ความสุขในการทำงาน


งานซักฟอก 2

"งาน"คำนี้เป็นคำที่คุ้นเคยกันดี เพราะทุกวันนี้พวกเราทุกคนต้องทำงานและล้วนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งสิ้น ความสุขในการทำงานนั้นต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ได้ทำงานที่ตนเองมีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ ได้ทำงานอย่างสบายใจ มีเจ้านายและเพื่อนร่วมงานที่ดี บรรยากาศและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี รวมทั้งได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมแม้จะไม่มากมายนัก นอกจากนี้แล้วร่างกายต้องไม่ทรุดโทรม สุขภาพจิตต้องไม่เสียด้วย ถ้าได้อย่างนี้ก็ถือว่ามีความสุขในการทำงานแล้วใช่ไหม การทำงานในซักฟอกที่ดิฉันประสบมาพบว่ามักมีปัญหากดดันอยู่เสมอ ว่างานนั้นจะออกมาดีไหม ทันเวลาไหม ถูกต้องไหม ทั้งจากตัวเอง เจ้านาย และบรรยากาศในการทำงาน การเผชิญอยู่ในสถานการณ์ความกดดันอยู่เสมอ พอนานเข้าก็จะกลายเป็นโรคเครียด มีปัญหาทางสุขภาพจิต แล้วการทำงานอย่างมีอย่างมีความสุขเป็นอย่างไร สิ่งแรกคือ เราต้องยอมรับว่างานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่เราจะต้องทำ เพราะตอนเข้ามาทำงานเราก็แสดงให้ที่ทำงานเห็นอยู่แล้วว่าเราต้องการทำงานในตำแหน่งหน้ารที่อะไร ดังนั้นเมื่อได้รับมอบหมายให้ทำงาน เราก็ต้องทำงานนั้นออกมาให้ดีที่สุดอย่างเต็มความสามารถ หากมีปัญหาก็คงเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีการปรึกษาเจ้านาย เพื่อนร่วมงานที่พอไว้ใจได้ และมีความจริงใจ หรือผู้อื่นที่พอจะสามารถแนะนำในเรื่องนั้น ๆ ให้เราได้ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้งานออกมาดีที่สุด เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดหรือไม่ผิดพลาดเลย อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราทำงานอย่างมีความสุขก็คือ "ตัวของเราเอง" ถ้าเราคิดว่าทุกวันนี้เรามีความสุขกับงานที่เราทำ ถึงแม้จะเป็นงานที่หนัก แต่ถ้าทำแล้วมีความสุขก็นับว่าเป็นการทำงานที่มีความสุขแล้ว หัวหน้างานที่ดีก็ควรจะสังเกต และลงไปดูแลความเป็นอยู่ของผู้ร่วมงานด้วย ความรัก ความเอื้ออาทร และความจริงใจ ของหัวหน้างานก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ร่วมงานหรือลูกน้องกล้าที่จะบอกปัญหา

คำสำคัญ (Tags): #งานซักฟอก (ภาค2)
หมายเลขบันทึก: 158769เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2008 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ คุณกบนอกกะลา  ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

       ผมขออนุญาตเพิ่มเติมในเรื่องของ "ความสุขในการทำงาน" นะครับ

      ตามความคอดเห็นส่วนตัวของผมเอง  ผมว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่มีผลต่อการทำงานให้มีความสุขคือ  "ความภาคภูมิใจในตนเอง" ครับ

      มีงานวิจัยที่เคยอ่านมานานแล้ว สรุปว่าคนบางส่วน (จำตัวเลขไม่ได้)  ไม่พอใจในอาชีพที่ตนเองทำอยู่  ทั้งๆที่ เป็นอาชีพที่ตรงกับที่ตนเองเรียนมา

      ที่เป็นเช่นนี้ ผมคิดเอาเองว่า อาจจะมาจากการที่เขาไม่มีความภาคภูมิใจในตนเองก็ได้นะครับ

      คนที่ไม่มีควมภาคภูมิใจในตนเอง มักจะเกิดจากการ "เปรียบเทียบ" ครับ   เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แล้วรู้สึกว่าเราต่ำกว่าคนอื่น   จึงไม่พอใจงานของตัวเอง

       ดังนั้น หากต้องการทำงานให้มีความสุขคงต้องเริ่มจากการ "ศรัทธา" งานที่ตัวเองทำก่อนครับ

       เมื่อ "ศรัทธา" ในงานที่เราทำ  ต่อไปเราก็จะมีความภาคภูมิใจในงานที่เราทำ

     แล้วต่อไป "ความสุข" ก็มาเอง

     ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะที่แนะนำ  คงใช่น้อง ๆ ในที่ทำงานอาจไม่มีความศรัทธาในงานที่ทำอยู่  อีกทั้งเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนหัวหน้างานคนใหม่  พี่คนเก่าเขาทำไว้ดีมากจนเป็นที่ยอมรับของคนทั้งทั่วไปเมื่อพี่คนเก่าเกษียน คนใหม่มาน้อง ๆ ก็มักเอาการกระทำไปเปรียบเทียบเสมอ  พวกเขารู้สึกไม่ยุติธรรม  ไม่ศรัทธา  ไม่เชื่อถือ  แม้แต่ยกมือไหว้ยังไม่ทำเลย  ฯลฯ  ว่าง่าย ๆ ไม่ยอมรับหัวหน้าคนใหม่  ซึ่งดิฉันเป็นคนกลาง  มองเห็นช่องว่างเยอะมาก  ดังนั้นความศรัทธาไม่ใช่มีเฉพาะแต่ในงาน  แต่ต้องศรัทธาต่อหัวหน้าด้วย  ทุกคนถึงจะทำงานได้อย่างมีความสุข

สวัสดีครับ  ขออนุญาต ลปรร เพิ่มเติมครับ 

        ผมเองก็เยผ่านมาทั้งนายที่ถูกใจ กับ นายที่ไม่ถูกใจ 

       ได้ทำงานกับนายที่ถูกใจ ก็สนุกและมีความสุขครับ

       ในกรณีที่ทำงานกับนายที่ไม่ถูกใจ  ผมคิดอย่างนี้ครับ

      1. คงต้องกินยา "ทำใจ"  ให้มากๆครับ

      2. เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา  จงเลือกเอาส่วนที่ดีเขามีอยู่

      3. เมื่อไม่มีนายที่รัก ก็ต้องรักนายที่มี

                   ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะท่านผู้อำนวยการ

         ขอขอบคุณอีกครั้งที่ให้คำแนะนำ  อ่านแล้วก็อดที่จะขำไม่ได้  อาจารย์เป็นคนมองโลกในแง่ดีนะค่ะ  แต่หากว่ากินยาทำใจมาก ๆ อาจทำให้เป็นโรคประสาทหรือโรคจิตได้  ไอ้เลือกเอาส่วนดีนี่ก็ต้องพยายามหน่อยเพราะหายากเหลือเกิน  ยกตัวอย่างเล็ก ๆ กระเช้าของขวัญที่เขามอบให้น้อง ๆ กินพวกหัวหน้าและพวกเลียเก่ง ๆ ก็เอากลับบ้าน  การมอบหมายงานก็ไม่ยุติธรรม  เป็นต้น  ซึ่งจะให้รักนายนี่คงยากเพราะปัจจุบันน้อง ๆ มองหัวหน้าเหมือนอากาศธาตุไปแล้วค่ะ ยกมือไหว้เขาก็ไม่ไหว้ซะแล้ว ถ้าเขารู้ตัวเขาต้องปรับตัวเองเขาหาลูกน้องบ้าง  ใช่ว่าให้ลูกน้องปรับตัวแต่เพียงฝ่ายเดียว  (แอบสังเกตพฤติกรรมของแต่ละฝ่ายนะค่ะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องอะไรมากหรอก  เพราะไม่นานดิฉันก็ต้องย้ายจากตรงนั้นไปแล้ว)

         ตัวดิฉันเองไม่เท่าไหร่เพราะเป็นคนปรับตัวง่าย หัวหน้าเป็นอย่างไรก็ช่างดิฉันไม่สนใจ ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จ  หมดเวลาก็กลับบ้าน  ส่วนงานอื่นที่ต้องการทำเช่นงานวิจัย  หรืองานสอนน้อง ๆ ก็ใช้เวลานอกราชการทำ  ก็เลยไม่ค่อยทุกข์ 

        อาจารย์ค่ะทุกอย่างบนโลกนี้ย่อมเป็นไปตามกรรม

 สวัสดีค่ะ

ใช่ค่ะ ความสุขอยู่ที่ตัวเรา  อยู่ที่ใจของเรา ปัจจัยภายนอกไม่ใช่อุปสรรค

โดยส่วนตัวมองว่าอุปสรรคคือตัวเราต่างหาก ทำอย่างไรเราถึงจะผ่าน

อุปสรรคที่สำคัญที่สุด (ตัวเรา) ฝ่าฟันไปให้ได้ สุดท้ายเราจะชนะอย่างมี

ความสุข

เกศนี APN เด็ก รุ่นที่ 1 ขก

โรคนอนไม่หลับ หลับยาก เครียด คิดมาก รักษาและบรรเทาอย่างได้ผล ปลอดภัย ด้วยอาหารเสริม อินซอมเนี่ย จากสหรัฐอเมริกา

สรรพคุณ:

รักษาบรรเทา

* ความเครียด

* คิดมาก กลุ้มกระวนกระวายใจ

* นอนไม่หลับ อันมีสาเหตุมาจาก คิดมาก กลุ้มกระวนกระวายใจ

สุขภาพมีปัญหา ร่างกายได้รับสารคาเฟอีนมากเกินไป

ข้อมูลสำคัญ:

* ปลอดภัยสูงสุด เพราะไม่มีส่วนผสมของยานอนหลับ

สารกระตุ้น สารกดประสาท หรือสารเสพติดใดๆทั้งสิ้น

อาหารเสริม INS INSOMNIA ช่วยคุณได้

ราคาขวดละ 1000 บาท ขนาด 1 ออนซ์

จัดส่งฟรีทั่วประเทศ!!

สั่งซื้อได้ที่

คุณเล็ก 084-1592299

www.diet2o.net

เวปไซต์เพื่อสุขภาพและความงามอย่างแท้จริง

รักษาโรคแพ้อากาศ หวัด ภูมิแพ้ อย่างได้ผลที่ต้นเหตุ ด้วยอาหารเสริม อิมมูนบูสเตอร์ จากสหรัฐอเมริกา

สรรพคุณ:

* ฟื้นฟูเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้

แข็งแกร่ง เพื่อต่อสู้โรคแพ้อากาศ หวัด ภูมิแพ้

และโรคต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ

* ชะลอความแก่ชรา

อาหารเสริม VITAL HGH IMMUNE BOOSTER ช่วยคุณได้

ราคาขวดละ 1600 บาท ขนาด 1 ออนซ์

จัดส่งฟรีทั่วประเทศ!!

สั่งซื้อได้ที่

คุณเล็ก 084-1592299

www.diet2o.net

เวปไซต์เพื่อสุขภาพและความงามอย่างแท้จริง

ลดความอ้วนและไขมันส่วนเกินอย่างได้ผล ปลอดภัย

ด้วยอาหารเสริม ไวเทิ้ลเวทลอสเอ็กซ์แอล จากสหรัฐอเมริกา

สรรพคุณ:

* เพิ่มและปรับสมดุลระบบเผาผลาญไขมันของร่างกาย

* ลดความอยากอาหาร

* เพิ่มประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหาร

* ฟื้นฟูร่างกายจากความอ่อนเพลียเหนื่อยล้า

อาหารเสริม VITAL WEIGHT LOSS XL ช่วยคุณได้

ราคาขวดละ 1100 บาท ขนาด 1 ออนซ์

จัดส่งฟรีทั่วประเทศ!!

สั่งซื้อได้ที่

คุณเล็ก 084-1592299

www.diet2o.net

เวปไซต์เพื่อสุขภาพและความงามอย่างแท้จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท