อุปสรรคที่ทำให้องค์กรทำงานไม่สำเร็จ


องค์กรทุกองค์กรย่อมมีอุปสรรคต่าง ๆ ที่ส่งผลให้บุคลากรในองค์กรต้องปรับปรุง แก้ไข และเปลี่ยนแปลง การปฏิบัติงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้เพื่อจัดการแก้ไข และลดอุปสรรคเหล่านั้น
อุปสรรคที่ทำให้องค์กรทำงานไม่สำเร็จ 

     องค์กรทุกองค์กรย่อมมีอุปสรรคต่าง ๆ ที่ส่งผลให้บุคลากรในองค์กรต้องปรับปรุง  แก้ไข และเปลี่ยนแปลง  การปฏิบัติงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน  ทั้งนี้เพื่อจัดการแก้ไข และลดอุปสรรคเหล่านั้น  ได้แก่

     1.  ความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน เพราะบางครั้งผู้บริหารไม่สามารถถ่ายถอดสิ่งที่ไปประชุมมาได้  หรือได้ไม่ทั้งหมด  แต่ต้องการผลลัพธ์ดังที่องค์กรต้องการ  ซึ่งทำให้ผู้ปฏิบัติสับสนและงง

     2.  ความไม่พึงพอใจของผู้มาใช้บริการ  เพราะปัจจุบันมีผู้มาใช้ในบริการในโรงพยาบาลมากแต่อัตรากำลังที่ให้บริการมีไม่เพียงพอ  ผู้มารับบริการเกิดความต้องการที่รวดเร็ว  ผู้ให้บริการเองก็มีหลายหน้าที่ทำไม่ทันความต้องการของผู้มารับบริการ  ทำให้เกิดอารมณ์กันทั้งสองฝ่าย  อีกทั้งผู้มารับบริการบางส่วนก็ไม่สามารถสื่อสารกันได้(มุสสิม) ทำให้เกิดความไม่พึงพอใจเพิ่มขึ้น

     3.  การที่องค์กรพยายามใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการให้บริการ  ทำให้การปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการกับผู้มารับบริการน้อยลง  เพราะมัวแต่มุ่งที่จะคีย์ข้อมูล เนื่องจากผู้ให้บริการยังไม่ชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์

     4.  ระบบเอกสารที่มากเกินไปเนื่องจากผู้บริหารพยายามใช้วิธีการพัฒนาองค์กรที่หลากหลายเพราะเป็นสิ่งที่ประกันคุณภาพโรงพยาบาล  ทำให้บุคลากรในองค์กรส่วนใหญ่มุ่งที่จะทำระบบเอกสารให้สำเร็จมากกว่าการให้บริการผู้มารับบริการ

     5.  วัฒนธรรมขององค์กรที่เปลี่ยนแปลงได้ยาก  เนื่องจาก  ทัศนคติ     และความเชื่อส่วนบุคคล    ที่ไม่ดีซึ่งมีความรุนแรงที่ไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับพฤติกรรม  หรืออุปนิสัยของบุคคล  รวมถึงการศึกษาของแต่ละบุคคล

     6.  ผู้บริหารหรือผู้ปฏิบัติงานไม่รู้จักลำดับความสำคัญ  หรือความเร่งด่วนของการปฏิบัติงาน  บางครั้งสั่งการลงมาโดยไม่สนใจระบบหรือขั้นตอนที่วางไว้  ทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิความสับสนในกระบวนการหรือขั้นตอนการปฏิบัติงาน 

     7.  อำนาจ  หน้าที่และความรับผิดชอบไม่ชัดเจน 

     8.  ความซื่อสัตย์หรือความถูกต้องในการเก็บข้อมูลไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงบวกหรือเชิงลบต่อตนเองและองค์กร ซึ่งหากข้อมูลที่ได้นั้นเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง  การใช้ข้อมูลนี้เป็นพื้นฐานในการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาองค์กรเกิดความผิดพลาด  แก้ปัญหาไม่ตรงจุด

     9.  การสื่อสารที่ไม่เหมาะสม  เช่น  การสื่อสารทางเดียว  ไม่รับฟังผู้อื่น  ไม่รู้จักกาลเทศะ  ไม่ชัดเจนในสิ่งที่ได้สื่อสารไป  ใช้ภาษาที่ผู้ฟังไม่เข้าใจ   ทำให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานผิดพลาดได้

     10.  ชอบทำงานคนเดียว  อันนี้อันตรายคิดเองทำเอง  บางครั้งอาจทำให้เกิดผลเสียต่อองค์กรอย่างใหญ่หลวง

 แนวทางการปรับปรุงแก้ไขก็คงไม่ยาก  หากทุกคนในองค์กรยอมรับซึ่งกันและกัน
หมายเลขบันทึก: 158985เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"ชอบทำงานคนเดียว  อันนี้อันตรายคิดเองทำเอง  บางครั้งอาจทำให้เกิดผลเสียต่อองค์กรอย่างใหญ่หลวง"

จริงครับ ความสำเร็จเกิดจากการทำงานร่วมกัน ไม่ได้เกิดจากคนๆเดียว

สวัสดีค่ะ....

      ขอโทษนะค่ะที่เข้าไปอ่านประวัติ  การทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งที่เราพูดคุยกันมาตั้งนานแล้วแต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่ดีขึ้นมากนัก  เพราะความไม่สามัคคีกัน  จริงไหม  แล้วที่นั่นทำงานเป็นอย่างไรบ้าง  พี่กำลังจะย้ายไปอยู่โรงพยาบาลป่าพะยอม  คงต้องขอคำปรึกษาน้องหลายเรื่อง  ดีใจนะค่ะที่ได้รู้จัก

สวัสดีค่ะ

ชอบชื่อ กบนอกกะลา ค่ะ เมื่อก่อนป้าแดง ก็ใช้คำว่า ออกนอกกะลา เป็นชื่อบล๊อกค่ะ

ชอบที่น้องเขียนค่ะ เจอปัญหาคล้ายๆกันค่ะ สุดท้ายก็แก้ไขอะไรไม่ได้มาก

คนทำคุณภาพ แนะนำให้มองที่ระบบ แต่ป้าแดง ก็ยังศรัทธาในเรื่องของคนอยู่ดีค่ะ

เป็นกำลังใจ ให้คนทำงานค่ะ

 

ด้วยความเคารพค่ะ

       ขอเรียกว่าป้าแดงด้วยคนนะค่ะ    การทำงานคุณภาพเราเหนื่อยทั้งสมอง และใจแล้ว ถ้าได้หัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาที่สูงขึ้นไปเข้าใจก็เป็นการดี  ผู้อำนวยการเคยสอนว่า" ควรเป็นกิ่งไผ่ที่ลู่ไปตามลม"  ซึ่งถ้าทำได้ก็จะเป็นการดีต่อหน้าที่การงาน  และต่อตัวเอง  แต่กบนอกกะลาคนนี้ทำไม่ได้  ป้าแดงค่ะคนเราต้องเป็นตัวของตัวเองจริงไหมค่ะ  ระบบที่สร้างขึ้นมันก็ดีหรอกนะค่ะ  แต่คนที่อยู่ในระบบจะเข้าใจและปฏิบัติได้แค่ไหน  ป้าแดงคงผ่านอะไรมาเยอะ  เราค่อย ๆ คุยกันนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท