหวาน   ใช้เป็นคีย์แมนในการทำกลุ่ม self help group เป็นต้น

โดยเราต้องยอมรับว่า   ป้า เป็น ผู้เชียวชาญในโรคเบาหวานและแผลที่เท้า  อันนี้ภาษาวิชาการเขาบอกว่าเป็น patient is an expert in his or her experience   แม้ว่าเราจะเรียนรุ้มาแต่เราก็ไม่เคยเป็นเบาหวานจนมีแผลแบบเขา  

ถามว่า  คนเบาหวานอื่นจะเชือเขา หรือ เชื่อเรามากกว่ากันละ

ประสบการณ์ตรง และประสบการณ์จริง มีอาณุภาพมากในการเหนี่ยวนำให้คนเชื่อและทำตาม ครับ

เป็นกำลังใจให้ในการทำงานเพือคนไข้นะครับผม 

  •   ขอบคุณมากค่ะอาจารย์  สำหรับคำชื้แนะ 
  •  เป็นคำแนะนำที่ดีมากเลย  รูปถ่ายมีแล้วค่ะ แล้วจะลงมือทำบทความสั้นๆอย่างที่แนะนำมาใช้ในกลุ่ม self help group ต่อไป
  • สำหรับผมคงช่วยได้ในเรืองด้านวิชาการ แต่ในทางปฏิบัติคงสู้พีไม่ได้แน่นอน  เอาเป็นว่ามีตรงไหนจะให้ช่วยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็ยินดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท