เมื่อผมเป็นอีสุกอีใสตอนแก่


อีสุกอีใส

        ทีแรกผมตั้งใจว่าจะเขียนเรื่องนี้ไว้และไม่ตีพิมพ์ เพื่อเป็นบันทึกไว้อ่านเอง หรือเตือนความทรงจำ ผมไม่รู้ว่าระบบ gotoknow นี่จะยืนยาวไปได้สักกี่ปี อีกสัก 20 ปีระบบนี้จะยังมีอยู่หรือไม่ บันทึกของผมจะสามารถกลับมาค้นหาบทความเก่าๆ ที่ผมเคยเขียนไว้ได้หรือไม่ แต่ก็เผื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคอีสุกอีใส ผมก็เลยตีพิมพ์ไปดีกว่า

          เฮ้อ! ใครจะไปเชื่อว่าคนเป็นอีสุกอีใสแล้วจะไม่เป็นอีก ผมกับแฟนมาเป็นอีสุกอีใสกันตอนแก่ ก่อนหน้านี้สักประมาณ 15 วันคุณครูของน้องจาเป่าโทรมาบอกว่าน้องจาเป่าเป็นอีสุกอีใส ผมก็นึกขึ้นได้ว่าก่อนหน้านั้นจาเป่า บ่นปวดท้อง และมีีแผลขึ้นที่ปลายจมูก 1 เม็ด และที่ด้านหลัง 1 เม็ด แต่ด้วยความที่ พ่อแม่ สองคนนี้ไม่รู้จักกับโรคอีสุกอีใส เลยปล่อยให้ลูกไปโรงเรียนจนเค้าเป็นไข้ พอรู้ว่าลูกเป็นอีสุกอีใส ผมก็รีบโทรถามแม่ว่าเคยเป็นแล้วหรือยัง แม่บอกว่าเคยเป็นแล้ว และผมค้นหาความรู้เกี่ยวกับโรคนี้ [ลิ้ง คลิก] และเค้าบอกว่า โรคนี้เมื่อเป็นแล้วอาจมีโอกาสเป็นงูสวัดได้ภายหลัง ซึ่งผมเองก็เคยเป็นงูสวัดมาแล้ว ตอนเป็นนี่แม่กังวัลมากเพราะคนโบราณเชื่อว่าถ้าเป็นงูสวัดขึ้นพันรอบตัวคนเป็นจะตาย ของผมนั้นขึ้นที่หน้าเลย แม่ต้องไปหายาโบราณมาเข้ากับเหล้าขาวทาให้
ด้วยความที่ผมมั่นใจว่าตัวเองเคยเป็นแล้วมีภูมิคุ้มกันคงไม่เป็นอีก และน้องจาว่าก็ฉีดวัคซีนแล้วคงไม่เป็น เราก็ดูแลลูก สงสารลูกไม่มีใครเข้าใกล้ ผมก็เลยกอดลูกเล่นกับลูกตามปกติ  น้องจาเป่าต้องหยุดโรงเรียนประมาณ 9 วันเราดูแลจนแผลของน้องจาเป่าเริ่มหาย หลังจากจาเป่าหาย แม่น้องจาเป่าก็เริ่มปวดท้อง ส่วนผมเป็นไข้ แต่ที่ผมเป็นไข้เพราะไปว่ายน้ำและสำลักน้ำจากการกระโดดน้ำเล่นกับลูก ผมรีบไปหาหมอ เพราะตั้งใจว่าวันจันทร์ที่ 13 ก.พ. จะขับรถพาลูกไปเที่ยว เชียงใหม่กัน ผมยังบอก อ้อยว่าให้ไปหาหมอซะจะได้รู้ว่าเป็นอะไร แต่ อ้อย ดื้อ บอกว่าเป็นโรคกระเพาะ ไปซื้อยากินเองดีกว่า ว่าแล้วเธอก็เดินหายเข้าตลาดโคกมะตูมไป ส่วนผมไปหาหมอ เราเจอกันที่รถผมได้ยาส่วนอ้อย ได้ยาเหมือนกันแต่เป็นยาโรคกะเพราะพร้อมกับข้าวอีกกองใหญ่  

                     วันรุ่งขึ้น อ้อยก็ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร บ่นปวดท้อง แต่ก็ยังไปทำงานและไปหาหมอที่สถาบันวิจัย หรือโรงพยาบาลมอนอ หมอก็ให้ยามา ฉีดยาแก้ปวด พอกลับมาบ้านตอนกลางคืนมีตุ่มขึ้นตามตัว ก็เลยโทรถามคนนั้นคนนี้ว่าเป็นไปได้ไหมที่จะติดอีสุกอีใสจากน้องเป่า เพราะ อ้อย ยังไม่เคยเป็น ก็ได้รับคำยืนยันจากคนรอบข้างว่าเป็นแน่ ก็จัดการโด๊ปยาด้วยยาต้านไวรัส (แต่สายไปซะแล้ว ยานี้ต้องทานหลังจากมีอาการไข้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง)

                  คราวนี้แม่หมอมาดูอาการ(แม่หมอคือแม่ของอ้อย เป็นแม่หมอจริงๆ เพราะลูกสาวเป็นหมอ 1 คนตอนที่เรียนหมอเวลาป่วยด้วยโรคผู้หญิงก็ต้องอาศัยยาโบราณสูตรแม่หมอประจำ) แม่หมอจะมียาเด็ดๆ อยู่เสมอเวลาที่มีลูกหรือหลานป่วย ยาต้ม ยาไทย ยาผีบอก บ้านนี้มีหมด แต่คราวนี้แม่หมอมียาเขียวมาด้วย สูตรเดียวกับแม่ที่ชลบุรีเลย ยาเขียวนี่อยู่ทนจริงๆ เลยนะครับ ตอนเมื่อผมเด็กๆ ก็ทานยาเขียวนี่แหละครับช่วยกระทุ้งรักษาอีสุกอีใส แต่ผมถามบางคนเค้าบอกว่าไม่ควรทานควรปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ผมก็เลยเตือน อ้อยว่าอย่าทานเลย เดี๋ยวจะเป็นมาก แต่ อ้อยก็ไม่เชื่อครับฟาดไปซะสองซอง ไม่ทันครึ่งคืนเลยครับ ตัวขึ้นผื่นเต็มไปหมด และปวดท้องจนทนไม่ไหว ต้องหอบหิ้วกันมาโรงพยาบาลมอนอ ประมาณ 5 ทุ่มครับ หมอจับให้น้ำเกลือ หมอวัยรุ่นมากเลยครับ ผมยาวเซอๆ หมอบอกว่าจะให้กลับบ้านเพราะกลัวติดเชื้อ และรับเชื้อเพิ่ม แต่ผมกลัวว่าจะเป็นมาก และดึกแล้วหมอก็จัดห้องแยกให้ ส่วนผมก็นอนเฝ้าและก็ดูแล และคิดว่ายังไงก็ไม่เป็นไร เพราะเคยเป็นมาแล้วมีภูมิคุ้นกันแน่นอน ผมก็นอนเฝ้าอยู่คืนกับค่อนวันก็ตั้งใจว่าจะกลับมาเก็บเสื้อผ้าไปนอนต่อและวันรุ่งขึ้นจะได้ไปทำงาน ก็กลับมาเก็บเสื้อผ้าที่บ้าน และยังบอกน้องจาว่าว่าคงไม่ได้ไปเที่ยวแล้วเพราะแม่ป่วย จาว่ายังบอกว่าก็ให้พ่อขับรถไป แล้วให้แม่นอน

            สุดท้ายผมก็ไปนอนเฝ้าอีกคืน พอตื่นเช้ามาอาบน้ำว่าจะไปทำงาน เอ๊ะ เม็ดอะไรขึ้นที่ตา พอถอดเสื้อ โอโฮ ไหนใครว่าเป็นแล้วจะมีภูมิคุ้มกันไงทำไมเราติดอีสุกอีใสได้ไงเนี่ย สุดท้ายผมต้องลงไปหาหมอ หมอบอกว่า เป็นแล้วก็มีสิทธิเป็นอีกได้ แต่น้อยมาก หมอยังถามว่าคุณแม่อาจารย์จำไม่ผิดนะ ผมยืนยันได้เลยว่าไม่ผิดแน่นอน เพราะแม่ผมท่านเป็นคนชอบบันทึก ท่านจะเขียนบันทึกของท่านทุกวัน และแม่ยังโทรมาบอกว่าให้จดไว้ว่าจาเป่าเคยเป็นอีสุกอีใสแล้วเผื่อตอนโตจะได้รู้ว่าเคยเป็นแล้ว

                สรุปแล้ว เคยเป็นอีสุกอีใสก็สามารถเป็นได้อีก ฉีดวัคซีนก็มีโอกาสเป็นได้ และเมื่อเป็นแล้วก็แล้วแต่ความเชื่อนะครับ อ้อยกินยาเขียว ปรากฎว่าขึ้นเต็มตัวเลย ส่วนผมไม่กิน ขึ้นนิดหน่อย เวลาเป็นแล้ว ทานยารักษาอาการไข้ ถ้าทานยาต้านไวรัส จะต้องทานใน 24 ชั่วโมงแรกที่เป็น แต่ยาค่อนข้างอันตรายมีผลข้างเคียงมาก การรักษาแผลเป็น ผมใช้วิตมินอีที่มีอโรเวล่า ทาที่บริเวณแผล และทานอาหารเสริมบำรุงผิว ได้ผลดีคือตุ่มไม่ค่อยเป็นแผลเป็น

-----------------------------------------------------------

ความรู้เรื่องโรคอีสุกอีใส

ชื่อสามัญทางยา อีสุกอีใส
ชื่อทางการค้าอื่น Chicken pox
อีสุกอีใสเป็นโรคติดเชื้อไวรัส (Varicella) โดยมีไข้ และผื่นแบบตุ่มใสขึ้นตามตัว พบบ่อยในเด็ก แต่ผู้ใหญ่ที่ไม่เคยได้รับเชื้อ หรือมีภูมิต้านทานก็อาจเป็นได้ ในเด็กอาการจะไม่รุนแรงเหมือนผู้ใหญ่
อีสุกอีใสเป็นเชื้อไวรัสจะติดต่อทางไอ จาม (droplet) สะเก็ดของผิวหนังที่ลอกหลังจากมีผื่นจะไม่ติดเชื้อ เชื้อจะอยู่ในร่างการ แม้ว่าอาหารทั่วไปจะไม่มีแล้ว และจะปรากฎออกมาในรูปของงูสวัด เมื่อภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนตัวลง
อาการและสิ่งตรวจพบ
จะมีผื่นแดงที่ผิวหนัง แล้วเปลี่ยนเป็นตุ่มพองใสในเวลาต่อมาไม่กี่ชั่วโมง ตุ่มใสจะเป็นรูปไข่และอยู่ที่ผิว ๆ ต่อมา 3-4 วันจะขุ่น แล้วแฟบตกสะเก็ด โดยไม่มีแผลเป็นปรากฎให้เห็น ผื่นมักจะอยู่ที่ลำตัว รักแร้ ไม่ค่อยจะพบที่ฝ่ามือ เท้า
อาการแทรกซ้อน
ที่พบบ่อย คือ เชื้อบัคเตรีที่ตุ่มโดยกลายเป็นหนอง มีปอดบวม และบางครั้งทำให้เกิดสมองอักเสบได้
การรักษา
ในระยะที่มีผื่นคันการใช้ยาคาราไมน์ ก็จะช่วยลดอาการคันได้ ให้ดื่มน้ำมาก ๆ ให้ยาลดไข้ Paracetamol
ในพวกที่มีอาการรุนแรงให้ส่งโรงพยาบาล มียา Zovirax (Aeyclorvir) ในการรักษา
การควบคุมป้องกัน
อีสุกอีใสมักจะกระจายไปแล้ว แม้ในระยะฟักตัวของโรค หากมาแผนกผู้ป่วยหลังมีผื่นแล้วจะไม่ช่วยควบคุมการกระจายของโรคได้

หมายเลขบันทึก: 15854เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2006 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

ขอบคุณมากค่ะ  ตั้งใจจะ search หาความรู้ทาง internet อยู่พอดีเกี่ยวกับโรคนี้  เพราะยังไม่เคยเป็นแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อนที่ทำงาน(ห้องเดียวกัน)เป็นอีสุกอีใสแถมขึ้นเป็นผื่นแล้ว  ด้วยงานยุ่งๆๆๆ เขาเลยมาเคลียร์งานประมาณวันครึ่ง  แล้วเมื่อสองวันก่อนก็มีผื่นขึ้นที่หลัง 1 เม็ดเลยกลัวว่าจะเป้นอีสุกอีใส แต่ตอนนี้ไม่ได้เป้นไข้และไม่มีผื่นขึ้นอีเลยคิดว่าน่าจะไม่ใช่แต่ก็หวั่นๆค่ะ  ขอให้อ.หนึ่งและครอบครัวหายไวๆนะคะ

ขอให้หายไวๆ นะคะ

ขอให้อาจารย์หายไว ๆ นะค่ะ  อ่านแล้วได้ความรู้มาก ๆ เลยค่ะ มันเป็นอาการน่ากลัวจังเลย สำหรับคนโตที่ยังไม่เคยเป็นเพราะว่าเป็นแล้วแผลเป็นจะหายยาก

วันนี้ผมเห็นอาจารย์น่าจะหายแล้วนะครับ ดีจัง
แล้ว อ.อ้อยเป็นอย่างไรบ้างครับ หายดีหรือยัง
ขอให้หายไวไวนะครับ

เมื่อแรกที่เอางานมาขอคำแนะนำอาจารย์สังเกตเห็นสะเก็ดแผลยังคุยกันกับเพื่อนเลยว่าอาจารย์ไปแพ้อะไรมา แต่เพื่อนอีกคนบอกน่าจะเป็นอีสุกอีใส แต่อีกหลายคนยังสงสัย

ผม เพิ่งเปงมะวาน

อยากหายมาก แต่ แม้บอกให้กินยาเขียว เรื่องของอ. ก็ไม่ค่อยน่าฟังซักทะไหร่ ไปนั่งกินยาเขียวไป แก่แร้ว เฮ้อ เซ็งคนแก่มาบ่นจังเลย

สวัสดีค่ะ

  • เด็ก ๆที่โรงเรียนและคนในหมู่บ้านเป็นกันมากค่ะ
  • บางคนเป็นผื่นเม็ดเล้ก ๆติด ๆกัน
  • บางคนก็เป็นเม็ดใหญ่แต่ห่างค่ะ
  • ขอให้หายเร็ว ๆนะคะ

ตอนนี้กำลังเป็นเลยค่ะ...ขึ้นที่คอมากเลยค่ะกำลังจะรามไปที่หน้าเป็นมาได้ 2 วันแล้วค่ะเป็นไข้ด้วยค่ะ...แต่ไปหาหมอแล้วค่ะทานยาเขียวด้วย...ทรมานจังเลยค่ะ

ไม่กล้าออกไปไหนเลย

ตอนนี้ลูกสาว อายุ 7 เดือนเป็นอีสุกอีใส น่าสงสารมากผื่นขึ้นเต็มเลย

ผมกำลังเป็นอยู่ตอนนี้...ผื่นเต็มตัวเลย..สัก 300 เม็ดเห็นจะได้...

เป็นอยู่ตอนนี้ค่ะ เจ็บตัวมาก

สวสดีค่ะตอนนี้หายแล้วนะค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ

เคยเป็นน้องสุกใสตอนเด็กๆคะ แล้ววันไม่ดีคืนไม่ดีก็มาเป็นอีก งงงงงคะ ลูกชายที่เพิ่งจะอายุ18เดือนพอดีก็ต้องรีบให้วัคซีนป้องกัน

และหวังว่าจะไม่ติดจากแม่ จะทำยังไงคะ ต้องดูแลลูกทั้งๆที่เป็นน้องสุกใสนี่ ทำยังไงจะให้เค้าไม่ติดจากเรา ถ้าให้วัคซีนแล้วแน่รึเปล่าคะที่ลูกจะไม่ติด แล้วเราจะมีโอกาสเป็นครั้งที่3มั้ยคะ แบบว่าซวยมากๆ แล้วเรื่องแผลเป็นมีคำแนะนำไมคะ มาเป็นตอนอายุ30 คงจะเป็นแผลเป็น ที่หน้าแน่ๆเลยคะ

ตอนนี้เปนอีสุกอีใสค่ะ คิดว่างั้นนะ เพราะเมื่อวันก่อนไปสัมผัสกับเดกที่เปนโดยไม่ตั้งใจ พอวันต่อมามีตุ่มใสๆขึ้น 2-3 เม็ด แล้ววันถัดมาขึ้นตามร่างกายเลย ตอนแรก แต่คิดว่าไม่น่าจะเปนไร เพราะแม่เคยบอกว่า เคยเปนอีสุกอีใสมาแล้วตอนเดก ที่ไหนได้ ตอนนี้มาเปนตอนยี่สิบกว่าอีกแระ เฮ้อ ไหนใครบอกว่าเปนแล้วจะไม่เปนอีกนิ กลัวมากๆ เรื่องแผลเปน

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความรู้

กำลังเป็นเหมือนกันเลยค่ะอายุ 28 แล้ว เป็นห่วงแผลเป็นจังเลยค่ะใครมีวิธีรักษาแผลเป็นที่ได้ผลมั่งคะ

เป็นมาได้ประมาณ 5 วันแล้วค่ะ เม็ดเริ่มเป็นสีคล้ำแล้วต่อไปก็จะตกสะเก็ดใชมั้ยคะ

ตอนนี้เป็นห่วงลูกสาวมากๆเค้าอายุ 2 ขวบ เค้าจะติดจากเรามั้ยคะเป็นห่วงเค้ามากๆเลยค่ะ

ฝากลิงค์ไว้ค้นเรื่องยาครับ

http://www.yaandyou.net

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีดี

ผมเคยเป็นอีสุกอีใสตอนอายุประมาณ 6 ขวบ ไม่อยากจะเชื่อเลย ตอนนี้ผมอายุ 40 ปีแล้ว แก่แล้ว วันนี้เป็นวันจันทร์ และแทนที่ผมจะนั่งทำงานที่ออฟฟิต แต่ผมต้องลางานเพื่อผักผ่อนอยู่ที่บ้าน เป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว ผมเป็นอีสุกอีใสรอบ 2 ครับ(ติดจากลูกสาวอายุประมาณ 5 ขวบ) ยอมรับว่าเป็นตอนแก่เนี่ยะหนักมาก ปวดหัวมาก มีไข้สูงตลอด 3-4 วัน เลย ต้องนอนโรงพยาบาล 2 คืนเลย ตุ่มขึ้น เต็มหัว เต็มหน้า เต็มตัว แขนขา นับไม่ถ้วนครับ มันเต็มไปหมด ตอนนี้แผลเริ่มกลัดหนอง บางส่วนเริ่มตกสะเก็ด และคันมาก หมอให้ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้แผ้ ยาแก้อักเสบ มาทาน ทรมานมากครับ สรุปแล้ว เป็นแล้วมีสิทธิเป็นอีก ถ้าได้รับเชื้อโดยตรง และจังหวะร่างกายอ่อนแอครับ

เป็นแล้วเป็นอีกได้..ช่วยยืนยัน...เป็นครั้งแรก ป.2 ตอนเป็นอีกครั้น 37 ปี...และกำลังจะเป็นอีกหรือเปล่าไม่รู้เพราะไปจับตัวเพื่อนที่เขาเป็นโดยเราไม่รู้..ถ้าเพื่อนไม่บอกว่าอย่ามาจับ..กำลังเป็นอีกสุกอีใส.(เขาบอกไม่ทัน)...แต่ล้างมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อสบู่ยาในเวลา 15 นาทีหลังจากจับตัวเพือนมา..ต้องมาลุ้นว่าจะเป็นไหม..5555555555555 ถ้าเป็นผมจะเป็นคนแรกของโลกที่เป็น..สามครั้ง...แฮะๆๆๆๆ กลัวตายเหมือนกันนิ

บันทึกระทึก

กำลังเป็นอีสุกอีใสอยู่ค่ะ ใกล้หายแล้ว เพราะมีเพื่อนคนหนึ่งแนะนำมาแล้วก็หายจริงค่ะ ให้กินยา ไวโรกอน 800 กินทุกๆๆ 5ชั่วโมง ตุ่มไม่ค่อยขึ้นเลยค่ะ ตอนนี้เป็นอีสุกอีใสตุ่มขึ้นไม่ถึง 50เม็ด จะขึ้นมาตรงหัวค่ะ ห้ามกินยาเขียวใหญ่เด็ดขาด เป็นความเชื่อที่ผิดๆๆกันยิ่งกินตุ่มยิ่งออกเยอะและเป็นแผลเป็นได้ง่ายค่ะ ยังไงขอให้คนเป็นอีสุกอีใสลองเอาวิธีที่เราใช้ไปทำดูนะค่ะ หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับคนอื่นต่อไปค่ะ

ตอนนี้กำลังเป็นอยู่เลยค่ะที่แย่กว่านั้นคือตอนนี้อยู่เมืองนอก กว่าจะไปหาหมอลำบากน่าดุ เป็นมาสามวันแล้วค่ะ

คัยพอจะรู้ยาทาแผลเป็นที่ทาแล้วหายไวบ้างช่วยบอกนอยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความรู้เป็นวิทยาทาน พอดีดิฉันเองก็เพิ่งเป็นอีกครั้งและทราบจากคุณหมอว่าสามารถเป็นอีกได้ อาการไม่หนักมากแต่หลังจากกินยาครบหมด และผ่านมาประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว อาการยังไม่หายดี ยังมีการคันและคันๆๆๆๆๆและมีมีตุ่มให่ม่เกิดขึ้นอีก แต่ตุ่มเดิมก็แห้งและหายไปส่วนใหญ๋ แต่ไม่มีไข้ จะทำอย่างไรดี หรือโรคนี้จะต้องใช้เวลานานในการที่จะหายสนิท ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณอาจารย์และเพื่อนหัวอกเดียวกัน

เคยเป็นแล้วตอนเด็ก ๆ แต่ตอนนี้ 36 ปีแล้ว งงค่ะ ก่อนหน้านั้นมีแค่ 2-3 ตุ่มเอง คิดว่าโดนอะไรกัด เราก็ใช้ชีวิตปกติไปทำงาน อยู่กับเพื่อน ๆ และเราก็มั่นใจว่าไม่ใช่ ไม่ใช่ แน่ ๆ จายังไงคะเนี่ย เพื่อนที่ทำงานบางคนยังไม่เคยเป็น(ก็มี) ตอนนี้เป็นได้ 4 วันแล้ว กลุ้มใจมากเพราะแค่ตุ่มยุงกัดยังหายยากเลยค่ะ

ขอให้จาร์หายไวๆๆ นะครับ ^^

เป็นมา3วันแล้วคะ ไม่กล้าออกไปไหนเลย ตอนแรกสับสนมากว่าจะทานยาเขียวดีหรือไม่เพราะแม่บอกว่าทานแล้วดีจะได้ออกเยอะๆแต่เพื่อนที่ทำงานร.พ.บอกว่าห้ามทานคะเพราะจะทำให้เป็นแผลเป็นคะเลยเชื่อเพื่อนคะเมื่อวานไปร.พ.พระมงกุฎมาคะ(หมอหล่อจัง)ได้ยาvilerm800mg ทานครั้งละครึงเม็ด3เวลาหลังอาหารคะ ตอนนี้ร้สึกว่าตุ่มเล็กลงดูเหมือนว่าจะแห้งเร็วขึ้นคะ กังวลว่ากินยานี้แล้วจะทำให้คุณสุกคุณใสหลบในหรือปล่าวคะเพราะแม่บอกอย่างงั้น ตอนนี้เอายาเขียวมาละลายน้ำอุ่นอาบแทน คะ

ขอบคุณครับสำหรับความรู้ ผมเป็นเหมือนกันตอนนี้ลางาน 5 วันแล้ว

ใช้ดินสินสอพองปิ้งไฟ(บนตะแกรง)สักพัก แล้วนำมาบดผสมกับขมิ้นผง และ คาราไมล์ ทาหลังจากอาบน้ำเช้าเย็นหรือเวลาคัน ได้ผลดีค่ะ พี่สาวของสามีเป็นอีสุกอีใสตอนอายุ 35 ใช้สูตรนี้ทา ดินสอพองจะช่วยดูดหนองน้ำเหลืองซับออกมา ขมิ้นสมานแผล และคารามายน์ช่วยไม่ให้คัน มันจะเย็นๆ ลองไปใช้นะคะ ไม่มีแผลเป็นเลย

กำลังเป็นมาได้วันที่4 แล้วค่ะ อายุ31แล้ว มาอ่านกระทู้ช้าไป... กินยาเขียวใหญ่ไปหลายซองแล้วค่ะ และ ตุ่มเต็มหน้าเต็มตัวไปหมดเลย หมอก็ให้ยาต้านเชื้อไวรัสมา ทานยาตามหมอสั่งตลอด....ทั้งแผนโบราณ แผนปัจจุบัน ตอนนี้เสียความมั่นใจมาก เพราะหน้าตาดูไม่ได้เลย

ตอนนี้เป็นอยู่เลยค่ะเป็นรอบที่ 2 แล้วเหมือนกันค่ะ....ติดมาจากลูกศิษย์..ก่อนกินยาเขียวก็มีผื่นขึ้นไม่ค่อยมากเท่าไหร่..พอกินยาเขียวแล้วเต็มตัวเลยค่ะ..ออกที่หน้าด้วย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท